| Hotline: 0983.970.780

Những ngộ nhận về quả trứng gà

Thứ Năm 23/09/2021 , 08:46 (GMT+7)

Tạp chí Sức khỏe Nam giới của Mỹ xếp trứng gà là món ăn tốt nhất thế giới, thế nhưng tại Việt Nam quả trứng gà vẫn chưa có một vị trí xứng đáng.

Dẫn tôi vào khu nhà xưởng bóng loáng, chứng kiến cảnh những công nhân đang vệ sinh từng quả trứng rồi in ngày tháng, đóng bao bì, ông Đặng Đình Tiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Tiên Viên ở xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội bảo: “Theo thống kê bình quân lượng sử dụng trứng của người Việt Nam mới chỉ bằng cỡ 1/3 thế giới, nghĩa là so với nhu cầu vẫn còn bị thiếu nhiều…”.

Bắt đầu thành lập trang trại vào tháng 10/2001 với quy mô 1,6ha trên vùng đất úng trũng cấy lúa kém hiệu quả, qua gần 20 năm phát triển ông đã có diện tích hơn 10ha, sản lượng trứng đạt 30 triệu quả/năm. Thời cao điểm, ông liên kết với 30 trang trại trong vùng, cung cấp từ giống, thức ăn đến thu mua lại trứng. Trong quá trình đó, mọi khâu đều được kiểm soát chặt chẽ, nhất là không dùng thuốc cấm, không để tồn dư hóa chất độc hại.

Ông Đặng Đình Tiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Tiên Viên. Ảnh: NNVN.

Ông Đặng Đình Tiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Tiên Viên. Ảnh: NNVN.

Theo ông Tiên không ít người tiêu dùng đang có những ngộ nhận về cụm từ trứng gà công nghiệp. Hiện có 3 dòng gà chuyên trứng, chuyên thịt và kiêm dụng tức vừa cho trứng vừa cho thịt. Gà nuôi ở các trại đang liên kết với công ty chủ yếu là con chuyên trứng. Thức ăn công nghiệp dùng cho chúng phải đầy đủ dinh dưỡng thì đẻ mới đều, mới đạt sản lượng và chất lượng.

Nuôi gà đẻ trong chuồng kín có ưu điểm là dễ kiểm soát dịch bệnh còn nuôi gà đẻ trong điều kiện chăn thả tự nhiên thì khó hơn khi đòi hỏi các điều kiện chặt chẽ về môi trường, vệ sinh, dịch bệnh thì mới cho ra sản phẩm thực sự tốt.

Công ty của ông có 4 loại trứng gà gồm trứng gà so, trứng gà công nghiệp, trứng gà ta và trứng gà quê. Trứng gà so là những quả trứng đầu tiên của con gà, có kích cỡ rất nhỏ nhưng lại tập trung dưỡng chất cả chu kỳ đẻ nên giá trị dinh dưỡng cao, ăn rất thơm ngon. Trứng gà công nghiệp là trứng của con gà chuyên đẻ, có màu lông đỏ. Trứng gà ta, gà quê hiểu theo nghĩa chung là gà nhà dân nuôi. có thể là giống ngoại hay giống nội nhưng theo môi trường, thức ăn, cách thức chăm sóc của họ.

Dây chuyền sắp xếp trứng. Ảnh: NNVN. 

Dây chuyền sắp xếp trứng. Ảnh: NNVN. 

Ngày nào công ty của ông Tiên cũng nhập trứng của các trại liên kết nên kiểm soát chất lượng khá dễ dàng. Trong quá trình chăn nếu không đảm bảo dinh dưỡng hay gà bị bệnh thì số lượng trứng trên ngày sẽ không đạt theo kỹ thuật của từng loại giống. Ngoài thể hiện bằng giảm sản lượng, những quả trứng đẻ ra kiểu này hình thức cũng khác, vỏ mỏng, méo mó, màu sắc khác thường trong khi vỏ quả trứng đẻ ra từ gà khỏe mạnh thì bóng, vỏ dày, có màu trắng hoặc nâu.

Trứng được thu ngay sau khi đẻ ra để đảm bảo vỏ ngoài được sạch sẽ, tiện cho việc phân loại, nếu bị bẩn chúng phải được vệ sinh sạch sẽ. Tất cả sản phẩm khi xuất xưởng đều có thời hạn sử dụng rõ ràng, có mã QR truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nên vừa rồi thành phố đã cấp chứng nhận OCOP 4 sao cho trứng gà ta Tiên Viên, trứng gà quê Tiên Viên, trứng gà Tiên Viên và trứng cút Tiên Viên. Theo ông Tiên, với trứng mới, cách hạn sản xuất không quá 5 ngày thì chế biến kiểu lòng đào ăn là tốt nhất, còn không thì phải chế biến chín. Quả trứng do dinh dưỡng cao, để lâu cũng rất dễ bị hỏng nên có hiện tượng gì bất thường thì nên bỏ.

Dịch Covid-19 làm cho chuỗi cung ứng trứng của công ty bị đứt gãy, từ sản lượng 80.000 - 100.000 quả trứng/ngày xuống còn 50.000 quả trứng/ngày: “Mọi năm chuẩn bị cho trung thu các nhà máy bánh kẹo nhập rất nhiều trứng cả tháng trước đó nhưng năm nay rất im lìm. Sau trung thu là chuẩn bị cho dịp sản xuất bánh kẹo Tết nhưng giờ cũng không thấy tín hiệu khả quan lắm. Dù quả trứng là thực phẩm rẻ vào hạng nhất nhì nhưng khả năng tài chính của người lao động hiện đang bị hạn chế nhiều bởi dịch bệnh, giãn cách xã hội, không có việc làm.

"Sống cùng với người chăn nuôi nên dù đắt, dù rẻ tôi vẫn phải tiêu thụ giúp họ. Có thời điểm giá trứng chỉ 1.100 đồng/quả trong khi đó cam kết thu mua với nông dân đã là 1.550 đồng/quả, đành phải chịu lỗ. Với khách hàng, tôi tự tin là công ty Tiên Viên đáp ứng dịch vụ một cách nhanh nhất, có thể giao hàng mọi lúc, mọi nơi, kể cả ngày chủ nhật hay lễ Tết với giá cả ổn định, chất lượng đảm bảo nhất”, ông Đặng Đình Tiên nói.    

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.