| Hotline: 0983.970.780

Người phụ nữ có 17 nhân cách

Thứ Bảy 12/11/2022 , 21:21 (GMT+7)

Sau một cuộc thăm khám, bác sĩ phát hiện Overhill có tới 17 nhân cách riêng biệt.

Năm 1989, ở tuổi 29, một người phụ nữ được biết đến dưới cái tên “Karen Overhill” đến gặp bác sĩ trị liệu Richard Baer ở Chicago với hy vọng tìm ra nguồn gốc chứng mất trí nhớ của cô. Sau một cuộc thăm khám, bác sĩ phát hiện Overhill có tới 17 nhân cách riêng biệt.

A1

Rối loạn đa nhân cách là một dạng rối loạn tâm thần được đặc trưng bằng ít nhất hai nhân cách khác biệt và tồn tại tương đối lâu bên trong người bệnh. Ảnh minh họa: Dingtwist.com.

Khi Overhill lần đầu đến phòng khám tâm lý của bác sĩ Baer, ông thú nhận ban đầu khá mất bình tĩnh với bệnh nhân mới, không hiểu tại sao cô lại không tự tin và thiếu chắc chắn về cuộc sống của mình đến vậy. "Cô ấy bị đau mạn tính do phẫu thuật, sau khi sinh con bằng phương pháp mổ. Những người bị đau mạn tính thường rơi vào trạng thái trầm cảm. Từ thái độ của cô ấy, tôi biết rằng căn bệnh trầm cảm của cô ấy rất nghiêm trọng và phải được xử lý trước bất cứ điều gì khác. Với bệnh nhân này, tôi nghĩ cô ấy chỉ là một phụ nữ trầm cảm cần dùng thuốc”, ông nói. “Rõ ràng là tôi đã sai”.

Baer dần nhận ra rằng “những đặc điểm tính cách” trong Overhill và “những điều kỳ quặc lẻ tẻ” mà cô kể cho thấy vấn đề còn nghiêm trọng hơn thế và chỉ dùng thuốc không phải là câu trả lời. Ví dụ, Overhill nói với Baer rằng cô đã ngất đi ba lần trong lễ cưới của mình. Cũng có những lần Overhill không thể trả lời khi ông hỏi cô đã làm gì vào ngày hôm trước.

Cuối cùng Baer kết luận Overhill đã mắc phải một hội chứng đặc biệt hiếm gặp mang tên “Rối loạn đa nhân cách” (DID). Baer đã do dự trong việc chẩn đoán tình trạng của cô vì anh ấy muốn chắc chắn rằng cô có đa nhân cách trước khi tiếp tục. Ông nhận ra những “giai đoạn tách biệt” trong cuộc đời Overhill nhưng không thể xác định bản chất của các giai đoạn đó cho đến khi cô được điều trị sâu rộng hơn.

Theo lời Overhill, cô là nạn nhân của một giáo phái mà cha và ông nội cô thành lập. Theo cô, trong suốt những năm 1960, cha cô đã lôi kéo nhiều người đàn ông tham gia vào cái mà họ gọi là "nghi lễ lạm dụng" trẻ em. Tiến sĩ Baer từng giải thích rằng điều tra như một “thám tử” không phải cách để chữa khỏi bệnh của Overhill. Trong cuốn sách xuất bản năm 2017, Baer đã trích dẫn lại một bức thư từ “Miles”, một trong những nhân cách của Overhill. Trong thư, Miles giải thích cách anh và "Elise", một nhân cách khác, đi đến "nghi lễ" và giữ "những thứ đó" tách biệt khỏi Overhill.

Khi Baer nghiên cứu những thông tin mà Overhill cung cấp nhiều năm sau khi hai người tiến hành điều trị, ông đã phát hiện ra một số câu chuyện dường như chứng thực cho những suy nghĩ của mình. Năm 1993, tòa án kết án cha cô với 19 tội danh lạm dụng tình dục. Được biết, ông ta đã hành hung cả cháu gái của Overhill.

Trong suốt những năm tháng điều trị, những câu chuyện của Overhill đều đáng tin. Ông mô tả cô “hoàn toàn nhất quán trong tất cả ký ức của mình, tất cả những thay đổi, trong hơn 10 năm”. Baer khẳng định Overhill “chưa bao giờ cho ông lý do để nghi ngờ cô”. Baer cuối cùng đã gặp tất cả 16 nhân cách còn lại của Overhill.

A2

Phác họa của Overhill về 17 nhân cách trong cô. Ảnh: Switching Time.

Trong nhưng buổi trị liệu của họ, các nhân cách được cho là “đã tiết lộ nhiều phần khác nhau về tuổi thơ đáng sợ của Overhill, những nghi lễ, tra tấn và hãm hiếp”.

Một nhân cách đã kể với Baer về việc cha Overhill và giáo phái của ông ta đã đưa cô đến nhà tang lễ và đặt cô lên bàn ướp xác. Cha cô sau đó đã dùng kim tiêm đâm vào bụng cô trong khi những người lạ "vuốt ve" cô.

Trong những ký ức khác, các nhân cách kể lại một số trường hợp họ bị tra tấn, chẳng hạn như "bị vẽ lên lên người bằng dao, bị đánh bằng búa hay gậy bóng chày”. Khi bác sĩ Baer nghi ngờ Overhill có nhiều nhân cách, hai người bắt đầu đi sâu tìm hiểu chứng rối loạn của cô. Ban đầu, Overhill không chắc chắn lắm, nhưng sau vài tháng điều trị, cô đến buổi trị liệu hàng tuần và được biết bác sĩ Baer đã nhận được một bức thư qua đường bưu điện với nội dung như sau: “Gửi bác sĩ Baer, cháu tên là Claire. Cháu 7 tuổi. Cháu sống bên trong Karen. Cháu đã nghe ông nói chuyện suốt thời gian qua. Cháu muốn trò chuyện với ông nhưng không biết bằng cách nào”.

Baer sau đó đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin Claire tìm đến ông vì cô bé “muốn một hình mẫu người cha tốt, mẫu mực”. Năm 12 tuổi, một người họ hàng lớn tuổi được cho là đã cưỡng hiếp Overhill, nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của nhân cách mang tên “Jensen”, một cậu bé 11 tuổi. Jensen nói rằng cậu “đã chiến đấu chống lại hành vi lạm dụng và cố gắng buộc ngực của Overhill phẳng để giúp cô trông nam tính hơn”.

Jensen là một trong những nhân cách đã giúp giữ cho tâm lý của Overhill không bị hoảng loạn trước hành vi lạm dụng tình dục. Trong cuộc trò chuyện với Jensen, bác sĩ Baer đã hỏi cậu bé tại sao lại đặt thuốc chống đông cứng vào âm đạo của Overhill. Jensen trả lời: “Bởi vì cơ thể này chịu đau đớn. Ông ta đánh cháu bằng mắc áo, cháu phải xóa bỏ nó đi, để không còn là con gái nữa”.

Theo thời gian, Overhill và bác sĩ Baer phát hiện thêm 10 nhân cách khác bên trong cô. Ngoài Jensen và Claire, còn có hai đứa trẻ, hai thiếu nữ tên Julie và Sandy, một người phụ nữ 21 tuổi, Holdon và Katherine, đều 34 tuổi, và một “người đàn ông hay cáu bẳn”.

Phải mất thêm vài năm trị liệu để tìm ra 6 nhân cách còn lại. Khi chúng xuất hiện, mỗi nhân cách đều bộc lộ những đặc điểm nổi bật khác nhau. Ví dụ, Karen Boo, 2 tuổi, là người Hungary, Sydney, 5 tuổi, mắc chứng bệnh tâm lý thích ăn cắp vặt và Julie 13 tuổi mắc bệnh hen suyễn. Danh tính rất đa dạng theo chủng tộc và độ tuổi, một số người thuận tay trái. Mỗi người thậm chí có cách cư xử và dáng đi riêng.

Tính đến tháng 4/1998, Overhill được báo cáo có tất cả 17 nhân cách. Baer khẳng định cô chưa được “chữa khỏi một cách kỳ diệu”, tuy nhiên, cô không trải qua bất kỳ lần “đánh mất ký ức” nào kể từ đó.

(Theo Ranker)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.