| Hotline: 0983.970.780

Nắng hạn khốc liệt, giống ngô lai VS201 bắp vẫn kín hạt, đều tăm tắp

Thứ Ba 01/08/2023 , 18:36 (GMT+7)

THANH HÓA Vụ hè thu 2023, tại Thanh Hóa nắng hạn khốc liệt, ngô trỗ cờ, phun râu đúng đợt nắng nóng dữ dội kéo dài, song giống ngô lai VS201 bắp nào cũng đóng kín hạt.

Trong điều kiện nắng nóng kỷ lục vụ hè thu năm 2023 tại Thanh Hóa, giống ngô lai VS201 thể hiện ưu thế chống chịu vượt trội như cây khỏe, thân lá bền, hầu như không nhiễm sâu bệnh và kết hạt rất tốt. Năng suất ước đạt 75 - 80 tạ/ha.

Nắng hạn gay gắt kéo dài nhưng giống ngô lai VS201 bắp nào cũng đóng đầy hạt, đều tăm tắp.

Nắng hạn gay gắt kéo dài nhưng giống ngô lai VS201 bắp nào cũng đóng đầy hạt, đều tăm tắp.

Chị Lê Thị Hà (xã Định Hưng, huyện Yên Định, Thanh Hóa), hộ trồng giống ngô VS201 vụ này phấn khởi khoe: “Ruộng ngô này gia đình trồng sau một vụ ớt và một vụ ngô, không làm đất, chỉ chọc lỗ rồi gieo hạt, thế mà cây con rất khỏe, lá xanh đậm, gần như không nhiễm sâu bệnh dù gia đình chỉ phun thuốc phòng trừ duy nhất một lần cả vụ.

Đặc biệt, thời gian ngô trỗ cờ, phun râu rơi đúng vào đợt nắng nóng kéo dài cứ ngỡ là thất thu, ấy vậy mà bây giờ bắp nào bắp ấy đóng kín hạt múp đầu, đều tăm tắp. Tôi đánh giá giống ngô mới này rất tốt, lại dễ canh tác, vụ tới tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho nhiều người biết để đưa vào sản xuất".

Tham gia buổi thăm đồng giống ngô VS201 tại xã Định Hưng (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) có gần 30 đại biểu đến từ các huyện Thọ Xuân, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Ngọc Lặc… Các đại biểu cho biết ngô trồng vụ hè thu này ở các huyện trung du, miền núi phía tây Thanh Hóa nhằm mục đích giúp bà con tăng thu nhập và dự trữ nguồn thức ăn chăn nuôi cho mùa đông.

Nông dân tham quan mô hình tấm tắc khen sức chống chịu của giống ngô VS201.

Nông dân tham quan mô hình tấm tắc khen sức chống chịu của giống ngô VS201.

Ngô chủ yếu được trồng tập trung ở khu vực đất đồi, đất bãi bồi trong điều kiện canh tác không thuận lợi như với những loại cây trồng khác do khó khăn về nước tưới. Thêm nữa, vụ hè thu năm nay thời tiết khắc nghiệt với những đợt nắng nóng kéo dài làm cho nhiều trà ngô trên địa bàn sinh trưởng phát triển kém, xuất hiện tình trạng một số giống ngô mẫm cảm với nhiệt độ cao và gió Lào kết hạt kém và gây ra hiện tượng phát sinh nhiều bắp kẹ. Vượt qua điều kiện khắc nghiệt đó, các diện tích trồng giống ngô VS201 vẫn kết hạt rất tốt và cho năng suất cao, ổn định.

Anh Lương Ngọc Phương, đại lý phân phối giống ngô ở Yên Định thông tin: "Qua kiểm tra tất cả các diện tích trồng giống ngô VS201 do chúng tôi cung ứng hạt giống ở vụ hè thu 2023 đều thấy giống ngô này có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện nắng hạn rất tốt, bắp đều, hạt đóng múp, màu sắc đẹp, màu lá xanh bền tới thu hoạch và có thể tận dụng thân lá cho trâu bò sau khi thu hoạch...

Giống ngô VS201 hạt đóng kín bắp dù trỗ cờ, phun râu đúng lúc nắng nóng gay gắt. 

Giống ngô VS201 hạt đóng kín bắp dù trỗ cờ, phun râu đúng lúc nắng nóng gay gắt. 

Giống ngô lai VS201 do Viện Nghiên cứu Ngô nghiên cứu lai tạo, Công ty TNHH Hạt giống Việt  (Vietseed) độc quyền khai thác. Giống ngô này đã được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ tháng 12/2019.

Ông Lê Đăng Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hạt giống Việt thông tin: Sau 2 vụ khảo nghiệm cho cho năng suất sinh khối tương đương các giống ngô cùng loại tốt nhất hiện nay, phần bắp kết hạt tốt giúp cải thiện chất lượng ngô ủ ướp, Công ty Cổ phần thực phẩm TH Milk đã quyết định mở rộng diện tích gieo trồng giống ngô lai VS201 lên 80ha ngay trong vụ thu đông năm 2023 với kỳ vọng đây sẽ là giống ngô mới cho năng suất sinh khối ổn định với giá thành hợp lý để phục vụ nhu cầu chăn nuôi bò sữa tại trang trại.

Xem thêm
Nuôi gà Ai Cập lấy trứng theo hướng an toàn sinh học

AN GIANG Mô hình chăn nuôi gà Ai Cập lấy trứng thương phẩm, nhân giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn sinh học đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi.

Hơn 90% nhà yến chưa có có sở pháp lý

Đại đa số nhà yến chưa có cơ sở pháp lý đang ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung tổ yến nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.