| Hotline: 0983.970.780

Nhiệm vụ nặng nề của tân lãnh đạo Nhật Bản Yoshihide Suga

Thứ Hai 14/09/2020 , 17:47 (GMT+7)

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ở Nhật Bản đã bầu Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga làm nhà lãnh đạo mới, thay thế người tiền nhiệm Shinzo Abe mới từ chức.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe tặng hoa Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm 14 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe tặng hoa Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm 14 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Kyodo

Với việc trở thành chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), ông Yoshihide Suga (71 tuổi) gần như được đảm bảo sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, ông Suga đã nhận được 377 phiếu bầu, trong khi hai đối thủ chính là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba được 68 phiếu và cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida được 89 phiếu.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Yoshihide Suga nói:"Chúng tôi cam kết sẽ không để xảy ra bất kỳ một khoảng trống chính trị nào trong khi đất nước phải đối mặt với thách thức bệnh dịch lây lan của coronavirus. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực mà Thủ tướng Abe đã thực hiện để vượt qua cuộc khủng hoảng này nhằm mang lại cho người dân một cuộc sống an toàn và ổn định. Đó là sứ mệnh của tôi".

Dự kiến các thành viên Quốc hội Nhật Bản sẽ bỏ phiếu vào thứ Tư tới để bầu chọn thủ tướng mới. Và thành phần nội các mới cũng sẽ được xướng tên vào cuối ngày hôm đó.

Theo báo chí địa phương, nhiệm kỳ chủ tịch đảng LDP của ông Yoshihide Suga được giới hạn trong phần còn lại của nhiệm kỳ ba năm hiện tại của người tiền nhiệm Shinzo Abe đến tháng 9 năm 2021 và một cuộc bầu cử Hạ viện sẽ phải được tổ chức trước ngày 21 tháng 10 cùng năm.

Giới phân tích nhận định, nhiệm vụ phía trước không ít thách thức mà ông Suga sẽ phải đối mặt là trên mặt trận ngoại giao, bao gồm đối phó với các hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Hoa Đông cũng như gây dựng mối quan hệ với Mỹ, khi quốc gia đồng minh đang hướng tới cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này.

Ngoài ra, ông Yoshihide Suga cũng sẽ phải sớm ra quyết định làm gì với Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo đã bị hoãn lại một năm sang mùa hè năm 2021 do đại dịch coronavirus.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.