| Hotline: 0983.970.780

Ngày Chiến thắng 9/5

Nga duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng 9/5

Thứ Hai 09/05/2022 , 09:09 (GMT+7)

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 sẽ diễn ra vào lúc 10h00 hôm nay (tức 14h00 theo giờ Việt Nam) tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Matxcơva, Nga.

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ, Nga

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ, Nga

Nga duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Với sự tham gia của khoảng 11.000 quân nhân, hơn 130 thiết bị quân sự, 77 máy bay và trực thăng, lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ là sự kiện chính trong ngày Chiến thắng 9/5. Số lượng binh sĩ và phương tiện thiết bị ít hơn so với năm ngoái.

Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 sẽ bắt đầu với nghi lễ treo quốc kỳ Nga và Biểu ngữ Chiến thắng, sau đó là một phút tưởng niệm tôn vinh những người anh hùng đã hi sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Các khối duyệt binh sau đó sẽ đi lần lượt qua Quảng trường Đỏ, bao gồm đội ngũ của các sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân và học viên quân sự của các đơn vị quân đội cũng như các lực lượng hành pháp khác của Nga. Kế đó, dàn phương tiện cơ giới của Nga sẽ xuất hiện.

Truyền thông Nga đưa tin, lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự xuất hiện của xe quân sự Typhoon, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, BMP-3 và Kurganets-25, xe tăng T-72BZM, T-90M "Proruv" và T-14 Armata, tên lửa tác chiến Iskander-M, pháo tự hành Msta-S, MLRS Tornado-G, hệ thống phòng không Tor-M2, Buk-MZ và S-400 Triumph, thiết bị của quân dù và tên lửa chiến lược, robot xung kích Uran-9 đặt trên xe tải.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trên khắp nước Nga, các cuộc duyệt binh tôn vinh Ngày Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức tại 28 thành phố với tổng cộng gần 65.000 người, khoảng 2.400 thiết bị quân sự, hơn 460 máy bay tham gia.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng theo cách mà nước này vẫn luôn làm.

Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5. Video: VTVGo

Không khí kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng đang ngập tràn trên khắp nước Nga. Cờ ngày lễ được treo khắp các đường phố chính, công viên; các dải băng Georgiev được treo, dán khắp nơi-trên các cửa kính của các cửa hàng, trên xe ô tô, đeo trang trọng trên ngực áo…

Ngày Chiến thắng 9/5 là gì?

Ngày Chiến thắng phát xít trong chiến tranh Thế giới thứ hai (1941-1945) là sự kiện quan trọng và được tổ chức thường niên tại Nga cũng như ở nhiều nước trên thế giới.

Ngày 9/5/1945 mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại khi cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít kết thúc với chiến thắng vang dội của Hồng quân Liên Xô và các nước Đồng minh; tạo tiền đề quan trọng chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ II, và giúp loài người thoát khỏi thảm họa diệt vong.

Với ý nghĩa hào hùng, mang tính thời đại đó, ngày 9/5 hằng năm trở thành Ngày Chiến thắng của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý; ngày tưởng nhớ, tri ân những người đã chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng bảo vệ Tổ quốc.

Mặc dù Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và phải hứng chịu các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt, nhưng lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay vẫn không ngoại lệ.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.