| Hotline: 0983.970.780

Mỹ, Hàn, Nhật lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ Tư 30/08/2017 , 09:27 (GMT+7)

5 giờ 57 phút sáng 29/8 (giờ địa phương), Triều Tiên đã bất ngờ phóng một quả tên lửa bay qua Nhật Bản. Đây là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, khiến cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đứng ngồi không yên đang có nguy cơ làm leo thang hơn nữa tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: KCNA/Reuters)

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Rob Manning cho biết, Washington đang tiến hành đánh giá vụ phóng, trong khi quân đội Hàn Quốc nói rằng, vụ phóng mới nhất được thực hiện từ khu vực Sunan ở gần thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa trên bay được khoảng 2.700km, đạt độ cao 550km.

Theo Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã lập tức triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về vấn đề trên. Còn tại Nhật Bản, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho hay, tên lửa của Bình Nhưỡng đã rơi xuống biển, cách phía đông mũi Erimo thuộc đảo Hokkaido khoảng 1.180km. Ông Suga mô tả, vụ phóng tên lửa lần này là “mối đe dọa chưa từng có".

Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định, vụ việc “là mối đe dọa nghiêm trọng và gây tổn hại lớn đến an ninh, hòa bình khu vực”, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết sẽ đề nghị LHQ tiến hành một cuộc họp khẩn về tăng cường các biện pháp đối phó Triều Tiên. Theo Reuters, đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 13 của Triều Tiên kể từ đầu năm 2017. Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có cuộc họp khẩn tại New York để có những biện pháp đối phó.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, không quân Hàn Quốc đã lập tức điều 4 máy bay chiến đấu F-15K ném bom tập trận với tình huống giả định là tiêu diệt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo 4 máy bay chiến đấu F-15K đã thả 8 quả bom MK-84 xuống một mục tiêu giả định tại khu vực diễn tập ở Pilseung, phía đông tỉnh Gangwon. CNN dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay các quả bom 1 tấn được thả trúng mục tiêu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.