| Hotline: 0983.970.780

Người dân xã ATK vẫn phải dùng nước khe

Thứ Sáu 09/10/2020 , 08:08 (GMT+7)

Là xã vùng ATK (an toàn khu), Bằng Lãng đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm do có hơn 10 mỏ chì kẽm và xưởng chế biến.

Chỉ thiếu nước sạch

Nà Niềng là thôn ở gần trung tâm của xã Bằng Lãng (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) có đường giao thông thuận tiện, có điện lưới quốc gia, gần trường học và trạm y tế…nhưng cái còn thiếu và cũng là niềm mong mỏi của người dân  là có nước sạch dùng trong sinh hoạt.

Trước đây, các hộ dân trong thôn chủ yếu dùng nước giếng đào, có một số ít ở gần nguồn khe nước thì dùng máng tre dẫn nước về. Nhưng theo người dân thì dùng nước giếng chất lượng nước không đảm bảo.

 Đến nay, nhiều hộ làm kinh tế có thu nhập cao, đời sống được nâng lên, đã tự bỏ tiền đầu tư đường ống dẫn nước từ các khe núi về dùng, được cho là sạch, ngon hơn và đảm bảo chất lượng hơn nước giếng. Những nhà ở gần thì cũng phải kéo 4 – 500m, nhà ở xa thì hơn 1km là bình thường.

Những người dân Nà Niềng có điều kiện đã tự bỏ tiền đầu tư hàng km ống nhựa dẫn nước từ khe núi về. Ảnh: Toán Nguyễn.

Những người dân Nà Niềng có điều kiện đã tự bỏ tiền đầu tư hàng km ống nhựa dẫn nước từ khe núi về. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trao đổi với phóng viên, một người dân là ông Lưu Văn Phúc chia sẻ, từ gần chục năm nay, gia đình không dùng nước giếng nữa mà đã mua ống dẫn nước về. Trước thì dùng vòi nhựa mềm, nhưng nhanh hỏng, phải thay và sửa liên tục. Vừa rồi đầu tư 4 cuộn ống nhựa HDPE, mỗi cuộn dài 200m với giá là 4 triệu đồng để thay thế, rất là tốn kém nhưng bà con vẫn phải chấp nhận.

Còn một số ít gia đình kinh tế còn khó khăn, như hộ ông Đào Văn Trai là một ví dụ. Ông Trai cho biết gia đình sử dụng giếng đào này đã mấy chục năm, bây giờ dùng vẫn tốt. Tuy nhiên gần nhà có ruộng lúa, cách khoảng 60m mét thì là con suối chảy từ mỏ quặng chì Nà Loọng (mỏ cũ không còn khai thác). Dù gia đình đào giếng sâu tới 12m, sâu hơn mặt ruộng, mặt suối tới hơn 5 – 6m, để có thể lấy được nước ở tầm sâu. Nhưng thực tế có độc hại hay không thì không biết.

Người dân mong muốn có nước sạch hợp vệ sinh do Nhà nước đầu tư để thay thế cho nguồn nước khe không ổn định và không qua hệ thống lọc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Người dân mong muốn có nước sạch hợp vệ sinh do Nhà nước đầu tư để thay thế cho nguồn nước khe không ổn định và không qua hệ thống lọc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nỗi lo nguồn nước nhiễm độc

Những vấn đề ở thôn Nà Niềng, cũng chính là những tồn tại đang diễn ra tại xã Bằng Lãng. Cả xã có 10 thôn thì có tới 9 thôn người dân không được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh do Nhà nước đầu tư. Hiện chỉ có 1 thôn đã có sẵn nước sạch từ trước khi sáp nhập vào xã Bằng Lãng từ xã Phong Huân cũ vào tháng 3/2020.

Ông Đào Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Bằng Lãng giải thích, mặc dù là xã nghèo vùng chiến khu xưa, nhưng do nằm trong vùng quân sự đặc biệt CT229 nên bị hạn chế trong việc nhận nguồn tài trợ các công trình xã hội nói chung từ nguồn nước ngoài, chứ không riêng gì lĩnh vực nước sạch. Mặc dù có nhiều nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế, chúng tôi rất cần nhưng không thể tiếp nhận được. Nhiều năm nay, xã Bằng Lãng đã đề xuất lên huyện Chợ Đồn, nhưng huyện nghèo không bố trí được kinh phí thực hiện nên lại đề xuất lên tỉnh. Đến nay vẫn chưa được đầu tư.

Cũng theo ông Tranh, việc đầu tư xây dựng các công trình nước sạch ở Bằng Lãng là rất cấp thiết, bởi trên địa bàn xã có tới 13 mỏ khai khoáng quặng chì, kẽm và các nhà máy chế biến quặng đang hoạt động. Những đơn vị này đều nằm những nơi có địa hình cao hơn mặt bằng sinh sống của người dân rất nhiều, thậm chí là đầu nguồn nước, vì vậy việc ô nhiễm không chỉ nguồn nước mặt và cả mạch nước ngầm là khó tránh khỏi.

Nguy cơ mạch nước ngầm ở xã Bằng Lãng bị ô nhiễm do các hoạt động từ các mỏ quặng chì kẽm và xưởng chế biến khoáng sản, nhưng nhiều người dân Bằng Lãng vẫn phải dùng giếng đào. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nguy cơ mạch nước ngầm ở xã Bằng Lãng bị ô nhiễm do các hoạt động từ các mỏ quặng chì kẽm và xưởng chế biến khoáng sản, nhưng nhiều người dân Bằng Lãng vẫn phải dùng giếng đào. Ảnh: Toán Nguyễn.

Người dân trong xã rất mong sớm được Nhà nước đầu tư các công trình nước sạch, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt của người dân, mà còn giảm được nguy cơ nhiễm bệnh về sau do nguy cơ ảnh hưởng từ các mỏ khai khoáng và các xưởng chế biến.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm