| Hotline: 0983.970.780

Mỹ: Thống đốc Tennessee hứng chỉ trích vì chỉ khuyến khích tiêm vacxin cho gia súc

Thứ Ba 03/08/2021 , 19:36 (GMT+7)

Bang Tennessee chi gần nửa triệu USD cho những người nông dân đã tiêm phòng cho gia súc của họ nhưng lại không khuyến khích dân chúng tiêm vacxin phòng Covid-19.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Bill Lee không mặn mà trong việc khuyến khích người dân tiêm vacxin phòng Covid-19.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Bill Lee không mặn mà trong việc khuyến khích người dân tiêm vacxin phòng Covid-19.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Bill Lee, người lớn lên trong trang trại của gia đình và tự nhận mình là một nông dân chăn nuôi gia súc trong hồ sơ Twitter cá nhân, không tỏ ra nhiệt tình trong việc khuyến khích người dân tiêm vacxin phòng Covid-19.

Mặc dù Tennessee có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong cả nước, Thống đốc Lee từ chối đi theo gương của các bang khác.

Cụ thể, sau khi Thống đốc Đảng Cộng hòa của Ohio, Mike DeWine công bố xổ số Vax-a-Million của bang vào ngày 12/5, với giải thưởng bao gồm 1 triệu USD và học bổng đại học toàn phần, nhiều bang khác trên khắp đất nước cũng làm theo với các ưu đãi riêng.

Các ưu đãi bao gồm những chiếc xe tải được trang bị tùy chỉnh ở Tây Virginia, vé vào cửa các công viên tiểu bang ở New Jersey hàng năm và phiếu quà tặng cho giấy phép săn bắn và câu cá ở Arkansas. Tuần trước, Tổng thống Joe Biden tham gia kêu gọi khuyến khích tiêm chủng, khuyến khích chính quyền tiểu bang và địa phương sử dụng quỹ liên bang để trả cho người dân 100 USD để tiêm chủng.

Nhưng Thống đốc Lee tránh sử dụng bất kỳ khuyến khích nào trong số đó và duy trì quan điểm trong suốt đại dịch rằng quyết định tiêm vacxin chống lại Covid-19 là một lựa chọn cá nhân.

“Chúng tôi muốn khuyến khích người dân Tennesse nói chuyện với bác sĩ của họ, nói chuyện với giáo sĩ của họ, nói chuyện với các thành viên gia đình của họ, những tiếng nói đáng tin cậy trong cuộc sống của họ, để họ đưa ra quyết định cá nhân về việc có nên theo đuổi việc tiêm vacxin hay không", Thống đốc Lee nói với các phóng viên gần đây.

Ông đã được tiêm vacxin phòng Covid-19 nhưng không công bố rộng rãi, như khi tiêm phòng cúm.

Chương trình Sức khỏe đàn gia súc của Tennessee bắt đầu vào năm 2019 dưới sự điều hành của Bill Lee, sở hữu doanh nghiệp gia đình Triple L Ranch, chăn nuôi bò Polled Hereford. Theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp Tennessee, tiểu bang hiện đang hoàn trả cho những người nông dân tham gia khoản tiền lên tới 1.500 USD cho việc tiêm phòng cho đàn gia súc của họ. Tennessee đã chi 492.561 USD cho việc này trong hai năm tài chính vừa qua.

Trong khi đó, Thống đốc Lee bị buộc tội tự mãn khi đối mặt với đại dịch chết người. Tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 của Tennessee là 39% tổng dân số, so với hơn 49% trên toàn quốc. Số ca nhập viện Covid của tiểu bang tăng hơn ba lần trong ba tuần qua và số ca lây nhiễm tăng hơn năm lần.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội chăn nuôi gia súc Tennessee hôm 30/7, Lee cho biết ông không nghĩ rằng các biện pháp khuyến khích tiêm phòng là rất hiệu quả. “Tôi không nghĩ đó là vai trò của chính phủ”, ông nói thêm. “Vai trò của chính phủ là cung cấp dịch vụ và sau đó là khuyến khích mọi người tiêm vacxin”.

Trả lời qua email cho câu hỏi về sự trái ngược với việc khuyến khích tiêm phòng cho gia súc, người phát ngôn Casey Black viết, “Tennesse có khuyến khích tiêm vacxin Covid-19. Vacxin này miễn phí và có sẵn ở mọi nơi trong tiểu bang mà hầu như không phải chờ đợi. Trong khi bác sĩ thú y có thể cân nhắc việc chăn nuôi gia súc để tiêu thụ một cách an toàn, tiểu bang sẽ tiếp tục cung cấp cho người dân Tennesse thông tin và quyền tiếp cận vacxin Covid-19”.

Mới đây, chính quyền của ông Lee bị chỉ trích kịch liệt sau khi sa thải Tiến sĩ Michelle Fiscus, quan chức cấp cao về tiêm chủng của tiểu bang. Bà Fiscus gọi đó là âm mưu chính trị nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa về việc tiêm chủng Covid-19 cho trẻ vị thành niên.

Tại một phiên điều trần vào tháng 6, một nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã gọi một quảng cáo tiêm chủng cho thanh thiếu niên là "đáng trách" và liên kết với việc gây áp lực cho trẻ đi tiêm.

Thống đốc Lee ban đầu im lặng về cuộc tranh cãi. Sau đó, tại một cuộc họp báo gần đây, ông lên tiếng ủng hộ Ủy viên Y tế Lisa Piercey và các quyết định của bà, mặc dù ông khẳng định không có liên quan trực tiếp.

Black, người phát ngôn của thống đốc, không trả lời câu hỏi về việc trang trại của gia đình ông có nhận tiền từ chương trình Sức khỏe đàn gia súc hay không, nhưng hồ sơ từ Bộ Nông nghiệp không cho thấy bất kỳ ai có họ Lee nhận tiền từ chương trình này.

(Theo Miami Herald)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.