| Hotline: 0983.970.780

NATO lo ngại Pháp rút khỏi khối khi phe cực hữu giành chiến thắng

Thứ Sáu 05/07/2024 , 09:05 (GMT+7)

Theo Euractiv, lo ngại về việc Pháp 'rút khỏi' NATO đang gia tăng khi phe cực hữu dường như sẽ chiếm một số lượng lớn ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Binh lính Pháp tham gia cuộc tập trận chung của NATO ở Tapa, Estonia, hồi tháng 3/2022. Ảnh: Reuters.

Binh lính Pháp tham gia cuộc tập trận chung của NATO ở Tapa, Estonia, hồi tháng 3/2022. Ảnh: Reuters.

Đảng Mặt trận Quốc gia (RN) cánh hữu của Pháp, vốn đã nhiều lần tỏ ra hoài nghi về mục đích của NATO và viện trợ cho Ukraine, hiện đang dẫn đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp với 33% phiếu bầu. Liên minh Ensemble trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron chỉ đứng thứ ba với 20% phiếu bầu trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp sau khi đảng của ông bị RN đánh bại trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu.

Vòng bỏ phiếu thứ hai của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sẽ diễn ra vào ngày 7/7, và RN được cho là sẽ giành được tới 280 ghế.

Hôm 4/7, trang tin Euractiv dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên cho biết những chỉ trích liên tục của RN về chính sách đối ngoại của Macron, đặc biệt là viện trợ quân sự cho Ukraine, đã khiến một số đồng minh của Pháp trong NATO lo lắng.

Ngay cả khi RN không giành được chiến thắng, đảng này vẫn sẽ có ảnh hưởng đáng kể trong Quốc hội Pháp.

Một nguồn tin của Euractiv tuyên bố rằng dưới sự lãnh đạo mới, Paris có thể lựa chọn "nhẹ nhàng rút khỏi" khỏi NATO bằng cách rút khỏi bộ chỉ huy quân sự của khối, một động thái đã có tiền lệ trong lịch sử Pháp.

Năm 1966, Tổng thống Charles de Gaulle khi đó đã rút Paris khỏi bộ chỉ huy quân sự chung của NATO, mặc dù Pháp là một trong 12 thành viên sáng lập của khối quân sự này. Quyết định này chỉ chính thức bị đảo ngược vào năm 2009.

RN có thể thúc đẩy một kế hoạch "rút khỏi NATO một cách nhẹ nhàng và tinh tế", trong đó Pháp chỉ đơn giản là gửi quân đội kém chất lượng hơn với số lượng nhỏ hơn để tham gia vào các nhiệm vụ chung của NATO, chuyên gia quân sự Michel Duclos nói với Euractiv. Trang tin này cũng nhấn mạnh rằng Pháp đóng một vai trò to lớn trong khối quân sự, ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược dài hạn của NATO.

Bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo lâu năm của đảng RN, đã nhiều lần chỉ trích lập trường của Tổng thống Macron về cuộc xung đột Ukraine. Bà cũng nhiều lần tuyên bố rằng giới lãnh đạo Pháp hiện đang kéo Pháp vào một cuộc chiến tranh với Nga. Đảng này cũng đã thúc đẩy đối thoại với Nga về các lợi ích chung quan trọng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo hiện tại của RN Jordan Bardella đã thể hiện lập trường mềm mỏng hơn đối với khối quân sự do Mỹ dẫn đầu, cho rằng "Pháp sẽ không rút khỏi bộ chỉ huy quân sự chung của NATO khi chiến tranh đang diễn ra".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.

Bình luận mới nhất