| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tuyên bố không phải kẻ thù của Triều Tiên

Thứ Năm 03/08/2017 , 11:10 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắn đi thông điệp muốn giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên thông qua con đường ngoại giao. Mỹ khẳng định không có mục tiêu lật đổ chế độ hiện thời của Bình Nhưỡng.

Không phải kẻ thù của nhau

“Chúng tôi không phải kẻ thù của các ông. Chúng tôi không muốn thay đổi hoặc làm sụp đổ chế độ Triều Tiên. Chúng tôi cũng không thúc đẩy quá trình thống nhất bán đảo hay đưa quân qua vĩ tuyến 38”-AFP hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết.

Theo ông Tillerson, lý do buộc Mỹ phải phản ứng là do mối đe doạ từ Triều Tiên, gây nên bởi tham vọng theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Bất chấp sức ép từ Mỹ và cộng đồng quốc tế, Triều Tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã không ngừng đẩy mạnh phát triển công nghệ tên lửa, hạt nhân. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa), Triều Tiên khó từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo vì sức ép của Mỹ.

Mới nhất chỉ trong tháng 7, Bình Nhưỡng đã thử liên tiếp hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Vụ gần nhất diễn ra hôm 29/7 vừa qua, cho thấy tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên có thể bao trùm cả khu vực Bắc Mỹ. Theo tuyên bố của Triều Tiên, ICBM của nước này có thể vươn tới một loạt bang ở Mỹ, bao gồm cả Alaska.

Theo ông Tillerson, ưu tiên của Mỹ vẫn là tiến hành đàm phán ngoại giao với Triều Tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại. Tuy nhiên, ông Tillerson nhấn mạnh việc này chỉ được thực hiện trên giả thuyết Bình Nhưỡng không còn theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Liên quan vấn đề này, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Ông Trump khẳng định “rất thất vọng” với những phản ứng của Bắc Kinh đối với vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên theo Ngoại trưởng Tillerson hôm qua, Mỹ không đổ tội cho Trung Quốc. “Chúng tôi chỉ tin rằng Trung Quốc có mối quan hệ đặc biệt với Triều Tiên, có thể tác động tới chế độ ở Triều Tiên theo cách không quốc gia nào khác có thể”-ông Tillerson cho biết.
 

Có thể tấn công

Theo các tài liệu tình báo, giới chức cấp cao Mỹ có mối lo lắng thực sự đối với việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Đương kim Tổng thống Donald Trump là một trong số có mối quan ngại thực sự lớn đối với mối đe doạ hạt nhân từ Triều Tiên.

Theo hé lộ của Thượng nghị sĩ Cộng hoà Lindsey Graham, ông Trump đã từng nói với ông về khả năng mở cuộc chiến huỷ diệt đối với Triều Tiên, nếu nỗ lực ngoại giao thất bại. “Ông ấy (Trump) đã nói với tôi như vậy, và tôi tin. Nếu là Trung Quốc, tôi cũng sẽ tin Trump, và sẽ làm gì đó”-ông Graham cho biết. Cũng theo ông Lindsey Graham, lựa chọn quân sự để phá huỷ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nước này được đặt ra. “Cá nhân tôi thích giải pháp ngoại giao hơn. Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép họ có tên lửa với đầu đạt hạt nhân gắn ở trên chạm vào đất Mỹ”-thượng nghị sĩ theo đường lối cứng rắn này tuyên bố.

Cùng với việc theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Triều Tiên hiện là một trong những quốc gia có quy mô quân đội lớn nhất trên thế giới. Cụ thể theo DW, Bình Nhưỡng hiện duy trì quân số 700.000 binh sĩ thường trực, và lực lượng dự bị 4,5 triệu người. Vào mọi thời điểm, nước này đều có khả năng huy động 1/4 dân số cho quân đội. Quân số của Triều Tiên áp đảo hoàn toàn so với Hàn Quốc, nước đồng minh của Mỹ.

Theo giới phân tích, bất chấp mọi động thái thuyết phục của Mỹ, ít có khả năng chính quyền ông Kim Jong-un chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo đang phát triển. Trong trường hợp chiến tranh nổ ra trên bán đảo liên Triều, con số thương vong có thể lên tới hàng nghìn người. Một giải pháp hiện đang được Mỹ tính tới là siết chặt trừng phạt về kinh tế, qua đó buộc Triều Tiên phải chuyển ý. Tuy nhiên ngay cả với phương thức này, Mỹ vẫn cần sự ủng hộ từ Trung Quốc, nước theo cáo buộc vẫn “tay trong, tay ngoài” ủng hộ Bình Nhưỡng.

(Theo AFP, Reuters, DW)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Sản lượng đạn pháo của Nga gấp 3 lần NATO, giá chỉ bằng 1/4

Theo một nghiên cứu của công ty Bain & Company, Nga có thể sản xuất đạn pháo nhiều hơn và rẻ hơn nhiều so với các đồng minh của Ukraine ở Mỹ và châu Âu.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.