| Hotline: 0983.970.780

Người di cư từ Mexico phá hàng rào dây thép để vượt biên vào Mỹ

Thứ Sáu 22/03/2024 , 09:32 (GMT+7)

Một nhóm người di cư hôm 21/3 đã phá bỏ hàng rào dây thép gai của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas trong nỗ lực vượt biên vào Mỹ từ Mexico.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas canh gác ở biên giới sau khi những người di cư từ Mexico vượt sông Rio Grande vào Mỹ hồi tháng 9/2023. Ảnh: NBC.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas canh gác ở biên giới sau khi những người di cư từ Mexico vượt sông Rio Grande vào Mỹ hồi tháng 9/2023. Ảnh: NBC.

Đoạn video về vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 21/3 cho thấy những người di cư phá một phần hàng rào dây thép gai và một nhóm 5 Vệ binh Quốc gia dàn hàng ngang nhằm ngăn người di cư vượt qua hàng rào.

Nhiều người đàn ông giơ tay ra hiệu cho quân đội không được bắn họ, nhưng chỉ vài giây sau, những người di cư xông qua, hất văng những người lính và chạy đến cửa khẩu Mỹ - Mexico.

Một phóng viên của tờ New York Post có mặt tại hiện trường cho biết vụ việc xảy ra tại một cửa khẩu biên giới ở El Paso, Texas. Khoảng 600 người di cư tập trung ở phía Mexico trước khi một phần của hàng rào biên giới bị phá dỡ. Sau khi chạy đến cửa khẩu, những người đàn ông hét lớn yêu cầu binh sĩ ở phía bên kia mở cửa. Một nguồn tin giấu tên nói với tờ báo rằng nhóm người di cư này đã bị đẩy lùi về phía biên giới Mexico.

Người di cư phá hàng rào dây thép gai, tiến sát đến cửa khẩu biên giới Mexico - Mỹ hôm 21/3. Video: New York Post.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas đã được triển khai theo chiến dịch "Chiến dịch Ngôi sao Cô đơn" trị giá 12 tỷ USD của Thống đốc Greg Abbott nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên bất hợp pháp vào tiểu bang. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đệ đơn kiện Texas, yêu cầu dỡ bỏ hàng rào thép gai được dựng lên tại biên giới của bang Texas.

An ninh biên giới là thẩm quyền của chính quyền liên bang, nhưng ông Abbott đã giải thích rằng hành động của ông được bảo vệ theo Hiến pháp, đồng thời cáo buộc sự lơ là nhiệm vụ của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gây ra một "cuộc xâm lăng" của người di cư. Đầu tuần này, một tòa án liên bang ra phán quyết ngăn Texas thi hành luật mới cho phép chính quyền tiểu bang bắt giữ và trục xuất người di cư bất hợp pháp.

Vấn đề người nhập cư bất hợp pháp đã trở thành "chướng ngại vật" trên hành trình vận động tranh cử năm nay của ông Biden. Những vụ việc tương tự vụ phá hàng rào biên giới hôm 21/3 có thể làm suy yếu nỗ lực của ông trong việc thuyết phục các cử tri rằng đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm về dòng người di cư bất hợp pháp, ma túy và nghi phạm khủng bố cao kỷ lục.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất