| Hotline: 0983.970.780

Nối gót Trump, đến lượt Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO

Thứ Bảy 06/06/2020 , 15:34 (GMT+7)

Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO sau khi cơ quan này cảnh báo chính phủ các nước về nguy cơ dỡ lệnh phong tỏa quá sớm.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: CPJ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: CPJ.

Trả lời CNN Brazil ngày 5/6, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cảnh báo nước này có thể nối gót Mỹ và rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc cơ quan Liên Hợp Quốc này đang trở thành “tổ chức đảng phái chính trị”.

“Mỹ trước đó tuyên bố rời khỏi WHO. Chúng tôi đang xem xét trong tương lai, hoặc WHO hoạt động không có thành kiến về ý thức hệ hoặc Brazil sẽ rời đi. Chúng tôi không cần bên ngoài đồn đoán về tình hình y tế tại đây”, ông Bolsonaro nói.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi WHO, cáo buộc tổ chức này đang trở thành “con rối của Trung Quốc”, nơi Covid-19 bùng phát đầu tiên.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Brazil ghi nhận ngày có số người chết vì Covid-19 cao kỷ lục, vượt Italy về tổng số ca tử vong vào cuối ngày 4/6, chỉ xếp sau Anh và Mỹ. Tuy nhiên, ông Bolsonaro vẫn tiếp tục kêu gọi sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại các bang, cho rằng chi phí kinh tế đang vượt xa nguy cơ sức khỏe cộng đồng.

Khi được hỏi về nỗ lực nới lỏng giãn cách xã hội tại Brazil bất chấp tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tăng, người phát ngôn WHO Margaret Harris nói một tiêu chí quan trọng để dỡ lệnh phong tỏa là tốc độ lây nhiễm giảm.

“Đại dịch tại Mỹ Latinh đang gây quan ngại sâu sắc”, bà nói.

Tính đến ngày 6/6, thế giới ghi nhận hơn 6,8 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 398.000 trường hợp tử vong. Mỹ Latinh đang dần trở thành tâm dịch.

(Theo Sputnik)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.