| Hotline: 0983.970.780

Năm 2020, Tập đoàn TH nhập khẩu đàn bò sữa cao sản 4.500 con

Chủ Nhật 02/02/2020 , 16:15 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá đây là hoạt động rất tích cực, cho thấy khát vọng bay cao của TH nói riêng và toàn ngành sữa Việt Nam nói chung.

Đại biểu cùng các chuyên gia đánh giá cao chất lượng của đàn bò sữa cao sản mới nhập về.

Ngày 2/2, Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH True MILK tổ chức Lễ đón đầu tiên trong năm 2020 đối với đàn bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ.

Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý.

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF mới cập cảng Cửa Lò và về trại Tân Đáo của TH True MILK là đàn bò thứ 20 với quy mô tổng đàn lớn mà Tập đoàn TH nhập khẩu về Việt Nam trong vòng 10 năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận nỗ lực cao của Tập đoàn TH.

Kế hoạch năm 2020 TH sẽ tiến hành nhập khẩu tổng đàn 4.500 con, trong đó lô hàng thứ nhất chính thức cập cảng với quy mô 1.584 con. Lộ trình dự kiến đến cuối 2021 tổng đàn bò sữa của TH sẽ đạt đến 70.000 con. 

Nhà sáng lập - Chủ tịch hội đồng chiến lược của TH, bà Thái Hương nhấn mạnh: “Mỗi con bò chúng tôi nhập về đang mang thai 2-5 tháng, về đây 4-7 tháng nữa là sẽ sinh con, tỷ lệ đến 95% là bê cái.

Đây không phải lần đầu tiên TH nhập giống bò sữa này, kế hoạch phát triển đàn bò sữa không phải chỉ trong ngày một ngày hai mà chiến lược đó đã được vạch ra từ hàng chục năm nay, hiện đang được hiện thực hóa từng bước một”.

Tìm hiểu thêm được biết, đàn bò nhập khẩu đã được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ càng qua lý lịch phả hệ 3 đời, đây là giống bò tơ có độ tuổi trung bình từ 12-17 tháng tại thời điểm phối giống ở Mỹ. Tất cả đều được đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội Bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống.

Qua theo dõi, năng suất sữa trung bình của bò rất đáng ngưỡng mộ: 11.000-12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36-41 lít sữa mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.

Bên cạnh đó, đàn bò còn được đánh giá cao nhờ chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI): 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình cũng như khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền cho thế hệ sau. 

Tập đoàn TH cho thấy bước tiến lớn trong lộ trình đã vạch sẵn.

Ngoài ra, bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

Những đặc điểm nói trên của bò HF rất phù hợp với tiêu chí của TH hướng đến, đó là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, đảm bảo nguồn giống xuất sắc, sản lượng và chất lượng sữa tốt nhất.

Theo các chuyên gia đầu ngành, việc nhập khẩu đàn bò cao sản từ Mỹ không chỉ giúp TH tiếp tục nâng cao sản lượng sữa mà còn tạo ra lợi thế lớn trong hỗ trợ kĩ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa lớn nhất thế giới, có nền chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và chất lượng con giống tốt là Mỹ.

Với đàn bò cao sản thuần chủng HF hòa nhập đàn lần này, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn mạnh khác khắp toàn cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định sự lớn mạnh của TH đã góp phần thay đổi diện mạo khu vực miền Tây xứ Nghệ.

Dưới góc nhìn của chính quyền địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Thái Thanh Quý ghi nhận những đóng góp to lớn của TH True Milk trong suốt những năm qua. Chính Tập đoàn với cách làm hay, sáng tạo gắn với tinh thần trách nhiệm lớn lao đã làm thay đổi toàn diện, nâng tầm rõ rệt khu vực miền Tây xứ Nghệ.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao Tập đoàn TH với một khát vọng vươn lên. Trong hơn 9 năm qua, TH đã viết nên câu chuyện thần kỳ: “10 năm trở lại đây không nước nào có tốc độ tăng trưởng đàn bò sữa và sản lượng, năng suất sữa tăng nhiều như Việt Nam. Từ chỗ thiếu hụt trầm trọng nay chúng ta có đến 320.000 con bò sữa, từ chỗ trong ASEAN không có khái niệm Việt Nam có ngành chăn nuôi chế biến sữa nay chúng ta vươn lên đứng đầu ASEAN về năng suất, hơn cả Thái Lan.

Trong các doanh nghiệp lớn thì TH luôn là một trong những đơn vị sản xuất sữa nhiều nhất Việt Nam, giờ đây đã vươn tầm thế giới với dự án sữa tại Nga”.

Nhà sáng lập - Chủ tịch  Hội đồng chiến lược của TH - bà Thái Hương được Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tặng 3 chữ T: Tâm, Tầm và Trách nhiệm.

Trong thành công đó, vai trò của bà Thái Hương, Nhà sáng lập - Chủ tịch Hội đồng chiến lược của TH càng được thể hiện đậm nét:

“Xin tặng chị Thái Hương 3 chữ T. Một là chữ tâm, chị là người làm việc với cái tâm rất lớn, làm ngành này mà không có tâm thì không thể làm được. Thứ hai là chữ tầm, làm gì có ai nghĩ đến việc đưa bò sữa về nuôi ở nơi nhiệt đới gió Lào này, làm gì có ai dám nhập 100% công nghệ từ Israel, cả chuỗi thức ăn, hoa hướng dương đẹp như thế trồng cho đàn bò ăn.

Thứ ba là trách nhiệm. Đầu tiên là trách nhiệm với bản thân mình, tiếp đến là trách nhiệm với cộng đồng, với quê hương, đất nước, với ngành, với thế giới, với môi trường. Còn một trách nhiệm nữa cần đẩy mạnh hơn là trách nhiệm lan tỏa, cần lan tỏa ra nhiều Thái Hương hơn nữa để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển với nhiều nhân tố xuất sắc”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm