| Hotline: 0983.970.780

Những vụ mất tích bí ẩn: D.B. Cooper ở đâu?

Thứ Năm 15/04/2021 , 08:57 (GMT+7)

D.B. Cooper là một trong số rất ít những kẻ cướp máy bay đòi tiền chuộc thành công ở Mỹ và có thể che giấu tung tích đến tận ngày nay.

Năm 1971, một người đàn ông tự nhận mình là Dan Cooper đã cướp một máy bay chở khách từ Oregon tới Seattle, Mỹ. Tại Seattle, y đồng ý trả tự do cho 36 hành khách để đổi lại số tiền mặt 200.000 USD. Sau khi nhận tiền, y yêu cầu phi hành đoàn cho máy bay cất cánh về phía nam rồi bất ngờ nhảy dù mang theo toàn bộ số tiền chuộc. Từ đó đến nay, không ai nhìn thấy lại người đàn ông này, theo New York Times.

Sau 45 năm, vào năm 2016, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã quyết định không theo đuổi cuộc tìm kiếm Cooper nữa. Đến tân bây giờ, tung tích của y vẫn là một câu hỏi lớn.

Phác họa chân dung D.B. Cooper. Ảnh: FBI.

Phác họa chân dung D.B. Cooper. Ảnh: FBI.

Không ai biết Cooper thực sự là ai hoặc có người biết nhưng không chịu nói. FBI mô tả Cooper là một đối tượng “không có thông tin”. Thời điểm gây ra vụ cướp máy bay táo tợn, y dường như đã ngoài 40 tuổi. Nếu đúng và hiện tại Cooper vẫn sống thì y đã ngoài 90 tuổi. Trên các phương tiện truyền thông, y thường được nhắc đến với cái tên “D.B. Cooper”.

Ngày 24/11/1971, “Dan Cooper” tiến đến quầy vé của hãng hàng không Northwest Orient Airlines ở Portland, Oregon, mặc bộ đồ công sở và mang theo một chiếc vali. Người đàn ông trả tiền mua vé một chiều trên chuyến bay số hiệu 305 đến Seattle và đây chính là khởi đầu cho “một trong những vụ mất tích bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải” xuyên suốt lịch sử FBI.

Cooper được các nhân chứng mô tả là một gã đàn ông “trầm lặng”. Y gọi một ly rượu bourbon và soda trong lúc chờ máy bay cất cánh. Khi máy bay đang ở trên không trung, hơn ba giờ chiều, từ ghế số 18C, y đưa cho tiếp viên một tờ giấy nhỏ nói rằng mình mang theo bom trong vali. Nữ tiếp viên ghi lại yêu cầu của y, 4 bộ dù và 200.000 USD tiền mặt gồm toàn đồng 20 USD, rồi chuyển cho cơ trưởng.

Tại Seattle, Cooper thả các hành khách để lấy tiền và dù. Khi cuộc trao đổi kết thúc, y bắt phi hành đoàn cất cánh trở lại, hướng đến Mexico City. Cooper đồng thời yêu cầu phi cơ không được bay cao quá 10.000 feet (3.048m).

Sau 8h tối, khi phi cơ đang ở đâu đó giữa Seattle và Reno, y bất ngờ đeo dù nhảy khỏi đuôi máy bay cùng tiền chuộc xuống một khu vực nhiều cây cối và biến mất. Tất cả những gì còn lại chỉ là chiếc cà vạt có kẹp của y.

Phi vụ để đời của “Dan Cooper” là đề tài khai thác béo bở của văn hóa đại chúng Mỹ. Nó kịch tính đến nỗi trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho không ít tác giả, đạo diễn và nhà soạn nhạc. Song những câu hỏi chưa có câu trả lời phải được chắp vá bằng các phỏng đoán.

Năm 1980, một cậu bé tìm thấy một cọc tiền 20 USD đã mục nát bên sông Columbia trị giá 5.800 USD trùng khớp với số seri tiền chuộc mà giới chức giao cho Cooper. Nếu tính theo lạm phát, số tiền chuộc 200.000 USD vào năm 1971 sẽ tương đương khoảng 1,2 triệu USD ngày nay. Không rõ điều gì đã xảy ra với số tiền còn lại.

FBI cho biết họ đã phỏng vấn hàng trăm người, lần theo vô số đầu mối trên khắp đất nước và rà soát kỹ lưỡng chiếc máy bay để tìm bằng chứng. 5 năm sau vụ cướp, FBI đã xem xét 800 nghi phạm. Như báo New York Times đưa tin hồi năm 2011, hồ sơ của FBI về vụ án dài đến hơn 12m, lập danh mục tới hơn 1.000 nghi phạm.

Có thời điểm FBI tin rằng cú nhảy đã giết chết Cooper. Lúc bấy giờ, tuyết rơi bao phủ kín các ngọn núi trong khu vực, đây là địa hình bất lợi đối với bất kỳ vụ nhảy dù nào, đặc biệt là vào ban đêm. Đó là một đêm lạnh giá, bộ quần áo Cooper mặc không đủ ấm và từ đó đến nay, không có tờ tiền nào trong số tiền mà nhà chức trách đưa cho Cooper được lưu hành trên thị trường.

Một trong các nghi phạm được thẩm vấn tên Richard Floyd McCoy. Y thực hiện một vụ cướp tương tự và cũng thoát thân bằng dù chỉ 5 tháng sau chuyến bay của Cooper. Nhưng McCoy được xác định không phải Cooper vì không khớp với những mô tả do tiếp viên hàng không cung cấp và vì những lý do không được tiết lộ khác.

Vụ cướp máy bay do D.B. Cooper thực hiện là ví dụ điển hình cho khởi đầu của thời đại không tặc. Đến giữa những năm 1970, ít nhất 150 máy bay đã bị cướp chỉ tính riêng ở Mỹ.

FBI cho biết dù không còn theo đuổi cuộc điều tra, “vô số vật phẩm” mà họ đã thu thập được trong suốt những năm qua vẫn sẽ được bảo lưu cho cá mục đích lịch sử tại trụ sở của cơ quan này. Người dân vẫn có thể liên lạc báo tin với FBI nếu có những manh mối cụ thể.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.