| Hotline: 0983.970.780

Giống ngô VS201 khiến sâu đục thân và sâu keo mùa thu 'chào thua'

Thứ Ba 09/05/2023 , 17:14 (GMT+7)

THÁI BÌNH Nông dân nói vui: 'Có giống ngô VS201 thì sâu keo mùa thu và sâu đục thân đã đến lúc không còn đất sống, không còn tác oai, tác quái như trước đây được nữa...'.

Ngày 8/5 tại Thái Bình, Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) đã cùng các hộ dân thôn Thanh Nga, xã Minh Tân (huyện Hưng Hà) tổ chức đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển, năng suất sinh khối, khả năng chống chịu sâu bệnh của giống ngô VS201 trong vụ xuân 2023.

Bà Hứa Thị Kim Oanh, thônThanh Nga, xã Minh Tân (huyện Hưng Hà, Thái Bình) phấn khởi khi 1 mẫu ngô VS201 của gia đình rất sạch sâu bệnh, nhất là sâu keo mùa thu và sâu đục thân. Ảnh: Trung Quân.

Bà Hứa Thị Kim Oanh, thônThanh Nga, xã Minh Tân (huyện Hưng Hà, Thái Bình) phấn khởi khi 1 mẫu ngô VS201 của gia đình rất sạch sâu bệnh, nhất là sâu keo mùa thu và sâu đục thân. Ảnh: Trung Quân.

Không khí vui tươi, tiếng cười nói, trao đổi rôm rả xen lẫn sự xuýt xoa của những người dân khi tận mắt chứng kiến cán bộ kỹ thuật cùng các hộ trong mô hình thu thập kết quả các chỉ số ngay tại ruộng bất chấp cơn giông báo hiệu trận mưa nặng hạt đang tới gần.

Bà Hứa Thị Kim Oanh (thôn Than Nga, xã Minh Tân) tham gia trồng thử nghiệm 1 mẫu ngô VS201 vui mừng chia sẻ:  Mặc dù là năm đầu tiên trồng giống ngô mới nhưng bà thực sự bị thuyết phục bởi khả năng sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là khả năng chống chịu sâu keo mùa thu của giống ngô này.

Theo bà Oanh, vụ ngô xuân năm nay thời tiết không thuận lợi khi từ đầu vụ mưa ít nên hầu hết các trà ngô trên địa bàn đều kém phát triển. Tuy nhiên, giống ngô VS201 vẫn phát triển khỏe, từ khi xuống giống đến hiện tại hơn 3 tháng đã có thể cho thu hoạch làm ngô sinh khối. Cây ngô có bộ lá xanh bền từ gốc đến ngọn. Kiểm tra ngẫu nhiên bắp ngô nhận thấy độ đồng đều cao, sạch sâu bệnh, mập mạp. Hạt ngô dạng đá bán răng ngựa, sâu cay, màu vàng sáng đặc trưng…

Nông dân tại xã Minh Tân cho biết trước đây đã từng trồng rất nhiều giống ngô khác nhau nhưng giống nào cũng bị sâu keo mùa thusâu đục thân phá hoại. Trung bình từ 7 - 10 ngày, bà con lại phải tiến hành phun phòng trừ 1 lần, tốn kém rất nhiều công lao động và chi phí mua thuốc BVTV. Tuy nhiên, khi trồng VS201 thì gần như không thấy bóng dáng của hai loại sâu này.

Nhiều người dân trong vùng trầm trồ khi xem ruộng ngô VS201. Ảnh: Trung Quân. 

Nhiều người dân trong vùng trầm trồ khi xem ruộng ngô VS201. Ảnh: Trung Quân. 

“Đâu chỉ mình nhà tôi mà tất cả các hộ tham gia trồng thử giống ngô VS201 ban đầu đều tỏ ra ái ngại, nhưng đến giờ thì ai cũng cười phớ lớ. Bởi lẽ mấy năm nay, giá các loại vật tư đầu vào đều tăng cao, cộng với việc không còn lao động vì lớp trẻ chuyển sang làm việc tại các khu công nghiệp nên nhiều hộ đã để ruộng không. Bây giờ có giống ngô sạch sâu bệnh, giúp giảm công chăm sóc, giảm được rất nhiều chi phí đầu tư nên bà con ai cũng phấn khởi”, bà Oanh vui vẻ.

Ông Trần Văn Hạnh, người cùng thôn Thanh Nga cũng không giấu được niềm vui khi 5 sào ngô VS201 của gia đình phát triển xanh tốt nên đã có trang trại đặt vấn đề thu mua toàn bộ cả thân và bắp ngô về làm thức ăn cho bò.

“Có được một giống ngô vừa chống chịu được sâu bệnh, vừa cho năng suất cao như VS201 là hạnh phúc của người trồng ngô. Đơn giản vì nông dân thu nhập chủ yếu dựa vào đồng ruộng mà suốt ngày phải cõng bình phun thuốc BVTV thì coi như chẳng còn đồng lãi nào mà còn hại sức khỏe. Bên cạnh đó, thân, bắp ngô mập mạp, năng suất sinh khối cao nên các trang trại chăn nuôi rất ưu thích, việc tiêu thụ nhờ đó dễ dàng hơn rất nhiều, giá bán cũng luôn ở mức cao”, ông Hạnh chia sẻ.

Các hộ cân thử khối lượng cây để nhẩm tính năng suất sinh khối khi thu hoạch. Ảnh: Trung Quân.

Các hộ cân thử khối lượng cây để nhẩm tính năng suất sinh khối khi thu hoạch. Ảnh: Trung Quân.

Sau khi tận mắt kiểm chứng, trực tiếp so sánh, đánh giá với các giống ngô khác trồng xung quanh, hầu hết người dân có mặt đều không khỏi tâm đắc với những kết quả, chỉ số mà VS201 đã mang lại. Nhiều người còn nói vui, sâu keo mùa thu và sâu đục thân đã đến lúc không còn đất sống, không còn tác oai, tác quái trên đồng ruộng như trước đây được nữa.  

Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt giống Việt, giống ngô VS201 do Viện Nghiên cứu ngô nghiên cứu lai tạo, Công ty TNHH Hạt giống Việt độc quyền khai thác. Giống ngô này đã được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ tháng 12/2019.

VS201 có thời gian sinh trưởng trung bình sớm từ 95 - 115 ngày (tùy vụ), thích ứng rộng, có bộ lá xanh bền đến tận khi thu hoạch. Khi canh tác thực tế trên đồng ruộng đã chứng minh giống có khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt, đặc biệt là sâu keo mùa thu (lên đến 95%) và cho năng suất sinh khối tương đương các giống ngô sinh khối tốt nhất hiện nay.

Không chỉ sạch sâu bệnh, cho năng suất sinh khối cao, giống ngô VS201 còn cho năng suất lấy hạt rất tốt. Ảnh: Trung Quân.

Không chỉ sạch sâu bệnh, cho năng suất sinh khối cao, giống ngô VS201 còn cho năng suất lấy hạt rất tốt. Ảnh: Trung Quân.

Theo báo cáo kết quả thí nghiệm đánh giá tính chống chịu của giống ngô VS201 đối với sâu keo mùa thu và sâu đục thân ngô của Viện Bảo vệ thực vật (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), sau khi thực hiện thí nghiệm đánh giá phản ứng của giống ngô VS201 đối với sâu keo mùa thu và sâu đục thân ngô cho thấy: Giống ngô VS201 có khả năng chống chịu tốt với sâu keo mùa thu và sâu đục thân. Đối chiếu với thang điểm đánh giá cấp hại của Davis và William, 1992, giống VS201 đều đạt mức kháng, cấp hại 3/9.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất