| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ 100 triệu tấn lúa mì Nga 'chất đống tại nhà'

Thứ Sáu 23/09/2022 , 08:47 (GMT+7)

Vụ lúa mì của Nga năm nay có thể cán mốc lịch sử: 100 triệu tấn. Tuy nhiên, lượng ngũ cốc này có thể bị chất đống trong nước do gặp khó khăn xuất khẩu.

Nông dân Nga đang đứng trước niên vụ thu hoạch lúa mì bội thu, đạt mốc lịch sử 100 triệu tấn. Đồ họa: Bloomberg 

Nông dân Nga đang đứng trước niên vụ thu hoạch lúa mì bội thu, đạt mốc lịch sử 100 triệu tấn. Đồ họa: Bloomberg 

Theo nhà tư vấn SovEcon, nông dân trên khắp nước Nga đang chuẩn bị hoàn thành vụ thu hoạch bội thu lúa mì, sau một mùa vụ điều kiện sản xuất thuận lợi. Tuy nhiên nông dân tại quốc gia sản xuất lúa mì hàng đầu thế giới cho đến thời điểm này vẫn đang rất lo lắng sẽ phải chất đống hàng hóa tại nhà, do các rào cản thuế xuất khẩu của chính phủ và các vấn đề hậu cần phát sinh từ cuộc chiến ở Ukraine.

Giám đốc điều hành hãng SovEcon, ông Andrey Sizov cho biết: “Chỉ riêng công việc bảo quản sau thu hoạch đã là cả một vấn đề trong một vài tháng đối với không ít nông dân. Đây là điều mà chúng tôi chưa từng chứng kiến, kể từ niên vụ 2017-2018". Ông Sizov nói: “Sản lượng lúa mì kỷ lục này của Nga không đồng nghĩa sẽ được quy chuyển thành con số xuất khẩu kỷ lục”.

Trước đó, vào hôm thứ Năm, Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế cũng dự báo tăng tổng sản lượng vụ lúa mì sắp tới của Nga thêm gần 6 triệu tấn, nhưng tổ chức này cũng không hy vọng rằng nguồn cung tăng thêm này sẽ được xuất khẩu, tức là triển vọng xuất khẩu lúa mì Nga sẽ vẫn không đổi ở mức 36,5 triệu tấn.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, ba yếu tố lớn khiến ngũ cốc Nga trở nên kém cạnh tranh trên thị trường thế giới là đồng rúp quá mạnh, thuế xuất khẩu và vụ thu hoạch kỷ lục thiếu không gian lưu trữ. Đây là lý do khiến nước này khó có thể đạt được doanh thu xuất khẩu ngũ cốc tương tự như con số năm ngoái, khi kiếm được 11,5 tỷ USD từ kim ngạch xuất khẩu.

Mặc dù giá lúa mì xuất khẩu của Nga thời gian gần đây đã trở nên cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác, như Pháp và Mỹ, đồng nghĩa với việc các lô hàng xuất khẩu có thể tăng lên. Theo số liệu thống kê của SovEcon, xuất khẩu ngũ cốc của Nga đã giảm trung bình 22% trong tháng 7 và tháng 8, xuống còn 6,3 triệu tấn, mặc dù đây là mặt hàng được miễn trừ các biện pháp trừng phạt.

Nông dân Nga thu hoạch lúa mì ở vùng Krasnodar. Ảnh: Bloomberg

Nông dân Nga thu hoạch lúa mì ở vùng Krasnodar. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên giá lúa mì cao hơn cùng với khó khăn trong xuất khẩu, do nước này bị áp lệnh trừng phạt sau cuộc tấn công quân sự Ukraine hồi tháng 2, khiến nhiều công ty bảo hiểm và định chế thanh toán quốc tế tẩy chay hàng hóa của Nga - đã làm chậm tiến độ xuất khẩu ngũ cốc của Nga ngay từ đầu năm. Theo giới quan sát, mặc dù hoạt động xuất khẩu lương thực, phân bón của Moscow không phải là mục tiêu của các biện pháp trừng phạt, nhưng một số định chế, tổ chức quốc tế vẫn đang cảnh giác và dè chừng khi làm ăn với Nga.

Theo các chuyên gia thị trường lương thực, giá lúa mì toàn cầu đã tăng vọt sau khi Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine, đã bóp nghẹt xuất khẩu của nước này, và đẩy giá lương thực thế giới lên cao.

Vào ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ phát lệnh tổng động viên một phần, huy động thêm 300.000 lực lượng quân dự bị để triển khai cho cuộc chiến tại Ukraine. Trong khi đó giới chức Ukraine cho rằng, triển vọng đàm phán hòa bình ngày càng xa vời khi Moscow ủng hộ kế hoạch trưng cầu dân ý sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga, đồng thời huy động thêm lực lượng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đàm phán hòa bình chỉ có thể diễn ra khi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Hiện cả Moscow và Kiev đều phát đi những tín hiệu cho thấy, hai bên đều sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài tới mùa đông, thay vì tìm kiếm triển vọng đạt được thỏa thuận hòa bình chấm dứt chiến tranh.

(Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.