| Hotline: 0983.970.780

Nên quan tâm đến các vấn đề thời sự khi thi THPT quốc gia

Thứ Tư 18/03/2015 , 15:31 (GMT+7)

Nội dung thi sẽ nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12, đề ra theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhất là các môn xã hội.

Ngoài ra, các trường không được cắt xén chương trình, không ép học sinh học thêm, bố trí ôn tập hợp lý. 

Đây là nội dung công văn vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các sở giáo dục và đào tạo sáng nay, ngày 18/3, về việc tổ chức ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015.

Đề theo hướng mở, vận dụng kiến thức

Theo đó, Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.

Việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh  học kỳ hai và cả năm học phải được tổ chức nghiêm túc theo đúng quy chế.

Bộ cũng khẳng định nội dung thi trung học phổ thông quốc gia nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo không phát hành tài liệu ôn tập và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành học sinh tự học.

Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến nội dung các kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.

Việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Các giáo viên cần quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức, chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học.

Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.


Giờ học của học sinh trường Trung học phổ thông Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PM/Vietnam+)

Phân nhóm học sinh

Để việc ôn tập đạt hiệu quả, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn.

Giáo viên chủ nhiệm báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập.

Đối với học sinh học lực yếu, trong quá trình ôn tập, giáo viên cần quan tâm giúp đỡ, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Đối vơi học sinh khá, giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giao viên bộ môm. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và các giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Việc ôn tập cần thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xêp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Bộ cũng yêu cầu các sở không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nói riêng.

Vietnam+

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm