| Hotline: 0983.970.780

Nhạc sĩ Hồng Đăng dừng cuộc lênh đênh cùng hoa sữa

Thứ Hai 21/03/2022 , 10:06 (GMT+7)

Nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như ‘Hoa sữa’, ‘Lênh đênh’, ‘Ký ức đêm’, ‘Biển hát chiều nay’... vừa qua đời sáng 21/3 ở tuổi 86.

Nhạc sĩ Hồng Đăng (1936-2022).

Nhạc sĩ Hồng Đăng (1936-2022).

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 5h57’ ngày 21/3 tại Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội. Nhạc sĩ Hồng Đăng năm ngoái, ở tuổi 85, đã được trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái “Vì tình yêu Hà Nội”.

Nhạc sĩ Hồng Đăng tên thật Phan Đăng Hồng, sinh năm 1936 tại Yên Thành, Nghệ An. Nhạc sĩ Hồng Đăng vào học Nhạc viện Hà Nội từ năm 1956 và nhanh chóng trở thành một tác giả của nhiều ca khúc được yêu thích.

Nhắc đến nhạc sĩ Hồng Đăng, thì công chúng nhớ ngay đến ca khúc “Hoa sữa”. Đây là ca khúc mà nhạc sĩ Hồng Đăng viết cho bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ” của đạo diễn Đức Hoàn sản xuất năm 1978. Bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ” không chỉ gây ấn tượng qua diễn xuất của Như Quỳnh và Trần Vân, mà còn tạo cảm xúc khó quên qua ca khúc “Hoa sữa”. Từ màn ảnh, ca khúc “Hoa sữa” bước ra thị trường âm nhạc và chinh phục những người yêu Hà Nội.

Hơn 40 năm qua, ca khúc “Hoa sữa” đã trở thành một biểu tượng cho thương nhớ mảnh đất ngàn năm văn hiến: “Anh vẫn từng đợi em, trên những chặng đường quen. Tiếng hát ai xao động, thoáng mùi hoa êm đềm. Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó, những bạn bè chung, những con đường nhỏ. Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, có lẽ nào anh lại quên em”.

Ngoài ca khúc “Hoa sữa”, nhạc sĩ Hồng Đăng cũng có nhiều ca khúc viết cho điện ảnh như ca khúc “Lênh đênh” trong bộ phim “Đời hát rong”, ca khúc “Không gian xanh” trong bộ phim “Vùng trời” hoặc ca khúc “Nỗi nhớ đêm đại dương” trong bộ phim “Những hạt muối của biển”.

Những năm cuối đời, nhạc sĩ Hồng Đăng được sự chăm sóc rất chu đáo của người vợ thứ ba nhỏ hơn 26 tuổi là kỹ sư xây dựng Lê Anh Thúy.

Nhạc sĩ Hồng Đăng từng có nhiều năm làm Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Không chỉ có tài năng sáng tác, nhạc sĩ Hồng Đăng còn là một người quảng giao và có say mê nghiên cứu tử vi. Nhạc sĩ Hồng Đăng được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.

Xem thêm
Phim 'Queen of Tears' đứng số 1 Hàn Quốc

Bộ phim 'Queen of Tears' của Hàn Quốc sẽ xoa dịu sự tiếc nuối sau khi phim kết thúc của người xem bằng việc phát sóng tập đặc biệt trong hai ngày 4-5/5.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất