| Hotline: 0983.970.780

Nhiều bò sữa mắc cúm gia cầm chết ở 5 bang của Mỹ

Thứ Sáu 07/06/2024 , 17:00 (GMT+7)

Theo hãng tin Reuters, nhiều bò sữa mắc cúm gia cầm ở Mỹ đã chết do nhiễm trùng thứ phát và bị nông dân giết mổ hoặc tiêu hủy vì không thể phục hồi.

Bò sữa tại một trang trại ở Ashland, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bò sữa tại một trang trại ở Ashland, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các báo cáo về bò sữa tử vong cho thấy dịch cúm gia cầm ở gia súc có thể gây thiệt hại kinh tế lớn hơn dự đoán ban đầu. Nông dân thường tiêu hủy gia cầm khi phát hiện dịch, nhưng bò có giá cao hơn nhiều so với gia cầm.

Một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết cơ quan này đã ghi nhận một vài trường hợp bò sữa tử vong nhưng phần lớn đã dần phục hồi. Hãng tin Reuters không thể xác định tổng số bò bị cúm gia cầm đã chết hay bị giết ở các bang Nam Dakota, Michigan, Texas, Ohio và Colorado.

Theo USDA, cúm gia cầm đã lây nhiễm cho bò sữa ở hơn 80 trang trại trên 10 tiểu bang kể từ cuối tháng 3/2024.

Một số con đã chết vì các bệnh thứ phát sau khi cúm gia cầm làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng, các quan chức nông nghiệp và các học giả theo dõi dịch cúm gia cầm cho biết. Trong khi đó, nhiều con bò sữa khác đã bị nông dân giết thịt hoặc tiêu hủy vì chúng không thể phục hồi sau khi mắc bệnh.

Theo những người chăn nuôi và bác sĩ thú y, gia súc bị nhiễm cúm gia cầm có các triệu chứng như cho ít sữa hơn, có các vấn đề tiêu hóa, sốt và biếng ăn.

Ở Nam Dakota, một trang trại với 1.700 con bò sữa đã đưa hàng chục con bò đi giết mổ sau khi chúng không thể hồi phục sau khi mắc virus, và giết thêm hàng chục con khác bị nhiễm trùng thứ phát, Russ Daly, giáo sư của Đại học Nam Dakota và cũng là bác sĩ thú y tại văn phòng khuyến nông tiểu bang, cho biết.

"Ban đầu, những con bò chỉ mắc cúm gia cầm. Sau đó, như một hiệu ứng domino, nhiều vấn đề khác xuất hiện như viêm phổi và các bệnh về tiêu hóa", ông Daly nói.

Một trang trại ở Michigan đã giết mổ khoảng 10% trong số 200 con bò bị nhiễm bệnh sau khi chúng cũng không thể phục hồi do cúm gia cầm, Phil Durst, một giảng viên Đại học Michigan, người đã nói chuyện với trang trại đó, cho biết.

Bang Michigan có nhiều trường hợp gia súc mắc cúm gia cầm được xác nhận nhất nước Mỹ, đây cũng là bang ghi nhận 2 trong số 3 trường hợp người mắc cúm gia cầm.

Tại Colorado, một số trang trại bò sữa đã báo cáo tiêu hủy đàn bò bị cúm gia cầm vì chúng không thể sản xuất sữa như trước được nữa, Olga Robak, phát ngôn viên của Sở Nông nghiệp Colorado, cho biết.

Người phát ngôn Sở Nông nghiệp Ohio Meghan Harshbarger cũng cho biết nhiều con bò bị nhiễm bệnh đã chết ở Ohio và các bang khác, chủ yếu là do nhiễm trùng thứ cấp. Ủy ban Thú y Texas cũng xác nhận rằng nhiều bò sữa đã chết vì nhiễm trùng thứ cấp tại một số cơ sở chăn nuôi bò sữa bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm.

Giới chức Mỹ hiện chưa cung cấp số liệu về số bò chết chết do cúm gia cầm tại các bang.

Bác sĩ thú y bang New Mexico, Samantha Uhrig, cho biết nông dân tiêu hủy số lượng lớn bò do sản lượng sữa giảm trong giai đoạn đầu của đợt dịch bùng phát, thậm chí trước khi Mỹ xác nhận cúm gia cầm đang lây nhiễm cho gia súc. Việc tiêu hủy giảm dần khi nông dân biết rằng hầu hết bò có thể dần hồi phục.

Các quan chức ở Bắc Carolina và Kansas cho biết có rất ít hoặc không có trường hợp bò chết liên quan đến cúm gia cầm ở bang của họ.

Hồi tháng trước, USDA cho biết các hạt virus cúm gia cầm đã được tìm thấy trong mô thịt bò lấy từ một con bò được đưa đi giết mổ để lấy thịt. Cơ quan này cũng khẳng định thịt từ động vật mắc bệnh sẽ không được phép đưa vào thị trường tiêu thụ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.