| Hotline: 0983.970.780

Những giám đốc trẻ xứ Tuyên làm nông nghiệp thông minh

Thứ Năm 29/09/2022 , 13:34 (GMT+7)

TUYÊN QUANG Tuyên Quang hiện nay có 7 mô hình trồng rau, củ, quả công nghệ cao, canh tác thông minh trong nhà kín. Ông chủ của các mô hình này đều là người trẻ.

watermark_z3391713079704_cae62915043ede1254b395b9392fc3dd-0809_20220712_725

Mô hình trồng rau trong nhà kín đang khá thành công tại tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Câu chuyện trồng rau trong nhà kín giờ đây không còn xa lạ với người làm nông nghiệp ở Tuyên Quang. Mô hình này được chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Việt Lâm tiên phong triển khai hiệu quả tại xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Anh Nguyễn Việt Lâm chia sẻ, sản xuất rau bằng phương pháp thủy canh trong nhà kín, không sử dụng đất, cách li được toàn bộ nguồn sâu bệnh, kiểm soát được các hàm lượng chất dinh dưỡng của rau, tiết kiệm quỹ đất sản xuất và hoàn toàn không sử dụng thuốc BVTV, an toàn cho người sử dụng. Hệ thống nhà màng 5.000m2 được thiết kế bằng khung nhôm, lợp mái nhựa, quây lưới xung quanh, có hệ thống tưới nước tự động và cảm biến nhiệt độ, độ ẩm để trồng dưa lưới, dưa chuột và các loại rau cải.

Sau gần 2 tháng đưa vào trồng thử nghiệm, tháng 7/2018, những luống rau đầu tiên của anh đã cho thu hoạch, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đến nay, trung bình 45 ngày vườn cho 1 lứa thu hoạch 1,5 tấn rau các loại. Với giá trung bình là 25.000 đồng/kg cho tất cả các loại rau củ, quả, vườn rau của Lâm đã có mặt tại những siêu thị ở Hà Nội, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và TP Tuyên Quang.

z3754629194514_67230931e21ae77b357f4a6105d0ab73

Chàng trai trẻ Nguyễn Việt Lâm là người tiên phong trong việc triển khai mô hình trồng rau trong nhà kín tại Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Hướng việc làm ăn theo chuyên nghiệp, tháng 7/2018, Lâm quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Sơn Dương Green farm. Các sản phẩm rau của Công ty đều được đăng ký và có tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau thành công của Nguyễn Việt Lâm, phong trào trồng rau trong nhà kín ngày càng nở rộ ở Tuyên Quang và mang lại nguồn thu ổn định cho nhiều ông chủ. Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 7 mô hình trồng rau trong nhà kín. Nổi bật như mô hình tại xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên; mô hình tại xã Kim Bình, huyện Chiêm Hoá; mô hình tại xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương với diện tích hơn 1.000m2... Nhiều mô hình đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP, nhiều sản phẩm đạt sao OCOP.

Mô hình trồng rau trong nhà kín của chàng trai trẻ Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1990 ở phường Nông Tiến, Thành phố Tuyên Quang mới được triển khai từ năm 2021. Để tiết kiệm tối đa vốn đầu tư, Hoàng Anh chỉ thuê thợ hàn cho khung nhà lưới bằng sắt.

Những hạng mục còn lại một mình Hoàng Anh xoay sở. Mỗi nhà lưới được thiết kế cao 3,5m; mái và xung quanh được quây kín bằng lưới cước chống côn trùng, đảm bảo thông gió nhưng chống mưa và gió hiệu quả; đủ sáng, ngăn chặn chuột và côn trùng hiệu quả… Khu nhà lưới được Hoàng Anh sử dụng để trồng thử nghiệm giống dưa leo Nhật và dưa leo Baby.

watermark_z3391712881833_3aa6b17897bfcca3094a4c5de6bc13a4-0810_20220712_249

Dưa vàng là một trong những sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng trong nhà kín. Ảnh: Đào Thanh.

Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trồng dưa trong nhà kín có hệ thống tưới tự động nên hạn chế công chăm sóc, kiểm soát dễ dàng chế độ dinh dưỡng và tiết kiệm được nguồn nước tưới. Các loại dưa trong khu vườn được trồng gối vụ, thu hoạch từ 3 - 4 vụ/năm, với giá 25.000 đồng/kg. Do rau trồng theo hướng thuỷ canh khá an toàn, lại cho chất lượng khá tốt nên sản phẩm đến khi thu hoạch được tiêu thụ hết, hầu như không bị tồn đọng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Tuyên Quang cho biết, mô hình trồng rau trong nhà kín giúp người trồng ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc xử lý hệ thống tưới tiêu, bón phân, làm cỏ.

Các mô hình này tuy chi phí đầu tư cao nhưng giải phóng được sức lao động, chủ động được năng suất cây trồng và hạn chế tối thiểu việc sử dụng thuốc BVTV gây hại đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

Đồng hành cùng các thanh niên trẻ khởi nghiệp, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Tuyên Quang cũng như các ngành liên quan luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận sản phẩm nông nghiệp an toàn; hỗ trợ cơ chế chính sách đăng ký truy xuất nguồn gốc cũng như công nhận đạt chuẩn sao OCOP.

Các mô hình trồng rau trong nhà kín của các thanh niên trẻ ở Tuyên Quang vừa góp phần tạo nên dấu ấn cho nông nghiệp xứ Tuyên, vừa nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.