| Hotline: 0983.970.780

Đặc sản du lịch mới Quảng Ninh - 'Du lịch thể chế'

Thứ Sáu 05/03/2021 , 18:57 (GMT+7)

Các tập đoàn lớn đến Quảng Ninh đều được người đứng đầu tỉnh mời gọi chân thành. Thái độ thân tình, thủ tục nhanh chóng đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Chiều nay (05/3), tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh) diễn ra tọa đàm "Làm tổ cho đại bàng nội".

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, tương lai của đất nước phụ thuộc vào các doanh nghiệp tư nhân, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước là khơi dậy sự phát triển của khu vực này, luôn hướng về phía cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc (thứ 2 từ trái sang) phát biểu. Ảnh: Cường Vũ

Ông Vũ Tiến Lộc (thứ 2 từ trái sang) phát biểu. Ảnh: Cường Vũ

Nói về cải cách môi trường đầu tư, Chủ tịch VCCI đánh giá tỉnh Quảng Ninh như một tấm gương vì có sự khác biệt rõ rệt, khiến các nhà đầu tư rất hài lòng khi đến đây.

"Mọi người hay nói thể chế nào thì doanh nhân đó. Cũng có một câu nói tương tự là thể chế nào thì môi trường kinh doanh ở địa phương như thế. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt, Quảng Ninh là một sự khác biệt. Trong môi trường thể chế chung như vậy nhưng các thủ tục hành chính của Quảng Ninh lại rất nhanh. Tại sao ở Quảng Ninh lại có những công trình đối tác công tư hoành tráng như thế? Tại sao đầu tư lại dồn sức vào Quảng Ninh? Tại sao ai cũng "happy" khi đến Quảng Ninh?"

Ông Lộc đặt một loạt câu hỏi rồi ông tự trả lời, đó là do Quảng Ninh là nơi rộng mở, nó xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, từ trái tim của những người lãnh đạo Quảng Ninh. Từ tầm nhìn phát triển, hành động nhất quán, đặc biệt là vì cái chung, sẵn sàng bỏ qua những trở ngại, rằng buộc để tạo sự thống nhất của cấp ủy, lãnh đạo, đưa ra những quyết định mang tính sống còn cho nền kinh tế.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Quảng Ninh là cái nôi của những ý tưởng cải cách, mô hình cải cách. Như mô hình thu hút đầu tư, Quảng Ninh thành lập hẳn một ban xúc tiến đầu tư, cơ quan thành lập đầu tiên ở nước ta, do Phó Chủ tịch hoặc Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách. Tất cả các nhà đầu tư chỉ cần gặp cơ quan này là lập tức được giải quyết các vấn đề chứ không cần phải vất vả đến các sở ban ngành khác. Phương châm của tỉnh Quảng Ninh là theo sát bước chân của nhà đầu tư.  

Hay như trung tâm hành chính công, Quảng Ninh cũng là một trong những nơi "sinh ra" đầu tiên trung tâm này. Cả hệ thống chính trị, các sở ban ngành đều tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, giải quyết một cửa tại đây. Thanh tra, kiểm tra cũng ngồi đây để giám sát các cơ quan khác làm việc. Cho nên, ở Quảng Ninh, người dân chỉ cần đến cơ quan hành chính công là gần như mọi việc được tiếp nhận, xử lý, không cần phải đi đến những chỗ khác nữa.

Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc nhận định đây là mô hình rất đặc biệt của Quảng Ninh mà các địa phương khác sau này đã làm theo và rất hiệu quả.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Cường Vũ

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Cường Vũ

Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCCI), Quảng Ninh không chỉ là địa phương nhiều năm liền dẫn đầu cả nước, ngay như trong tỉnh hàng năm cũng có đánh giá chỉ số năng lực giữa các sở, ngành, địa phương.

Mô hình này đã chuyển áp lực cải cách từ trung ương, tỉnh xuống các sở ban ngành và từng công chức cán bộ, để cho người dân và doanh nghiệp đánh giá từng công chức cán bộ. Tương tác của chính quyền Quảng Ninh với người dân, doanh nghiệp thông qua mạng xã hội cũng là cách thức điển hình, cho thấy tỉnh sẵn sàng lắng nghe, cởi mở, đối thoại, tất nhiên có kiểm soát.

"Tôi đã từng tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư lớn, từng làm việc với một số tỉnh đi đầu về cải cách trong khu vực miền Nam, họ nói rằng giữa Quảng Ninh với tỉnh đó còn khác nhau một trời một vực, thủ tục Quảng Ninh nhanh lắm", ông Lộc dẫn chứng, cho rằng Quảng Ninh đổi mới vượt bậc như thế do các thế hệ lãnh đạo của tỉnh luôn có nhận thức nhất quán là phải đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp.

"Những doanh nghiệp lớn khi đến Quảng Ninh đều được người đừng đầu của tỉnh tiếp đón trân trọng. Có doanh nghiệp kể với tôi, giữa đêm Bí thư Tỉnh ủy gọi điện trao đổi cả tiếng đồng hồ để giới thiệu, tư vấn, mời gọi", ông Lộc kể và đánh giá nhờ sự thân tình đó, cộng với thể chế, môi trường tốt, là động lực cho doanh nghiệp có niềm tin khi đến Quảng Ninh đầu tư.

"Những con đại bàng đỗ xuống đây từ niềm tin của ban lãnh đạo Quảng Ninh, của nhân dân Quảng Ninh", ông Vũ Tiến Lộc kết phần tham luận của mình theo đúng chủ đề của buổi tọa đàm "Làm tổ cho đại bàng nội".

Theo ông, những "con đại bàng" là những doanh nghiệp còn tỉnh Quảng Ninh là cái tổ lớn đã được dọn dẹp sạch sẽ gọn gàng, chỉ chờ "đại bàng" về tổ.

Đặc sản của Quảng Ninh trong những năm qua, ông Lộc cho rằng Quảng Ninh có một loại hình du lịch mới là "du lịch thể chế". Các tỉnh, thành phố trong cả nước về đây học Quảng Ninh. Thành công cải cách của các địa phương mang đậm dấu ấn của Quảng Ninh, làm nên thành công chung cả đất nước. 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất