| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Bùng phát sâu bệnh hại cây trồng

Thứ Tư 12/03/2014 , 09:47 (GMT+7)

Thời gian tới, diễn biến thời tiết vẫn còn phức tạp, độ ẩm trong đất cao tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát triển.

Trong những ngày qua, thời tiết khá phức tạp, tạo điều kiện cho nhiều loại sâu bệnh xuất hiện và gây hại trên cây trồng vụ xuân ở Nghệ An. Nhờ có kinh nghiệm và sự giúp đỡ của các đơn vị chuyên môn nên nông dân đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng trừ, hạn chế dịch.

Phần lớn diện tích lúa của xã Nghi Trường (huyện Nghi Lộc) đều nhiễm bệnh đạo ôn lá. Nắm bắt sớm tình hình, cán bộ kỹ thuật ở địa phương đã kịp thời đưa ra khuyến cáo, yêu cầu các hộ gia đình tích cực phun thuốc BVTV nên lúa đã bắt đầu hồi phục và phát triển.

Bà Đặng Thị Hải, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Nghi Lộc cho biết: Không riêng vùng SX lúa của xã Nghi Trường mà nhiều xã lân cận cũng bị bệnh đạo ôn tấn công, chúng tôi đã hướng dẫn quy trình cụ thể đến mọi nhà, khi phát hiện thấy dịch thì phải giữ nguyên mực nước, ngừng bón đạm và dùng thuốc phun trừ.

Diện tích lạc xuân ở xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu được bà con đưa vào gieo trồng trước Tết Nguyên đán cũng bị sâu xanh, sâu khoang tấn công. Trên cùng một cánh đồng, gieo trỉa cùng một thời điểm nhưng hộ nào thường xuyên tiến hành phun trồng thì diện tích ở đó phát triển tốt hơn hẳn.

Ông Cao Xuân Hùng, một hộ dân có nhiều kinh nghiệm SX ở xã Diễn Hùng nói: Thấy cây bị vàng lá hoặc những vết đốm bất thường thì phải tiến hành phun thuốc ngay, thông thường gia đình tôi dùng 2 lọ Amistar Top/sào.

Theo số liệu thống kê của huyện Diễn Châu, đến thời điểm này, toàn huyện đã có 63 ha lạc nhiễm sâu bệnh với những triệu chứng như chết ẻo, thối rễ... Đây là thời điểm cây đang ra hoa, phân cành, vì thế nhất thiết phải phun thuốc phòng trừ mới có thể đảm bảo phát triển đúng thời vụ, không gây ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch.

Ông Lê Thế Hiếu, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Diễn Châu đưa ra khuyến cáo: Bệnh sâu xanh, sâu khoang có tốc độ phát triển và bùng phát khá nhanh, do đó bà con phải tích cực thăm đồng, phát hiện thấy có dấu hiệu của sâu bệnh là phải dùng thuốc đặc hiệu như Amistar Top, Alvin… để phun ngay lập tức, chần chừ kéo dài sẽ rất khó xử lý.

Vụ xuân năm nay, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên trồng 65 ha cây màu vùng bãi, trong đó có 45 ha ngô, còn lại là lạc. Thời tiết không thuận lợi khiến cây trồng phát triển chậm, sâu bệnh có cơ hội hoành hành. Theo báo cáo mới nhất, phần lớn số diện tích nói trên đã bị nhiễm bệnh, để tránh lây lan, huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo nông dân tích cực phun trừ.

Theo nhận định, thời gian tới, diễn biến thời tiết vẫn còn phức tạp, mưa phùn và sương mù khiến cho độ ẩm trong đất tăng cao, tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát triển. Bà con không được lơ là, chủ quan với dịch, thực hiện “phòng bệnh hơn chữa bệnh” là phương án tối ưu nhất.

Xem thêm
Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.