| Hotline: 0983.970.780

Nếu để lạm thu, Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Thứ Tư 19/10/2022 , 13:22 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2022 - 2023.

Cụ thể, đối với khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục: Cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo quy định tại Hướng dẫn số 3025/HD-SGDĐT ngày 22/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh về thực hiện Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND tỉnh quy định một số khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cơ sở giáo dục tư thục được phép vận dụng Hướng dẫn số 3025/HD-SGDĐT để đề xuất khoản thu, xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện kinh tế, thu nhập của đa số gia đình người học; thiết thực phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong nhà trường; đảm bảo công khai, minh bạch, thu chỉ đúng mục đích.

Đặc biệt, việc tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; quy định của tỉnh và của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Đối với một số khoản thu khác như tổ chức may hoặc mua quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu: Cha mẹ học sinh hoặc Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức việc may hoặc mua đồng phục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Thực hiện việc thu, quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định tại Điều 10 của Thông tư số 55/2011/TT BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc chế độ công khai đối với việc thu (khoản thu, mức thu, dự toán thu, kinh phí thu được) và chi (nội dung chi, mức chi, dự toán chi, thanh quyết toán) đối với các khoản thu của đơn vị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ tổ chức kiểm tra công tác quản lý thu, chi đầu năm học 2022 - 2023 tại các cơ sở giáo dục, thanh tra đột xuất nếu thấy có dấu hiệu vi phạm quy định; lồng ghép kiểm tra trong các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc kiểm tra triển khai nhiệm vụ năm học.

Phòng Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác quản lý thu, chi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục, cần chủ động kiểm tra công tác quản lý thu, chi tại đơn vị; kịp thời xử lý các cá nhân vi phạm, khắc phục sai phạm (nếu có); báo cáo cơ quan quản lý cấp trên kết quả kiểm tra, xử lý, khắc phục để theo dõi, chỉ đạo.

Cơ sở giáo dục cũng phải tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản quy định về thu, chi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ người học của đơn vị. Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm nếu để xảy ra việc lạm thu, thu chi sai quy định tại đơn vị hoặc có tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị vi phạm quy định về thu chi.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.