| Hotline: 0983.970.780

Ngôi trường làng Trung Quốc và mục tiêu không cận thị

Chủ Nhật 18/09/2022 , 08:16 (GMT+7)

Một vấn đề mà Trung Quốc gặp phải nhiều năm qua là số người cận thị ngày càng tăng và tỷ lệ học sinh mắc tật này sau khi tốt nghiệp lên tới trên 80%.

SA1

Ban giám hiệu trường Wantang luôn khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời. Ảnh: The Cover.

Thực trạng trên khiến việc một trường tiểu học ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, báo cáo rằng họ không có bất kỳ học sinh nào bị cận thị càng trở nên đáng kinh ngạc, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đưa tin.

Chia sẻ kinh nghiệm để đạt được thành tích này, Sun Fubiao, hiệu trưởng trường tiểu học Wantang, người bản thân cũng đeo kính, cho biết ông “luôn nhắc nhở học sinh về những bất tiện khi đeo kính. Tôi thường cho các em trải nghiệm cảm giác khó chịu khi đeo kính là như thế nào”.

“Tôi luôn tin rằng bảo vệ thị lực của học sinh là món quà quý giá nhất mà những giáo viên như chúng tôi có thể trao cho các em”, ông nói.

SA2

Học sinh trường Wantang không được phép mang thiết bị điện tử đến trường, các em liên lạc với gia đình thông qua bốt điện thoại công cộng. Ảnh: The Cover.

Thầy Sun cho hay ông để học sinh ra khỏi khuôn viên lớp ít nhất ba tiếng mỗi ngày, trái ngược hoàn toàn với những trường học điển hình ở các thành phố lớn của Trung Quốc, nơi học sinh thường không được phép ra ngoài trời ngay cả trong giờ giải lao.

“Chúng tôi yêu cầu tất cả học sinh rời khỏi lớp sau mỗi tiết học. Đối với những học sinh không thích thể thao, chúng tôi vẫn khuyến khích các em ra ngoài và đi bộ xung quanh trường”, giáo viên tên Yang Qingyi cho hay.

Mặc dù cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, các giáo viên luôn sáng tạo nhiều cách để khơi gợi niềm hứng thú trong học sinh đối với hoạt động thể chất. Chẳng hạn vì không có sân vận động, họ thương đặt hai viên gạch trên sân làm gôn để học sinh có thể đá bóng.

“Nếu bạn muốn biết bí quyết giúp chúng tôi không có học sinh nào mắc cận thị thì đó là hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt”, thầy Sun nói.

Tiến sĩ Chow Pak-chin, cựu hiệu trưởng Đại học Nhãn khoa Hong Kong, nhận xét cách tiếp cận của trường tiểu học Wantang hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học. Ông cho biết hàng loạt nghiên cứu ở cả trong và ngoài Trung Quốc đều chỉ ra rằng hoạt động ngoài trời có thể làm chậm sự phát triển của bệnh cận thị.

SA3

Kiểm tra mắt định kỳ tại trường tiểu học Wantang. Ảnh: The Cover.

“Ở môi trường ngoài trời, mắt được thư giãn hơn so với trong nhà. Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời sẽ giúp tạo ra vitamin D hỗ trợ sự phát triển của màng cứng (lớp ngoài cùng màu trắng của nhãn cầu”, ông giải thích. “Bên cạnh đó, ánh sáng mặt trời còn thúc đẩy cơ thể tiết ra dopamine, một loại hormone quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt”.

Theo tiến sĩ Chow, các trường ở khu vực châu Á hiện nay rất khó đảm bảo cho học sinh có hai tiếng hoạt động ngoài trời mỗi ngày do áp lực học tập quá lớn.

“Chúng ta cần đạt được cân bằng giữa học tập và sức khỏe cá nhân”, ông nhấn mạnh.

Trường Wantang ở Vân Nam hoạt động theo hình thức nội trú nên nhà trường có thể giám sát mọi hoạt động vui chơi, ngủ nghỉ của học sinh. Họ yêu cầu học sinh ngủ khoảng 10 tiếng rưỡi mỗi ngày, nhiều hơn nửa tiếng so với yêu cầu về giấc ngủ tối thiểu mà Bộ Giáo dục Trung Quốc đặt ra đối với học sinh tiểu học.

Trường cũng cấm học sinh mang bất kỳ thiết bị điện tử nào vào khuôn viên, yêu cầu học sinh liên lạc ra bên ngoài với gia đình bằng các bốt điện thoại công cộng.

“Ba giờ tập thể dục ngoài trời mỗi ngày, 10 tiếng rưỡi ngủ, trồng nhiều cây xanh trong trường, không sử dụng điện thoại di động và cân bằng dinh dưỡng trong thực phẩm của học sinh. Có lẽ tất cả những yếu tố này đều giúp con em chúng tôi có một thị lực tốt”, hiệu trưởng Sun cho hay.

Thống kê từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy tỷ lệ cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên ở nước này là 53,6% vào năm 2018. Theo báo cáo, đối với học sinh tiểu học, tỷ lệ này là 36%, 72% ở lứa tuổi vị thành niên và 81% trong nhóm học sinh trung học.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.