| Hotline: 0983.970.780

Nấm sạch Thảo Nguyên Xanh - cung không đủ cầu

Thứ Ba 26/11/2019 , 10:10 (GMT+7)

Nằm lọt thỏm trong khu đô thị quận 9, TP.HCM trang trại nấm của HTX Nông nghiệp hữu cơ nấm Thảo Nguyên Xanh khiến chúng tôi thích thú bởi những bịch nấm được chất đầy kệ, tai nấm ngoe nguẩy tràn sức sống.

Mở nắp phôi để tưới nước cho nấm phát triển.

Dẫn chúng tôi tham quan trại nấm, chị Hoàng Thị Thanh Thảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ nấm Thảo Nguyên Xanh chia sẻ, cơ duyên đưa chị đến với nghề trồng nấm là trong một dịp tham quan tại hội chợ triển lãm, chị bị thu hút bởi những bịch phôi nấm, liền nghĩ tại sao mình không trồng để cung cấp nấm sạch cho gia đình và những người thân quen sử dụng?

Sau đó, chị trồng thử nghiệm. Từ những bịch phôi nấm ban đầu, khi mọc lên những tai nấm trắng đẹp, chị Thảo bàn với chồng đầu tư 500 bịch phôi nấm trồng trên sân thượng. Qua mỗi đợt thu hoạch nấm, chị lại rút ra kinh nghiệm để đợt sau sản phẩm đẹp hơn, năng suất hơn đợt trước.

Chị và chồng quyết định thuê một trang trại để trồng nấm tại quận 9 chuyên cung cấp nấm cho các chợ trên địa bàn. Nhận thấy nhu cầu thị trường thực phẩm sạch ngày càng lớn, nếu một mình trồng sẽ không đủ cung cấp, sau 5 năm tự trồng nấm, chị Thảo đã cùng 6 thành viên thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ nấm Thảo Nguyên Xanh từ đầu năm 2019.

Chuẩn bị đem nấm cung cấp cho các chợ, siêu thị mini.

Đến nay, HTX đã đầu tư 4 trang trại ở Long Khánh (Đồng Nai), Đà Lạt (Lâm Đồng) và TP.HCM chuyên cung cấp các loại nấm bào ngư xám, nấm bào ngư trắng, nấm notaky, nấm ngọc thạch, nấm đùi gà, nấm hoàng đế, nấm mối và đông trùng hạ thảo.

HTX còn liên kết với các hộ nông dân để hướng dẫn bà con trồng nấm theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng để bao tiêu đầu ra.

Chị Thảo hào hứng chia sẻ: “Là một người đầu bếp nên tôi rất khắt khe về chất lượng an toàn thực phẩm đối với sản phẩm của mình. Chính vì vậy, tôi luôn yêu cầu cơ sở cung cấp phôi nấm phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn”.

Thời gian đầu thành lập, HTX được sự hỗ trợ, động viên của Hội Nông dân TP.HCM cũng như Hội Nông dân, Phòng Kinh tế quận 9, chị đi học lớp nâng cao kỹ thuật trồng nấm cũng như quản lý HTX.

Nói về quy trình trồng nấm của HTX, chị Thảo cho biết, phôi nấm gồm mùn cưa cao su, cám gạo, cám bắp trộn đều với nước sạch và đem cấy meo.

Mỗi bịch phôi ủ 30 ngày cho đến khi bịch phôi trắng tới cuối bịch mới được đưa lên kệ để nuôi. 30 ngày sau sẽ rút bông, đậy nắp bịch phôi và nuôi ở nhiệt độ từ 25-28 độ.

Sau 10 ngày, mở nắp bịch phôi để tưới nước ở phía đáy, không tưới phía đầu meo nấm sẽ khiến nấm dễ bị hư hỏng. Sau 5 ngày mở nắp sẽ thu hoạch đợt đầu tiên và đậy nắp bịch phôi lại. Và tiếp tục nuôi ở nhiệt độ 25-28 độ, sau 10 ngày sẽ cho ra đợt nấm thứ hai, thứ ba...

Chị Thảo thu hoạch nấm đợt 2.

Để làm ra nấm sạch, chị Thảo và các thành viên của HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng sạch, an toàn từ khâu đầu vào là phôi nấm cho đến cách chăm sóc, sử dụng nước tưới, vệ sinh nhà nấm và đặc biệt tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV, chất kích thích tăng trưởng.

“Nấm của HTX mã đẹp, năng suất cao là bởi chúng tôi làm cổ của bịch phôi lớn hơn so với những nơi trồng nấm khác của bà con. Với mỗi bịch phôi, HTX sẽ thu 5 lần và phôi thải sẽ được cung cấp lại cho cơ sở trồng nấm rơm.

Điều quan trọng của việc nuôi trồng nấm là nguồn nước tưới phải sạch, không bị nhiễm phèn thì nấm ra mới đẹp; nhà nuôi phải đảm bảo giữ độ ẩm, lưới che ánh sáng...”.

Nấm được hái và lựa cẩn thận, đem đóng gói, dán nhãn mác và bảo quản trong phòng lạnh trước khi đem đến tay người tiêu dùng.

Nấm sau khi thu hoạch được lựa chọn, đóng gói và dán nhãn.

Đến nay, mỗi ngày HTX thu hoạch hơn 1 tấn nấm đủ các loại. Trong đó, khoảng 500kg tiêu thụ tại các siêu thị mini, hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh tại TP.HCM; còn lại sẽ tiêu thụ ở các tỉnh miền Trung và miền Tây.

“HTX thu được hơn 500 triệu đồng/tháng, một phần trích lại để tái đầu tư và hàng tháng chúng tôi sẽ trích 1% lợi nhuận để làm công tác từ thiện hỗ trợ các bệnh nhân nghèo bị ung thư. Đây là cam kết ngay từ khi mới thành lập HTX đưa ra”, chị Thảo cho hay.

Nói về mục tiêu của HTX trong thời gian tới, chị Thảo giãi bày: Hiện nay, sản lượng nấm của HTX không đủ cung cấp cho thị trường. Không những thế, chúng tôi cũng nhận được đơn hàng sấy lạnh nấm bào ngư của phía Đài Loan.

Tuy nhiên, với những yêu cầu khắt khe của khách hàng về chất lượng nấm sấy khô phải giữ nguyên được 70% chất lượng như nấm tươi. Chính vì vậy, HTX đang tìm kiếm đơn vị cung cấp hệ thống sấy lạnh đạt tiêu chuẩn và sẽ đầu tư thêm trong thời gian tới để xuất nấm khô sang Đài Loan.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mời SunRice tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

ĐỒNG THÁP Tập đoàn SunRice đang khuyến khích nông dân ĐBSCL các biện pháp canh tác lúa bền vững và đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng 0 trong chuỗi giá trị vào năm 2050.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm