| Hotline: 0983.970.780

Nông dân đất Tổ trầm trồ cánh đồng lúa TBR225 có gen kháng bạc lá

Thứ Tư 24/05/2023 , 18:49 (GMT+7)

PHÚ THỌ Bông xếp dày sít, vàng sáng, rất sạch sâu bệnh, đặc biệt là sạch bệnh bạc lá... Đây là những điểm nổi bật mà nông dân Phú Thọ trầm trồ khi thăm đồng.

Cán bộ, người dân xã Minh Tân tham quan mô hình trồng giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Bá Thắng.

Cán bộ, người dân xã Minh Tân tham quan mô hình trồng giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Bá Thắng.

Vụ xuân 2023, Phòng NN-PTNT huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) triển khai mô hình cánh đồng lớn sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao TBR225 có gen kháng bạc lá (KBL) tại cánh đồng Ba, xã Minh Tân nhằm thay thế dần các giống lúa thuần cũ kém chất lượng.

Với quy mô 136ha cùng sự tham gia của 802 hộ, giống lúa TBR225 có gen KBL sau cấy sinh trưởng phát triển tốt, cây phát triển khỏe, đồng đều; đẻ nhánh sớm, tập trung; thân lá phát triển mạnh, bản lá rộng, lá đòng to.

Thời kỳ lúa làm đòng, cây phát triển khỏe, bông lúa trỗ tập trung 4 - 5 ngày, trỗ thoát cổ bông. Giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá có thời gian sinh trưởng ở vụ đông xuân 2022 - 2023 khoảng 105 ngày, dài hơn giống đối chứng khoảng 5 ngày.

Qua thống kê của Phòng NN-PTNT Cẩm Khê, giống lúa TBR225 có gen KBL có số hạt chắc cao, ước cho năng suất 252kg/sào (360m2), cao hơn giống đối chứng 51kg/sào.

Nhờ được hỗ trợ tiền mua giống với mức 750.000 đồng/ha, được tập huấn về kỹ thuật gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh, các hộ dân tham gia mô hình có lãi cao hơn so với các giống lúa cũ trước đây gần 800 nghìn đồng/sào.

Giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá tại mô hình rất sạch sâu bệnh. Ảnh: Bá Thắng.

Giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá tại mô hình rất sạch sâu bệnh. Ảnh: Bá Thắng.

TBR225 là giống lúa thuần, thuộc bản quyền của ThaiBinh Seed và đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống quốc gia vào năm 2015.

Giống lúa TBR225 có gen KBL được tạo ra bằng phương pháp lai, chuyển gen kháng bạc lá Xa7 vào giống TBR225. Đây là giống cảm ôn, ngắn ngày nên có thể gieo trồng được cả hai vụ trong năm, thích ứng rộng, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh.

Thời gian sinh trưởng của TBR225 có gen KBL ở vụ xuân từ 120 - 125 ngày, vụ mùa từ 105 - 110 ngày. Chiều cao cây từ 110 - 115cm. Cây cứng, trỗ tập trung. Bông to, dài, hạt nhiều, thon dài, khối lượng 1.000 hạt đạt 24 - 25gram. Đặc biệt, giống chống chịu tốt với bệnh bạc lá.

Năng suất trung bình của giống lúa TBR225 có gen KBL khoảng 68 - 72 tạ/ha. Trong điều kiện thâm canh tốt, người dân có thể nâng năng suất lên 80 - 85 tạ/ha. Tỷ lệ gạo xay xát cao (70 - 73%); hàm lượng Amylose 13,7%, chất lượng gạo ngon, gạo trắng, trong, cơm mềm, vị đậm, có mùi thơm đặc trưng.

Kết quả mô hình đạt được khiến bà con đánh giá rất cao giống lúa TBR225 có gen KBL khi vụ xuân 2023 trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Từ khi gieo cấy đến khi lúa trỗ bông phơi màu, điều kiện thời tiết hạn hán kéo dài, không có mưa, đặc biệt giai đoạn đầu vụ ít nắng, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Nông dân xã Minh Tân đánh giá cao giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Bá Thắng.

Nông dân xã Minh Tân đánh giá cao giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá. Ảnh: Bá Thắng.

Đánh giá về giống lúa TBR225 mới, Phòng NN-PTNT huyện Cẩm Khê cho rằng giống có nhiều ưu điểm, phù hợp với chân đất gieo cấy 2 vụ/năm bởi các đặc tính như: Thời gian sinh trưởng ngắn - trung bình, chống chịu tốt với bệnh bạc lá, thời gian trỗ ngắn (3 - 5 ngày), khả năng chống đổ tốt, thích ứng rộng, tiềm năng năng suất cao. Đặc biệt chất lượng gạo ngon, hạt gạo sáng, cơm đậm, mềm, dẻo, thơm nhẹ. Số hạt trên bông nhiều nên tiềm năng cho năng suất cao nếu người dân thâm canh tốt, chăm bón kịp thời và điều kiện thời tiết thuận lợi.

Trên cơ sở đó, Phòng NN-PTNT huyện Cẩm Khê đề nghị ThaiBinh Seed tiếp tục triển khai mở rộng diện tích lúa TBR225 có gen KBL trong vụ mùa năm 2023, đồng thời triển khai trình diễn các giống tốt, giống chống chịu tốt với sâu bệnh...

Về phía địa phương, Phòng NN-PTNT đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, trong đó tăng diện tích trồng lúa chất lượng cao.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm