| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 11/11/2021 , 10:46 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:46 - 11/11/2021

Ngăn chặn hành vi trục lợi trong công tác chống dịch

Nghị quyết 128 thích ứng linh hoạt và hiệu quả với Covid-19 đã được triển khai đồng bộ, nhưng giá xét nghiệm vẫn loạn thì làm sao chủ động bình thường mới?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long không chỉ được dành nguyên một buổi sáng mà còn lấn sang một ít thời gian đầu giờ chiều 10/11 để trả lời những thắc mắc liên quan đến công tác chống dịch của các Đại biểu Quốc hội. Cả nước vẫn đang dồn sức dồn lực để đẩy lùi Covid-19, nên ông Nguyễn Thanh Long nhận được nhiều câu hỏi tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15, cũng là điều dễ hiểu.

Một thông tin được ông Nguyễn Thành Long nêu ra, rất được cử tri cả nước quan tâm đó là, Bộ Y tế đã tăng cường vận động tài trợ từ các quốc gia với 50 triệu test. Vậy thì, Việt Nam có 50 triệu test không nằm trong khối lượng sản phẩm, sinh phẩm xét nghiệm mà Bộ Y tế từng khẩn cấp yêu cầu doanh nghiệp tăng nguồn cung, hạ giá thành sản phẩm, tăng cường cấp phép tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị. 50 triệu test từ sự hảo tâm của bạn bè quốc tế, dĩ nhiên phải được xác lập là công sản. 50 triệu test không phải bỏ tiền mua kia, đã được dùng để test miễn phí hay được trưng dụng test dịch vụ?  

Sở dĩ phải lưu ý đến 50 triệu test được vận động tài trợ, vì nhiều cơ sở y tế đã lấy lý do khan hiếm mà giá xét nghiệm trên thị trường luôn được thả nổi suốt hơn một năm qua. 

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa của tỉnh Đồng Tháp cho biết, chính ông làm xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã mất hơn 400 nghìn đồng, cái giá ấy thì rất tội cho người dân. Ngành y tế không kiểm soát giá xét nghiệm là một thiếu sót, ngay trong một quận mà giá xét nghiệm cũng có nhiều mức khác nhau.

Tương tự, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí của thành phố Hà Nội cũng khẳng định loạn giá xét nghiệm là có thật và đề đề nghị Bộ Y tế có thông tư quy định giá trần với y tế tư nhân vì Covid-19 là đại dịch và cần được quản lý đặc biệt. Giá xét nghiệm ở các cơ sở y tế tư nhân có thể cao nhưng không thể quá cao. Bộ Tài chính cũng cần có hướng dẫn về giá để đảm bảo quyền lợi của người dân, cũng như tạo điều kiện đơn vị y tế tư nhân chân chính được tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, các bộ liên quan cần tăng cường giám sát để tránh loạn giá, sử dụng test xét nghiệm trôi nổi.

Ông Nguyễn Thanh Long giải trình hiện nay chưa có quy định về mức trần cũng như biện pháp chế tài đối với hành vi nâng giá xét nghiệm. Nói thế, thì liệu phương thức thực thanh thực chi mà Bộ Y tế ban hành văn bản có được kiểm tra thường xuyên không? Bây giờ, Nghị quyết 128 thích ứng linh hoạt và hiệu quả với Covid-19 đã được triển khai đồng bộ, nhưng giá xét nghiệm vẫn loạn thì làm sao chủ động bình thường mới?

Một khi các Sở Y tế đã niêm yết công khai bảng giá xét nghiệm cho các đơn vị y tế, thì thanh tra y tế nghiêm túc xử lý những nơi thu phí xét nghiệm cao hơn quy định. Không thể dung túng cho bất kỳ hành vi trục lợi nào trong công tác chống dịch, nhất là đối với dịch vụ xét nghiệm nhanh.