| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận: Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi bò hướng thịt

Thứ Bảy 15/08/2020 , 10:13 (GMT+7)

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận vừa tổ chức tham quan, hội thảo đầu chuồng mô hình nuôi bò hướng thịt cho 120 hộ chăn nuôi.

Mô hình thuộc dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi bò hướng thịt tại các xã khó khăn, dân tộc thiểu số”. Sau 2 năm triển khai dự án, từ 8/2018 đến nay đã có những kết quả đáng ghi nhận. Dự án thực hiện tại 3 xã: Xã An Hải, huyện Ninh Phước; xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn và xã Phước Thắng, huyện Bác Ái, Ninh Thuận.

Buổi hội thảo tham quan đầu chuồng nhằm đánh giá những kết quả sơ bộ mà mô hình đã mang lại. Từ đó có cơ sở để các hộ dân nhân rộng mô hình và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi của gia đình.

Bò trong mô hình tăng trọng nhanh, chất lượng tốt.

Bò trong mô hình tăng trọng nhanh, chất lượng tốt.

Dự án thực hiện gồm 3 mô hình: Mô hình nuôi bò thuần hướng thịt (Bò cái Brahman), quy mô 30 con bò cái giống đã phối có chửa 19/30 bò cái có chửa, số bê sinh ra: 7 con, khối lượng bê sinh ra bình quân đạt 27kg/con. Mô hình nuôi bò lai hướng thịt (bò cái lai Zebu), quy mô 6 bò đực giống, thụ tinh nhân tạo với các giống tinh Brahman, Angus. Đã phối giống trực tiếp được 126/240 con bò cái có chửa, có 9 bê con được sinh ra với khối lượng bình quân 22,5kg/con. Đã thụ tinh nhân tạo có chửa 224 con/260; tỷ lệ phối có chửa lần 1 đạt 86,1%, số bê sinh ra: 33 con, khối lượng sơ sinh bình quân 26kg/con. Mô hình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến cỏ (VA06, sả lá lớn) làm thức ăn cho bò, quy mô 6 ha. Cỏ sinh trưởng, phát triển tốt, đã cắt lứa 4; ủ được 20,5 tấn thức ăn.

Dự án đã tác động nhiều đến nhận thức chăn nuôi theo khoa học kỹ thuật của bà con.

Dự án đã tác động nhiều đến nhận thức chăn nuôi theo khoa học kỹ thuật của bà con.

Ngoài ra, dự án đã đào tạo 6 kỹ thuật viên cơ sở có khả năng thực hiện các nội dung của quy trình công nghệ trong dự án. Tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò cho 150 hộ nông dân tham gia dự án.

Dự án cho kết quả khả quan rất được người dân trong và ngoài mô hình ủng hộ. Việc trình diễn mô hình giúp hộ chăn nuôi tận mắt chứng kiến, cũng như trao đổi những ý kiến kinh nghiệm ngay tại chuồng đã tác động rất nhiều đến nhận thức của bà con. Từ đó quyết định ứng dụng những công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi, kinh tế gia đình phát triển.

Xem thêm
Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giống lúa TBR97 chinh phục 'chảo lửa’ Krông Pa

GIA LAI Giống lúa TBR97 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương khi lần đầu tiên xuất hiện ở ‘chảo lửa’ Krông Pa.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.