| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn

Nguy cơ cao xảy ra cháy rừng

Thứ Sáu 03/02/2023 , 08:00 (GMT+7)

Tại tỉnh Bắc Kạn, do thời tiết hanh khô kéo dài nên liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy trên đất lâm nghiệp, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Khoảng 1 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 9 vụ cháy trên đất lâm nghiệp. Trong đó, ngày 25/12/2022 xảy ra vụ cháy rừng tại xã Bình Trung (huyện Chợ Đồn) gây thiệt hại hơn 1,7ha rừng. Đặc biệt từ ngày 16/01/2023 đến nay, tại tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra liên tiếp 8 vụ cháy trên đất lâm nghiệp, chủ yếu là cháy lau lách, cháy dưới tán rừng trồng của người dân.

Bắc Kạn rất ít mưa, thời tiết hanh khô kéo dài khiến cho nguy cơ cháy rừng rất cao. Hầu hết các vụ cháy do người dân bất cẩn khi xử lý thực bì để cháy lan hoặc do người dân đốt nương rẫy. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên các vụ cháy được lực lượng chữa cháy rừng ở cơ sở dập tắt kịp thời, không để cháy lan rộng, diện tích rừng bị thiệt hại thấp.

CHAY RUNG 1

Trong thời gian qua, xử lý thực bì để trồng rừng không đúng theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng tại Bắc Kạn. Ảnh Ngọc Tú. 

Hiện nay, tranh thủ thời tiết hanh khô, người dân đang tập trung xử lý thực bì để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2023. Tại nhiều nơi, khi đốt thực bì người dân chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo an toàn. Lỗi phổ biến là các hộ trồng rừng không đốt dải thực bì từ trên đỉnh đồi xuống chân đồi theo khuyến cáo, khi đốt thực bì không có người canh gác, nhiều người đốt thực bì nhưng không báo với trưởng thôn, hoặc lực lượng kiểm lâm ở cơ sở.

Ông Ma Ngọc Tuyền, Chủ tịch UBND xã Phương Viên (huyện Chợ Đồn) cho biết, trước nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, xã đã đặt lực lượng phòng cháy rừng ở cơ sở trong trạng thái sẵn sàng mức độ cao nhất. Xã cũng đã yêu cầu người dân đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương, rẫy với trưởng thôn hoặc cán bộ lâm nghiệp xã để có phương án đảm bảo an toàn.

Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn cũng đã yêu cầu hạt kiểm lâm các huyện, thành phố, ban quản lý các khu rừng đặc dụng trực 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, chính quyền các địa phương tại tỉnh Bắc Kạn đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân quy định về phòng cháy chữa cháy rừng, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa ở khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

CHAY RUNG 2

Xử lý thực bì để trồng rừng tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh Ngọc Tú. 

Ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn) cho biết, hiện nay nhiều người đốt rác tại vị trí tiếp giáp với rừng sản xuất, khi có gió, lửa cháy lan nhanh rất khó kiểm soát. Do đó, lực lượng kiểm lâm và chính quyền các địa phương đã yêu cầu các đội phòng cháy chữa cháy rừng cơ sở nắm chắc tình hình, bám sát cơ sở để tuyên truyền và xử lý tình huống kịp thì khi xảy ra cháy. Đối với những khu rừng có đường dây điện cao thế và công trình có nguy cơ gây cháy cao phải có hành lang cản lửa, hành lang an toàn theo quy định.

Để đối phó các trường hợp khẩn cấp trong mùa khô năm nay, từ những tháng cuối năm 2022, các địa phương của tỉnh Bắc Kạn đã đồng loạt diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng. Nhờ đó, các lực lượng đã được rèn luyện về năng lực tổ chức, phương pháp chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện, biện pháp kỹ thuật, khả năng phối hợp về phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại Bắc Kạn. (Ảnh Báo Bắc Kạn)

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại Bắc Kạn. (Ảnh Báo Bắc Kạn)

Bắc Kạn hiện là tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất cả nước, đạt hơn 73%. Hiện nay, tổng diện tích rừng tự nhiên của tỉnh là gần 486.000ha, trong đó diện tích đất có rừng là hơn 373.000ha (gồm rừng tự nhiên hơn 272.000ha; rừng trồng gần 100.300ha).

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.