| Hotline: 0983.970.780

Nga không bất ngờ trước tin Anh can thiệp vào xung đột Ukraine

Thứ Sáu 01/03/2024 , 14:47 (GMT+7)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 29/2 cho rằng việc Anh can thiệp trực tiếp vào chiến sự ở Ukraine chưa bao giờ là một bí mật.

Đô đốc Tony Radakin (trái) và cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny (phải) bắt tay hồi tháng 8/2023. Ảnh: Odessa Journal.

Đô đốc Tony Radakin (trái) và cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny (phải) bắt tay hồi tháng 8/2023. Ảnh: Odessa Journal.

Ông Peskov đưa ra phát biểu trên khi được hãng tin RTVI yêu cầu bình luận về việc tờ The Times đưa tin rằng Đô đốc Tony Radakin, người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, đã giúp Ukraine lên "kế hoạch chiến đấu".

"Nói chung, không có gì bí mật khi người Anh thực sự cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau cho Ukraine. Mọi người trên tiền tuyến và lực lượng tình báo đều biết điều này. Họ thực sự đã tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột này", ông Peskov nói.

Theo tờ The Times của Anh, trích dẫn một nguồn tin quân sự Ukraine, Đô đốc Radakin "được xác nhận đã giúp Ukraine thực hiện chiến lược tiêu diệt chiến hạm Nga ở Biển Đen" và đã có những "đóng góp vô giá trong việc phối hợp hỗ trợ từ các lãnh đạo cấp cao khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

Vị đô đốc này cũng được cho là đã đến thăm Kiev và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky, để thảo luận về chiến lược của Ukraine và cách thức phương Tây có thể hỗ trợ.

Điện Kremlin chưa có thông tin cụ thể về ông Radakin, nhưng "có lẽ quân đội của chúng tôi biết về điều này", ông Peskov nói.

Theo tờ New York Times, Đô đốc Radakin, 58 tuổi, đáng lẽ đã nghỉ hưu vào tháng 11/2023 sau 3 năm làm Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ, nhưng sẽ tiếp tục công tác thêm một năm nữa theo yêu cầu của Thủ tướng Rishi Sunak. Một nguồn tin tiết lộ với tờ báo rằng chính phủ Anh coi việc "kéo dài liên tục" cuộc xung đột Ukraine đến trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay là điều rất quan trọng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 26/2 đã vô tình xác nhận sự hiện diện của quân đội Anh trên lãnh thổ Ukraine, khi nói rằng quân đội Anh đang hỗ trợ Kiev phóng tên lửa hành trình Storm Shadow vào lực lượng Nga. Một nhà lập pháp Anh sau đó đã lên án bình luận của ông Scholz là "lạm dụng trắng trợn thông tin tình báo" khiến binh sĩ Anh gặp nguy hiểm và tạo cớ cho Nga leo thang xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất