Tờ The Australian vừa cho biết, nếu Malaysia Airlines đổi đường bay tuyến Amsterdam - Kuala Lumpur thì chiếc Boeing 777 ký hiệu MH17 sẽ không gặp nạn nhưng chi phí đội thêm sẽ không dễ chịu chút nào - 66 USD/người.
Thời gian bay nếu đổi tuyến không qua không phận miền Đông Ukraine sẽ tăng thêm tối thiểu 45 phút.
Ở mức tối thiểu đó, nếu tính toán các chi phí nhiên liệu, bảo trì bảo dưỡng, phụ cấp giờ bay của phi hành đoàn... thì một chặng bay sẽ tốn thêm 15.500 - 18.750 USD.
Các tính toán này dựa trên chi phí duy trì bay cơ bản đối với loại Boeing 777-220ER là 25.000 USD/giờ bay.
Chính vì chi phí tăng thêm nếu phải đổi tuyến bay là lý do khiến các hãng hàng không vẫn thường lựa chọn tuyến bay thẳng nhất có thể để tiết kiệm.
Đến nay giới chuyên gia đã xác định được chiếc MH17 đã bay ở độ cao 30.000 feet tại thời điểm trúng tên lửa. Trong khi đó, cơ quan kiểm soát không phận Nga và Ukraine đã khuyến cáo độ cao tối thiểu khi bay ngang khu vực có chiến sự này là 32.000 feet.
Bộ Giao thông Malaysia vẫn chưa có giải thích rõ ràng về thông tin này, trong khi ông Bộ trưởng Llow Tiong Lai chỉ nhiều lần nhắc lại rằng đó là tuyến bay nhộn nhịp với 400 chuyến qua lại mỗi ngày.
Sau vụ MH17 của Malaysia Airlines bị bắn với 298 người thiệt mạng, nhiều hãng hàng không khác trong khu vực như Singapore Airlines, Etihad đều nói họ đã tránh đường bay qua miền Đông Ukraine nhưng thực tế các phần mềm định vị đường bay lại xác nhận điều ngược lại.
Hiện chỉ có hãng Qantas được thừa nhận đã đổi đường bay từ đầu năm, dù họ phải chấp nhận đội thêm chi phí cho 800 km bay thêm.