| Hotline: 0983.970.780

Nở rộ 'làn sóng' người dân Mỹ tự trồng rau củ tại nhà

Chủ Nhật 15/05/2022 , 16:28 (GMT+7)

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhiều người dân Mỹ phải tận dụng từng góc sân, hay từng khoảng không gian nhỏ của gia đình để trồng rau xanh tiết kiệm túi tiền.

Ngoài tiết kiệm được chi phí trong thời buổi lạm phát tăng phi mã, phong trào tự trồng rau củ còn mang lại vô số lợi ích xã hội và môi trường. Ảnh: goodmorningamerica

Ngoài tiết kiệm được chi phí trong thời buổi lạm phát tăng phi mã, phong trào tự trồng rau củ còn mang lại vô số lợi ích xã hội và môi trường. Ảnh: goodmorningamerica

Giải pháp tự trồng rau củ tại nhà đang được nhiều người coi là một khởi đầu tốt khi người dân Mỹ đã tự mày mò tìm ra cách tự sản tự tiêu để tiết kiệm, chỉ với một ít đất, một cái xẻng, hạt giống và găng tay…

Với chỉ số giá tiêu dùng ước tính giá rau tươi sẽ tăng gần 5% trong năm nay và giá trái cây tươi sẽ tăng gần 7%, các chuyên gia cũng đề xuất người dân nên lập kế hoạch ăn uống và tự làm ra các sản phẩm theo mùa để tiết giảm chi phí.

Người sáng lập mạng lưới làm vườn Bonton Farms, ông Daron Babcock hiện có trang trại gia đình có thể tạo ra nguồn cung từ ​​40.000 đến 50.000 pound (25 tấn) thực phẩm mỗi năm, phát biểu trên chương trình "Good Morning America" ​​rằng: Đã đến lúc cần dạy người dân biết tự làm ra nông sản, đồng thời chia sẻ một số bước để bắt đầu.

“Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều người đến tham quan và học cách làm vườn để về thực hành ngay tại nhà của họ”, ông Babcock nói.

Theo Hiệp hội Làm vườn Quốc gia, làn sóng người dân đổ xô tự làm vườn tại nhà với hy vọng sẽ tiết kiệm được chi phí. Phổ biến nhất là họ tìm kiếm các loại cây rau củ ngắn ngày dễ phát triển và cho năng suất cao trong một không gian nhỏ, chẳng hạn như cà chua, bí xanh và dưa chuột…

Chỉ với một gói hạt giống nhỏ với giá khoảng 2 đô la cũng có thể giúp gia đình họ đủ chất xanh qua mùa hè, đồng thời tiết kiệm được hàng trăm đô la.

Ông Michael Pratt, một người dân Mỹ cho biết, đã biến sở thích làm vườn của mình trở thành một khoản tiết kiệm kha khá tiền rau xanh cho gia đình, ước tính sơ sơ cũng lên tới hàng trăm đô la mỗi tháng. "Nó không chỉ giúp gia đình tôi được thưởng thức các loại rau tươi ngon hơn mà còn không ‘làm đau ví tiền’", ông Pratt ví von.

Người đàn ông này cũng nói rằng, nhà ông đã "ít phải đi mua thực phẩm hơn đáng kể" từ cửa hàng, và bây giờ "thứ mà chúng tôi cần phải mua là những thứ không thể trồng được".

Đối với những người dân đang tìm cách bắt đầu “khởi sự” một khu vườn tại nhà của riêng mình, ông Pratt gợi ý nên nghiên cứu những loại cây nào phát triển tốt nhất trong điều kiện của địa phương. Ví dụ, những cư dân ở các chung cư có thể tập trung vào trồng các loại thảo mộc tươi bằng các thùng chứa gắn trên bệ cửa sổ hay ban công, hoặc có thể đầu tư một hệ thống canh tác thủy canh và trồng trọt trong nhà thẳng đứng.

Theo Phó giáo sư về Môi trường xây dựng Paul Osmond, có rất nhiều lợi ích đối với hoạt động làm vườn, ngoài việc nó là một thú vui. “Một phần của niềm vui khi chúng ta tương tác với một khu vườn là chăm bón nó như tưới nước, ủ phân, thu hoạch – trọn một chu kỳ, giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của thiên nhiên, đối với sức khỏe", ông Osmond nói.

Một khu vườn trên ban công có thể là một nơi tuyệt vời để chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng. Khoa học đã chứng minh có những lợi ích rất cơ bản cho sức khỏe từ việc đón nhận không khí trong lành, tương tác với cây cối và thiên nhiên. Ngoài ra nó cũng cải thiện sức khỏe thể chất nếu nó giúp bạn có thể vận động”.

“Nếu bạn đang sống ở các đô thị đông đúc, nơi có rất nhiều tòa nhà chung cư và bạn có hai lựa chọn là để nguyên những tường bê tông thô nhám hoặc phủ xanh chúng bằng các hệ thống canh tác thẳng đứng. Rõ ràng cách thứ hai tạo ra lợi ích xã hội to lớn bởi xét theo quan điểm tự nhiên, được hòa mình vào thiên nhiên bao giờ cũng tốt hơn là chỉ nhìn vào bê tông”, phó giáo sư chia sẻ, đồng thời cho biết thêm xu hướng làm vườn ban công cũng có thể góp phần phát triển sự gắn kết và tương tác cộng đồng tốt hơn thông qua nhiều hoạt động liên quan như chia sẻ bí quyết và trao đổi hạt giống.

.(GMA; UNSW)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất