| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân nhận thức trách nhiệm gỡ ‘thẻ vàng’ EC

Thứ Tư 18/05/2022 , 07:23 (GMT+7)

Từ năm 2019 đến nay tỉnh Phú Yên không có tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài, các ngư dân nhận thức trách nhiệm gỡ ‘thẻ vàng’ của Uỷ Ban Châu Âu (EC).

Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, toàn tỉnh có hơn 4.105 tàu cá với khoảng 20.520 ngư dân tham gia khai thác thủy sản. Trong đó 660 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khai thác thủy sản vùng khơi.

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: KS.

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: KS.

Nhằm góp phần gỡ 'thẻ vàng'của EC, thời gian qua cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc quyết liệt trong việc chống khai thác IUU một cách toàn diện. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua hệ thống VMS được các cơ quan chức năng thực hiện triệt để. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

 Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS, hành nghề câu cá ngừ đại dương ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết, nhờ nắm bắt thông tin tuyên truyền về quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) nên ngư dân đều nhận thức trách nhiệm gỡ thẻ vàng của EC. Từ đó các tàu không đánh bắt vùng biển nước ngoài, khai báo đầy đủ trước khi xuất và nhập bến, ghi nhận ký khai thác đầy đủ; cũng như tuân thủ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Cũng theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đến nay toàn tỉnh đã có 636 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase để thống nhất vận hành, phục vụ đối chiếu, kiểm tra, quản lý.

Ngư dân chấp hành các quy định khi tham gia khai thác thủy sản trên biển. Ảnh: MH.

Ngư dân chấp hành các quy định khi tham gia khai thác thủy sản trên biển. Ảnh: MH.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết: Năm 2021, các cơ quan chức năng thực hiện 6 lệnh điều động tàu thanh tra thủy sản thực thi nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trên biển về chống khai thác IUU.

Qua thanh tra đột xuất, các cơ quan chức năng đã phát hiện một trường hợp cải hoán tàu cá không có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt với số tiền 100 triệu đồng.

Tại các cảng cá cũng được kiểm tra, kiểm soát nghề cá đã phát hiện, xử lý 3 vụ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 30 triệu đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Văn phòng đại diện tại các cảng cá đã xử lý 53 trường hợp tàu cá vi phạm.

Sẽ xử lý nghiêm các tàu vi phạm

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác chống khai thác IUU ở Phú Yên vẫn đang gặp một số khó khăn, hạn chế, đòi hỏi sự vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp của các ngành liên quan và địa phương, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngư dân và các cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên tuần tra trên biển để xử lý các tàu vi phạm. Ảnh: KS.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên tuần tra trên biển để xử lý các tàu vi phạm. Ảnh: KS.

Theo đó, trong năm 2021, Chi cục Thủy sản đã thông báo 277 lượt tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên biển, trong đó có 28 tàu mất tín hiệu 10 ngày trở lên.

Còn từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục Thủy sản đã thông báo 121 lượt tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên biển. Các văn phòng đại diện tại các cảng cá đã kết hợp với lực lượng biên phòng làm việc, xử lý khi tàu về bờ. Qua làm việc, một số nguyên nhân thiết bị giám sát hành trình mất kết nối là do bị hỏng, bị sét đánh cháy, hết tiền thuê bao, bị sự cố hệ thống vệ tinh… nên yêu cầu chủ tàu và thuyền trưởng khắc phục.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Sở NN-PTNT đang phối hợp với các địa phương ven biển khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị VMS, theo dõi, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tàu cá duy trì hoạt động của thiết bị VMS khi tham gia khai thác thủy sản trên biển. Nếu phát hiện các tàu vị phạm sẽ xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống VMS, kịp thời cảnh báo, lưu hành trình các tàu cá gần ranh giới, vượt ranh giới vùng biển Việt Nam để làm việc, xử lý nếu phát hiện cố tình vi phạm. Các địa phương ven biển thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác IUU; rà soát, làm việc với chủ tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chưa đánh dấu tàu cá, đánh dấu ngư cụ phải thực hiện hoàn thành theo quy định.

 Mới đây, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác IUU ở Phú Yên. Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, Phú Yên là một trong những địa phương thực hiện khá tốt các quy định của Luật Thủy sản 2017, nhất là thực hiện nghiêm các quy định chống khai thác IUU. Nổi bật là từ 2019 đến nay, tỉnh không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Sôi động mùa cá cơm

Ngư dân bãi ngang tỉnh Quảng Bình trúng đậm mùa cá cơm, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất