| Hotline: 0983.970.780

Nhiều ý tưởng đưa hạ tầng công nghệ 4.0 kết nối về nông thôn

Thứ Tư 23/09/2020 , 09:43 (GMT+7)

Sáng 23/9 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chia sẻ, bên cạnh những thành quả to lớn đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới trong hơn 10 năm qua, hiện tại nông thôn Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức truyền thống và phi truyền thống.

Trong đó, khoảng cách giữa các vùng nông thôn, giữa nông thôn và thành thị đang ngày một chênh lệch, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, điển hình là dịch tả lợn Châu Phi, đại dịch Covid-19 đòi hỏi nông thôn cũng cần phải có sự thay đổi cho phù hợp với xu thế của thời đại.

Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ hơn nữa khoa học, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số được coi là giải pháp ưu việt giúp khoảng cách, chất lượng cuộc sống giữa nông thôn và thành thị xích lại gần nhau hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, việc chuyển đổi số và ứng dựng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới cũng đã được manh nha triển khai tại một số địa phương, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát.

Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, Bộ NN-PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng có ý tưởng trình Chính phủ xây dựng đề án đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung chủ yếu vào hạ tầng kết nối, băng thông rộng và dữ liệu nông nghiệp, nông thôn.

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT các tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Nguyên Huân.

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT các tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Nguyên Huân.

Hội thảo có các bài tham luận của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) với chủ đề phát triển xã hội số, kinh tế số trong chuyển đổi số quốc gia do ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Tin học hóa trình bày xoay quanh việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, quản lý, truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp để hạn chế hàng giả, hàng nhái.

Trong đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông để lại ấn tượng với tham luận chuyển đổi số tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp khuyến nghị mô hình chuyển đổi số cho lĩnh vực nông nghiệp với rất nhiều ý tưởng, gợi ý hay.

Cũng tại Hội thảo, Hợp tác xã Nông nghiệp số đã trình bày ý tưởng xây dựng mô hình làng xã thông minh, xã kết nối trong xây dựng thông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu hứa hẹn sẽ hình thành nên những vùng nông thôn thực sự văn mình, hiện đại những vẫn luôn giữ gìn được bản sắc văn hóa của làng quê truyền thông.

Về phía ngành nông nghiệp, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT) đã đề xuất một số định hướng thức đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong khi đó, Sở NN-PTNT Ninh Bình và Bình Dương đã chia sẻ kinh nghiệm thí điểm triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã.

Tại hội thảo, Công ty Cổ phần Giải pháp KYC chia sẻ giải pháp quản lý chất lượng sản phẩm OCOP thông qua chuyển đổi số và giải pháp giám sát trực tuyến dựa vào cộng đồng trong thực hiện nông thôn mới sử dụng CHATBOX.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất