| Hotline: 0983.970.780

Người dân có sâm Ngọc Linh bị thiệt hại vì dịch bệnh sẽ được hỗ trợ

Thứ Ba 16/08/2022 , 11:43 (GMT+7)

UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản chỉ đạo Sở NN-PTNT cùng các địa phương liên quan, kịp thời có biện pháp hỗ trợ cho người dân có vườn sâm Ngọc Linh bị chết.

Người dân sẽ được hỗ trợ sau khi sâm Ngọc Linh bị chết.

Người dân sẽ được hỗ trợ sau khi sâm Ngọc Linh bị chết.

Sau khi xem xét đề nghị của UBND huyện Tu Mơ Rông và ý kiến của Sở NN-PTNT, về việc kiểm tra sinh vật gây hại, đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các hộ dân trồng sâm Ngọc Linh bị thiệt hại trên địa bàn hai huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã có ý kiến, chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và kịp thời hướng dẫn UBND hai huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei xử lý các vấn đề liên quan đến quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sâm Ngọc Linh theo quy định; hạn chế tối đa việc cây sâm Ngọc Linh bị bệnh và chết như trong thời gian vừa qua.

Việc hỗ trợ cho người dân trồng sâm Ngọc Linh bị thiệt hại trong thời gian qua là hết sức cần thiết. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị hai huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei chủ động làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để được hướng dẫn và có giải pháp hỗ trợ cho người dân. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

UBND tỉnh cũng giao Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô phối hợp cùng UBND hai huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei, có giải pháp cung ứng giống sâm Ngọc Linh với giá hỗ trợ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn khắc phục thiệt hại và trồng mới, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch phát triển sâm Ngọc Linh đã được UBND tỉnh giao năm 2022. Đồng thời tổ chức học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây sâm Ngọc Linh, đảm bảo sinh trưởng, phát triển tốt và hướng dẫn cho người dân trên địa bàn thực hiện.

Tổng diện tích rừng tự nhiên có trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum là hơn 1.000 ha với tổng số khoảng 25 triệu cây. Tổng sản lượng ước đạt hơn 200 tấn.

Trong đó có khoảng 5,7 triệu cây sâm Ngọc Linh đang trong thời kỳ cho thu hoạch hạt. Dự kiến thu khoảng 8,5 triệu hạt mỗi năm và khả năng sản xuất được 6,2 triệu cây/năm.

Theo đánh giá, với nguồn giống và năng lực sản xuất, tiêu thụ thực tế, hàng năm sâm Ngọc Linh có khả năng phát triển từ 400 - 500 ha trên diện tích rừng hiện có.

Sâm Ngọc Linh được xem là cây trồng xóa đói giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số và là cây trồng chiến lược cho các nhà đầu tư với giá trị kinh tế cao

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.