| Hotline: 0983.970.780

Người Ấn Độ bắt đầu ba tuần lễ khó khăn

Thứ Tư 25/03/2020 , 14:31 (GMT+7)

Sau khi Thủ tướng Narendra Modi áp lệnh phong tỏa vì coronavirus kéo dài 21 ngày, những đám đông người dân đã đổ xô đi mua sắm phòng thân.

Dân Ấn Độ đổ xô ra các chợ địa phương tích rau củ trước giờ phong tỏa toàn quốc. Ảnh: Reuters

Dân Ấn Độ đổ xô ra các chợ địa phương tích rau củ trước giờ phong tỏa toàn quốc. Ảnh: Reuters

Theo đó, lệnh phong tỏa toàn quốc chính thức có hiệu lực từ giữa đêm 25/3 sau khi quốc gia trên 1,3 tỷ dân đã có 536 trường hợp nhiễm Covid-19 và 10 người tử vong.

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm đại dịch của Ấn Độ cho đến thời điểm này là tương đối thấp nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo, nước này đang đối diện với làn sóng lây nhiễm tràn lan nếu không sớm triển khai các bước đánh chặn hà khắc.

Theo AFP, người dân ở các thành phố lớn như Delhi, Mumbai và Bengaluru đã không kịp trở tay và đổ xô đi mua sắm hàng hóa lương thực dự trữ ngay trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực ít giờ đồng hồ.  

Lệnh giới nghiêm bất ngờ đã buộc đóng cửa biên giới, khiến từng hàng dài xe tải chở sữa, trái cây và rau quả phải đổ bỏ hàng hóa để về nhà, mặc dù Thủ tướng Modi cho biết một số dịch vụ thiết yếu sẽ được duy trì trên toàn quốc.

Người dân tại Mumbai xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm trong đêm sau thông báo phong tỏa toàn quốc. Ảnh: AFP

Người dân tại Mumbai xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm trong đêm sau thông báo phong tỏa toàn quốc. Ảnh: AFP

"Không hề có chỉ dẫn rõ ràng nào. Cảnh sát đang buộc chúng tôi phải đóng cửa hàng ngay tắp lự", Ram Agarwal, một người bán tạp hóa ở thủ đô Delhi đang bị người dân bủa vây mua sắm than thở.

Anthony Thomas, một nhân viên giao sữa trực tuyến nói, trước đây mỗi buổi sáng tôi thường giao 150 lít sữa và đồ tạp hóa ở khắp thủ đô Delhi nhưng hôm nay nhận được lệnh ở nhà. "Mọi người đều không hề hay biết thông tin bị cấm cửa đột ngột", ông Thomas nói.

Theo giới chức Ấn Độ, hành động ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc khẩn cấp của chính phủ được ban hành sau khi nhận được báo cáo của nhiều bang nghèo và đông dân phía tây đất nước có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

Hiện Ấn Độ chỉ có 0,5 giường bệnh trên 1.000 dân so với tỷ lệ 4,3 ở Trung Quốc và 3,2 ở Italy.

"Mọi đô thị, ngõ ngách và làng quê đều phải được phong tỏa" Thủ tướng Modi tuyên bố và cảnh báo bằng không thì đất nước sẽ bị kéo lùi sự phát triển tới vài thập kỷ vì coronavirus.

Một du khách mua chuối bán rong ngay trước giờ phong tỏa ở New Delhi. Ảnh: Reuters

Một du khách mua chuối bán rong ngay trước giờ phong tỏa ở New Delhi. Ảnh: Reuters

“Việc đóng cửa một nền kinh tế trị giá 2,9 nghìn tỷ USD sẽ gây ra những thiệt hại trên diện rộng và đặc biệt làm tổn thương đến những người nghèo nhất”, một số chuyên gia nhận định.

"Yêu cầu mọi người dân ở nhà lúc này là cần thiết, nhưng điều đó sẽ không thể đảm bảo cho một phần lớn dân số cứ ngồi không để tránh dịch. Việc cần làm ngay lúc này là một gói kích thích kinh tế", ông Madhura Swaminathan, người đứng đầu đơn vị phân tích kinh tế của Viện Thống kê Ấn Độ tại trung tâm công nghệ của Bengaluru nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất