| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 14/05/2021 , 07:11 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 07:11 - 14/05/2021

Những suất cơm tình nghĩa

Bệnh viện K bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hàng quán xung quanh bị yêu cầu đóng cửa.

Rất nhiều bệnh nhân ung thư đang điều trị ngoại trú trong “xóm ung thư” tại Tân Triều, đã không còn chỗ để ăn uống, tình hình càng trở nên nghiêm trọng với những bệnh nhân nghèo, đặc biệt là những bệnh nhân ở xa, không có điều kiện tiếp tế.

Trước tình hình đó, chị Đới Mai Xuyên, chủ quán cơm tại 171 Kiến Hưng, nằm đối diện với cổng bệnh viện, đã nấu hàng trăm suất cơm phục vụ miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

“Tôi kinh doanh ở đây đã lâu. Rất nhiều người bệnh của bệnh viện K không có điều kiện nấu ăn thường ghé quán tôi để mua cơm. Nay bệnh viện bị phong tỏa, họ không những không thể tiếp tục điều trị, phải chịu rất nhiều đau đớn do bệnh tật mà còn không có chỗ để ăn.

Vì vậy tôi quyết định nấu ăn miễn phí cho bà con, coi như một sự cổ vũ về tinh thần để động viên, giúp bà con vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, được hỏi, chị Xuyên đã trải lòng một cách chân tình.

Cha ông ta có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những suất cơm tuy không sang trọng, nhưng cũng có đủ thịt, cá, rau, đậu… nghĩa là đủ chất dinh dưỡng, đã thực sự làm ấm lòng những người đang mắc căn bệnh “tử thần”.

Sự ấm áp đó, không chỉ đến từ miếng ăn, mà chủ yếu là đến từ cái tình, cái nghĩa. Rất nhiều người bệnh đã rưng rưng nước mắt khi nhận suất cơm từ quán ăn của chị Xuyên. Bởi trong cơn hoạn nạn, được họ hàng, được anh em ruột thịt giúp đỡ, đã rất quý rồi.

Huống chi được một người hoàn toàn xa lạ, không phải anh em ruột thịt, bỗng dưng chìa bàn tay giúp đỡ, thì sự quý giá còn tăng lên gấp bội phần. Có ở trong cơn hoạn nạn, mới thấm được cái nghĩa đồng bào.

Trong những lần đại dịch Covid-19 bùng phát trước đây, rất nhiều địa phương đã phải thực hiện việc giãn cách xã hội. Hàng triệu người lao động nghèo, những người “ăn bữa nay, lo bữa mai” bị mất thu nhập, lâm cảnh khó khăn.

Những lúc đó, đã có rất nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ với những người cùng khổ này, như cây ATM gạo miễn phí, như những túi quà, những chai nước sát khuẩn hay những hộp khẩu trang miễn phí… rồi từ những “đốm lửa sáng” của những tấm lòng hảo tâm đó, mà những cây ATM gạo lan ra rất nhiều địa phương khác. Đó có lẽ là những việc làm chỉ có ở Việt Nam.

Chính một phần nhờ những tấm lòng hảo tâm, nhờ cái nghĩa đồng bào đó, mà hàng triệu người lao động nghèo đã vượt qua được giai đoạn khó khăn.Thêm một tấm lòng hảo tâm, thêm một việc thiện, là xã hội tốt đẹp thêm một phần.