| Hotline: 0983.970.780

Nghiên cứu giống rau giàu dinh dưỡng phục vụ người tiêu dùng

Thứ Sáu 02/09/2022 , 15:39 (GMT+7)

Trường Đại học Quang Trung (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) dành riêng vườn thực nghiệm để nghiên cứu các giống rau giàu chất dinh dưỡng cung ứng cho người tiêu dùng.

Trường Đại học Quang Trung nằm trên địa bàn phường Nhơn Phú (thành phố Quy Nhơn, Bình Định), giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học công nghệ, đơn vị do Đại học Quang Trung quản lý, khu nhà lưới rộng hơn 2.000m2 để làm công tác nghiên cứu khoa học.

Trên diện tích này Trung tâm dành cho việc trồng thực nghiệm, tìm ra những giống rau quả mới, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao để sau đó chuyển giao cho nông dân; đồng thời thực hiện các đề tài khoa học cấp cơ sở.

Hiện trong vườn thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học công nghệ đang được trồng các giống rau mới và dưa lưới. “Chúng tôi nghiên cứu trong mùa nắng nóng thì ở Bình Định phù hợp với những giống rau nào, mùa Tết mưa nhiều thì phù hợp với những giống rau nào.

Sau khi trồng thử nghiệm thành công, chúng tôi sẽ cho nhân đại trà với những vụ mùa khác nhau để đánh giá mức độ phù hợp của từng loại rau”, anh Nguyễn Văn Trung, cán bộ Khoa Sinh học ứng dụng Đại học Quang Trung cho hay.

Tham quan khu trồng rau thủy canh của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung. Ảnh: V.Đ.T.

Tham quan khu trồng rau thủy canh của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung. Ảnh: V.Đ.T.

Tham quan vườn thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung, chúng tôi nhìn thấy trong vườn rau thủy canh xanh mướt những cây rau rất lạ mắt. Hỏi ra thì biết, đây là loại rau cải tatsoi, có tên khoa học là Brassica Narinosa, loại rau này còn có tên gọi khác là “cải hoa hồng”.

Theo cho biết của anh Nguyễn Văn Trung, cải hoa hồng chứa khá nhiều năng lượng (20 cal/30 gram cải), giàu acid folic, batassium, calcium, vitamin C, vitamin A và đặc biệt là chứa nhiều gluccosinlat. Bên cạnh đó, cải hoa hồng còn giúp cho người tiêu dùng ngăn ngừa được bệnh ung thư, các bệnh lý về tim mạch, ổn định huyết áp cho người cao tuổi, tốt cho hệ miễn dịch của các cháu bé và giúp phụ nữ làm đẹp da.

“Giống cải hoa hồng Trung tâm nhập về từ Thái Lan thông qua các công ty trung gian chứ chưa mua trực tiếp được. Giống cải này trước đây Trung tâm đã trồng thử nghiệm để xem thử loại cải này có phù hợp với khí hậu của Bình Định trong mùa nắng nóng không, sau khi thấy chúng phù hợp nên vụ này chúng tôi nhân ra đại trà.

Cây cải hoa hồng có đặc điểm là thân hơi mỏng manh nhưng rất giòn, ăn rất ngọt, có chất dinh dưỡng cao hơn các loại cải thường trồng trước đây như cải thìa. Khí hậu Bình Định trong mùa nắng nóng rất phù hợp với cải hoa hồng, cây cải lên cao và đặc biệt là rất đồng đều.

So với các giống cải khác đưa từ Đà Lạt về trồng, tất cả đều không đạt được độ đồng đều như cải hoa hồng. Khi đưa giống cải hoa hồng vào trồng đại trà chúng tôi thấy chúng phát triển rất đồng đều và được đánh giá cao về chất lượng”, anh Nguyễn Văn Trung cho biết thêm.

Anh Nguyễn Văn Trung, cán bộ Khoa Sinh học ứng dụng Đại học Quang Trung, thuyết minh giống cải hoa hồng rất giàu dinh dưỡng. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Văn Trung, cán bộ Khoa Sinh học ứng dụng Đại học Quang Trung, thuyết minh giống cải hoa hồng rất giàu dinh dưỡng. Ảnh: V.Đ.T.

Ngoài mô hình trồng rau thủy canh, trong vườn thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung chúng tôi còn thấy nhiều giống rau, quả khác. Trung tâm đang trong thời gian tuyển chọn các giống khổ qua. Bên kia là vườn dược liệu cũng thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ quản lý, trồng các loại cây thuốc được nhân giống.

Trong thời gian qua, Trung tâm nhân giống rồi chiết xuất tinh dầu từ những loại cây hương dược liệu, từ vườn đó nhân giống ra nhiều hơn bằng phương pháp nuôi cấy mô để cung cấp cho thị trường.

Cũng theo anh Trung, vụ sau, vào dịp gần Trung tâm sẽ tiếp tục trồng cải hoa hồng để xem loại cải này có phù hợp với thời tiết mưa nhiều hay không. Đây cũng là đề tài nghiên cứu về chất dinh dưỡng, tuyển chọn ra các giống rau giàu chất dinh dưỡng mà phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Bình Định để cung ứng cho nông dân trên địa bàn.

Vườn trồng dưa lưới của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung. Ảnh: V.Đ.T.

Vườn trồng dưa lưới của Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ khoa học Công nghệ Đại học Quang Trung. Ảnh: V.Đ.T.

“Riêng cây cải kale ,Trung tâm cũng đã trồng thử nghiệm bằng phương pháp thủy canh. Trong quá trình trồng thử nghiệm chúng tôi nhận ra điều bất cập là: Cây cải kale là giống cây dài ngày, thu hoạch bằng cách ngắt từng lá để cây ngày càng lên cao. Tuy nhiên, khi trồng trên giá thể, cây càng lên cao thì bộ rễ phát triển càng nhiều, sẽ làm nghẹt ống thủy canh khiến nước không hồi lưu được. Cải kale cần trồng bên ngoài đất là phù hợp hơn vì ngoài đất bộ rễ có thể phát triển thoải mái”, anh Nguyễn Văn Trung, cán bộ Khoa Sinh học ứng dụng Đại học Quang Trung, chia sẻ.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.