| Hotline: 0983.970.780

Nan giải chuyện con trẻ dậy thì sớm

Thứ Năm 26/09/2019 , 09:45 (GMT+7)

Con gái cháu 10 tuổi, cũng bắt đầu vào lớp 5 rồi. Điều cháu lo sợ đã xảy ra, nhìn hai chúm ngực thấy nó sắp dậy thì, vì khi tắm nó kêu đau đó cô. 

Cô kính mến!

Hồi mấy đứa con gái của bạn cháu dậy thì sớm cháu rất hoảng cô ạ. Một đứa mới học lớp 6 đã thấy kinh. Lớp 6 thì 12 tuổi, trong khi cháu ngày trước đến 15 tuổi mới chính thức dậy thì. Rồi con một cô bạn khác thì thấy tháng vào lớp 5 cô ơi. Chúng nó còn học tiểu học thì biết gì kia chứ?

Có gì đó rất không bình thường đúng không cô? Cháu có hai đứa con, cách nhau tới 8 tuổi. Con trai cháu năm nay 18 tuổi. Nó dậy thì bình thường, cháu để ý nó có ria mép lún phún khoảng 14 tuổi, năm sau thì vỡ giọng, cháu khi đó học lớp 9. Một đứa con trai dậy thì bỗng cảnh giác và xa cách với mẹ, đó là do giới tính, đúng không cô? Nhưng nó cũng không gần ba nó, vì sao như vậy hở cô? Rồi ba năm nay nó dần ổn, năm cuối PTTH, một chàng trai non tơ, thanh tân, dễ chịu.

Con gái cháu 10 tuổi, cũng bắt đầu vào lớp 5 rồi. Điều cháu lo sợ đã xảy ra, nhìn hai chúm ngực thấy nó sắp dậy thì, vì khi tắm nó kêu đau đó cô. Không còn là chuyện cá biệt nữa, đúng không cô? Vì sao nên nỗi. Đứa con gái 10 tuổi, hoặc 11 tuổi thì biết gì mà đã…? Cháu sợ hơn hết là con nít mà đã dậy thì, làm sao giữ cho nó yên trước hàng xóm, anh em họ hàng bà con, thậm chí với các thầy khi chúng dã ngoại mà năm nào trường cũng bắt đóng tiền để đi, ấy là cháu nói khi nó lên cấp II, mà sắp sửa rồi.

Nuôi con bây giờ ngoài chuyện tiền nong, còn nan giải quá nhiều thứ, đúng không cô?

----------------------

Cháu thân mến!

Việc dậy thì sớm ở trẻ chừng thập kỷ nay chắc chắn do môi trường. Cô cũng không biết ở các nước đã công nghiệp lâu năm thì sao nữa, hay như các nước Đông Nam Á của mình có sự khác nhau về chuyện này không, không rõ nốt.

Nhưng chắc chắn ở VN là do môi trường. Môi trường bao gồm tất cả: không khí để thở, nước để uống, thức ăn để ăn, những phương tiện nghe nhìn, cái đập vào mắt và cái lọt vào tai các bé mỗi ngày và, nhất thiết có tác hại của sóng điện từ từ các tiện ích điện tử.

Người ta nói ăn nhiều thứ chế biến sẵn, xem nhiều phim chỉ có người 16 tuổi trở lên mới được xem (phim trên ti-vi tràn lan quá), các tế bào con trẻ bị kích thích sự trỗi dậy. Nhưng sao chỉ có bé gái dậy thì sớm trong khi bé trai thì hiện tượng ấy không đáng báo động? Quả, đúng là một sự lo ngại mà chỉ có các nhà khoa học vào cuộc mới có thể lý giải cặn kẽ được.

Ngày xưa các bà như má của cô và những người phụ nữ trong họ lấy chồng sớm. Mới 16 hoặc 17 thôi, đã lấy chồng. Vậy là ngày xưa người ta cũng dậy thì sớm. Dĩ nhiên, tầm 14 hoặc 15 đã nẩy nở hình dáng, ra thiếu nữ. Đến thế hệ mẹ cháu và cô đây thì cũng tầm tuổi các bà, cứ cái cỡ ấy mà đo nhau thì không biết như vậy là có sớm không hay là muộn? Nhưng nó nhịp nhàng với tâm tính, vóc dạc ấy, hành vi ấy, nếu yêu thì vừa, sẽ gánh vác được vai trò và sẽ có những đứa con khỏe mạnh. Và khi xã hội mình cứ thế đi qua chiến tranh thì những người phụ nữ trở nên kiên cường, bởi vì họ có sức khỏe để cáng đáng mọi thứ.

Cô cũng âu lo nghĩ ngợi vì sao nên nỗi. Một đứa trẻ mới 11 hoặc 12, thậm chí 10 tuổi đã dậy thì thì hành vi với kinh nguyệt cũng là sự trêu đùa quái ác của tạo hóa với chúng rồi. Thương chúng quá đi. Ăn còn chưa xong mà đã phải đối phó với cơ thể vụt lớn vù vù của mình. Nhưng làm sao bây giờ, cũng đành thôi cháu. Nó không đồng loạt mà nó như “tai họa” ấy, rơi sớm vào nhà ai người ấy chịu. Hình như trẻ con đô thị bị sớm hơn, đúng, trẻ con nông thôn dù sao vẫn sống với sinh thái lành, vẫn còn bình thường được.

Phải để mắt đến con như nó là đứa trẻ to xác mà thôi. Đường bảo bọc cho con vẫn dài như vốn dĩ phải vậy. Và dĩ nhiên, hàng xóm (già trẻ gì cũng cần cẩn thận), trên đường đi, trong nhà trường, vừa nhắc con vừa phải quan tâm đến nó kỹ hơn. Và nói chuyện giới tính với con, cháu nhé, nói để nó biết tự cảnh giác, tự bảo vệ nhé. Chỉ có mẹ nói về giới tính thì con nó mới dễ tiếp thu và nhận ra, không trông đợi vào nhà trường hay ai cả.

Dậy thì sớm ở bé gái, chuyện bình thường trong mọi thứ không bình thường của hôm nay.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.