| Hotline: 0983.970.780

Nhạc sĩ Phó Đức Phương giã biệt ‘trên đỉnh Phù Vân’ ở tuổi 77

Thứ Bảy 19/09/2020 , 14:35 (GMT+7)

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - tác giả ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân”, vừa qua đời lúc 12h18’ ngày 19/9 tại Hà Nội, hưởng thọ 77 tuổi.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương (1944-2020).

Nhạc sĩ Phó Đức Phương (1944-2020).

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 tại Văn Giang - Hưng Yên. Nhạc sĩ bắt đầu sáng tác ca khúc khi làm nông trại viên chăn nuôi ở Hòa Bình giữa thập niên 60 của thế kỷ trước. Ở tuổi 22, ông mới bước chân vào học Nhạc viện Hà Nội, và nhanh chóng có được những ca khúc đi vào lòng công chúng như “Cánh đồng tình yêu”, “Những cô gái quan họ”, “Hồ trên núi”, “Vũ khúc con cò”, “Không thể và có thể”, “Về quê”…

Nhạc sĩ Phó Đức Phương luôn khẳng định hai ca khúc thành công nhất của mình là “Chảy đi sông ơi” và “Trên đỉnh Phù Vân”. Ca khúc “Chảy đi sông ơi” được nhiều ca sĩ thể hiện, riêng ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân” gắn liền với ca sĩ Mỹ Linh. Ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân” phô diễn đầy đủ nhất phong cách âm nhạc của Phó Đức Phương, từ khả năng khai thác chất liệu dân gian đến yếu tố tâm linh Việt.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương thổ lộ: “Hai bài hát “Chảy đi sông ơi” và “Trên đỉnh Phù Vân”, tôi viết trong lúc thất tình khủng khiếp nhất. Nhưng chúng cũng chẳng hướng đến ai cả. Tất cả những nỗi niềm chất chứa trong đó đều do tôi chắt lọc qua đường tình ái cả một đời”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương có gần 20 năm đảm nhận vị trí Giám đốc Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Sự tận tụy và sự quyết liệt của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng ý thức tác quyền tại nước ta.

Khi phát hiện bản thân bị ung thư tụy, nhạc sĩ Phó Đức Phương rất lạc quan chống chọi. Thế nhưng, trưa 19/9, trái tim của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã giã biệt “trên đỉnh Phù Vân” đã bay về miền xa thẳm.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt đầu tiên, vào năm 2001.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.