| Hotline: 0983.970.780

Ngọn lửa ‘hồng' hồi sinh làng Mã Siêu Doanh

Thứ Ba 31/10/2023 , 18:26 (GMT+7)

Trung Quốc Đặc sản địa phương 'hồng không hạt' ở làng Mã Siêu Doanh đã thực sự trở thành 'bát cơm vàng' để người dân tăng thu nhập.

Làng Machaoying (Mã Siêu Doanh), thị trấn Bạch Thổ, huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam được thiên nhiên ban tặng với môi trường sinh thái độc đáo, ở độ cao trung bình 1.000m, có nhiều ánh nắng, đất đai màu mỡ và khí hậu độc đáo. Nơi đây, hàng ngàn cây hồng không hạt đã được ươm trồng và được mệnh danh là hồng không hạt có vị ngọt, nổi tiếng, là đặc sản miền Trung Trung Quốc.

Làng Machaoying (Mã Siêu Doanh), thị trấn Bạch Thổ, huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam.

Làng Machaoying (Mã Siêu Doanh), thị trấn Bạch Thổ, huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam.

Chìa khóa phục hồi nông thôn

Ông Yang Jianjun, Bí thư Chi bộ làng Mã Siêu Doanh, khẳng định rằng: "Chúng ta phải kết hợp thực tiễn, làm rõ các ý tưởng phát triển của mình, tìm ra trọng tâm phù hợp và phát triển các ngành kinh tế đặc trưng của riêng mình". Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp ở Mã Siêu Doanh đang tập trung vào sản phẩm hồng không hạt, với ý tưởng phát triển “sản xuất, chế biến và tiếp thị một cửa, tích hợp nông nghiệp, văn hóa và du lịch”, nỗ lực phấn đấu tạo ra hồng không hạt bằng cách xây dựng cơ sở để tăng quy mô, xây dựng thương hiệu để nâng cao hiệu quả, đào tạo người dẫn đầu để mở rộng chuỗi toàn ngành. Làng đã phát triển hơn 3.000 mẫu (1 mẫu = 667m2) trồng hồng không hạt, đồng thời xây dựng 1 doanh nghiệp chế biến, 2 hợp tác xã chuyên nghiệp về hồng không hạt, tạo việc làm cho hơn 500 hộ gia đình với 1.600 người trong các chuỗi liên quan đến hồng không hạt và khuyến khích 1.800 người ở các làng xung quanh tham gia.

Đường làng Mã Siêu Doanh, thị trấn Bạch Thổ, huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam.

Đường làng Mã Siêu Doanh, thị trấn Bạch Thổ, huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam.

Dựa vào nguồn tài nguyên sinh thái độc đáo của địa phương và lịch sử trồng trọt lâu đời, làng phát huy tối đa lợi thế tự nhiên, thúc đẩy sự phát triển quy mô lớn và tiêu chuẩn hóa việc trồng hồng không hạt.

Đầu tiên là sử dụng nguồn tài nguyên đất đai thôn cấp để thúc đẩy phát triển quy mô công nghiệp. Tập thể "bốn vùng đất hoang" được sử dụng để phát triển việc trồng hồng. Tại làng Doanh Tây, Trương Trang, và Hạ Hà, nhóm cư dân đã khai hoang đất hoang trên bờ sông và xây dựng 1.000 mẫu trồng hồng chất lượng cao, kết hợp các hoạt động du lịch nông nghiệp. Điều này đã thúc đẩy nông dân địa phương thay đổi quan niệm trồng trọt và hồng đã trở thành mũi nhọn để người dân tăng thu nhập, làm giàu.

Mã Siêu Doanh còn thúc đẩy sự phát triển tổng hợp, tạo ra sự đa dạng các sản phẩm từ hồng như trà hồng, tiệc hồng... Để duy trì lâu dài thế mạnh về đặc sản hồng, làng thành lập hẳn đội ngũ chuyên gia công nghệ nông nghiệp riêng, thường xuyên trao đổi và hợp tác với các viện nghiên cứu khoa học nông nghiệp để lựa chọn hạt giống.

Xây dựng thương hiệu khác biệt

Đầu tiên là xây dựng thương hiệu hồng không hạt cao cấp. Thị trấn Bạch Thổ đã hợp tác sâu rộng với Công ty Giấm Luoyang Shiwang cho ra mắt 2 sản phẩm giấm hồng không hạt.

Thứ hai là xây dựng hình ảnh làng Mã Siêu Doanh thành một điểm thu hút khách du lịch theo chủ đề quả hồng, khuếch trương thương hiệu “làng hồng không hạt đầu tiên”.

Thứ ba là phát triển thương hiệu văn hóa, sáng tạo và học thuật. Cộng đồng làng Mã Siêu Doanh đã khai thác sâu nền văn hóa cổ xưa liên quan quả hồng, tổ chức lễ hội văn hóa quả hồng với hơn 20 sản phẩm văn hóa.

Hồng treo gió được rất nhiều người ưa chuộng. 

Hồng treo gió được rất nhiều người ưa chuộng. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.