| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận đảm bảo nước tưới

Thứ Tư 11/03/2020 , 14:10 (GMT+7)

Trước tình hình các hồ chứa dần cạn kiệt, tỉnh Ninh Thuận đang điều tiết nước hợp lý, nhằm đảm bảo sản xuất cho vụ ĐX 2019 - 2020.

Hồ Thành Sơn đã cạn đáy. Ảnh: KS.

Hồ Thành Sơn đã cạn đáy. Ảnh: KS.

Hồ đập cạn kiệt

Theo Cty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận, tính đến 9/3, tổng dung tích 21 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh hiện còn 51,12 triệu m3/194,49 triệu m3, chiếm 26,3% dung tích thiết kế. Bên cạnh đó, lượng nước chứa tại hồ Đơn Dương 104,43 triệu m3/165 triệu m3, đạt 63,3% so với dung tích thiết kế.

Do thời tiết nắng hạn gay gắt, lượng nước bốc hơi nhanh nên một số hồ chứa nước có nguy cơ cạn kiệt như: Phước Trung, Phước Nhơn, Suối Lớn, Tà Ranh, Ông Kinh...

Ngoài ra, dòng chảy một số sông suối nhỏ xa đầu nguồn có hiện tượng giảm lưu lượng, nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới và sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng, năng suất cây trồng.

Theo Sở NN-PTNT Ninh Thuận, vụ ĐX toàn tỉnh SX hơn 19.599 ha, trong đó lúa hơn 10.716 ha, màu 8.797 ha, thủy sản 85,78ha, đạt 98,7% so với kế hoạch.

Để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ ĐX 2019 - 2020, Cty Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần thuỷ điện Đa Nhim – Hàm Thuận - Đa Mi  trong quá trình điều tiết nguồn nước của nhà máy thủy điện Đa Nhim theo kế hoạch đã được thống nhất tại biên bản họp ngày 20/1/2020.

Đồng thời, kịp thời tham mưu cho Sở NN-PTNT, theo dõi chặt chẽ lưu lượng chạy máy phát điện của Nhà máy thủy điện Đa Nhim và nhu cầu nguồn nước ở hạ du để chủ động điều tiết nước bổ sung từ hồ chứa nước Sông Sắt, Trà Co đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nước, đặc biệt là nguồn nước tại đập Lâm Cấm cấp cho Nhà máy nước Tháp Chàm.

Đối với các hệ thống đập dâng trên Sông Cái hưởng lợi trực tiếp từ nhà máy thủy điện Đa Nhim, tỉnh đang tăng cường điều tiết tưới luân phiên giữa các đập dâng Sông Pha, Nha Trinh và Lâm Cấm và các cống lấy nước trên kênh chính.

Đồng thời mở 2 cống tại đập dâng Sông Pha và giảm độ mở cống lấy nước đầu kênh Nam tại đập dâng Nha Trinh để ưu tiên đưa nước về kênh Bắc và đập Lâm Cấm; duy trì tối thiểu mực nước tại para Thái Hòa tối thiểu 0,9m, để đảm bảo điều tiết tưới luân phiên đưa nước về vùng 4 cuối kênh Bắc….

Ông Lê Phạm Hòa Bình, PGĐ Công ty Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận cho biết, đến nay các trà lúa đã được 60-70 ngày tuổi. Việc cấp nước tưới phục sản xuất vừa qua, Cty đã đáp ứng theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Hiện vụ lúa vụ ĐX cần từ 4-5 phiên nước nữa, Cty sẽ điều tiết nước hợp lý, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt…

Kịch bản cho vụ hè thu

Để chuẩn bị cho sản xuất  vụ HT tới, sau khi kết thúc vụ ĐX, Cty Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận sẽ tập trung ưu tiên nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, chăn nuôi và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tiếp đến sẽ điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ HT.

Hồ Phước Sơn, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận cũng đang cạn kiệt dần khô đáy. Ảnh: KS.

Hồ Phước Sơn, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận cũng đang cạn kiệt dần khô đáy. Ảnh: KS.

Ông Lê Phạm Hòa Bình cho biết, đối với hệ thống các đập Sông Pha, Nha Trinh, Lâm Cấm, Cty chuẩn bị 3 phương án. Cụ thể, phương án 1, nếu kết thúc vụ ĐX, dung tích hồ Đơn Dương dưới 50 triệu m3 nước và dự kiến lưu lượng đến hồ trong vụ HT năm 2020 nhỏ nhất trung bình nhiều năm là 10 m3/s.  Trong đó, có xét đến lưu lượng trung bình tối thiểu xả về hạ du sông Đa Nhim là 2,1 m3/s thì trong vụ HT, Cty dự kiến sẽ điều tiết nước tưới cho sản xuất hơn 9.185 ha bao gồm cả diện tích lúa, màu, thủy sản.

Phương án 2, kết thúc vụ  ĐX dung tích hồ Đơn Dương đạt từ 50- 65 triệu m3 nước, Cty dự kiến sản xuất vụ HT hơn 14.100 ha bao gồm cả diện tích lúa, màu, thủy sản. Phương án 3 kết thúc vụ ĐX, dung tích hồ Đơn Dương đạt 85 triệu m3 nước, Cty dự kiến sản xuất vụ HT hơn 17.868 ha bao gồm cả diện tích lúa, màu, thủy sản.

Đối với hệ thống hồ chứa nước trong điều kiện vụ ĐX không có mưa, các hồ không được bổ sung nguồn nước. Trong vụ HT tới, Cty dự kiến tổ chức điều tiết nước sản xuất ở 5/21 hồ chứa để phục vụ tưới cho cho hơn 2.578 ha.

Ngược lại trong điều kiện vụ ĐX có mưa trên diện rộng, căn cứ tình hình thực tế, Cty sẽ tự điều chỉnh diện tích gieo trồng cho phù hợp theo kế hoạch UBND tỉnh giao.

Theo lãnh đạo Cty Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận, trong trường hợp lượng nước chạy máy phát điện của nhà máy Đa Nhim thấp, khu tưới của đập dâng Nha Trinh và Lâm Cấm bị thiếu hụt nước, Cty sẽ chủ động điều tiết nước từ đập dâng Tân Mỹ, nhằm chủ động đưa nước cấp cho một số khu vực có khả năng bị thiếu nước như Phước Trung, Phước Nhơn, Thành Sơn, vùng cuối kênh Bắc thuộc hệ thống đập dâng Nha Trinh…

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm