| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Gia Lai tấm tắc khen gạo BC15

Thứ Tư 27/09/2023 , 18:10 (GMT+7)

Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai bảo: Gia đình tôi cũng sử dụng gạo BC15 để ăn, cơm rất ngon.

Phòng Kinh tế thị xã An Khê (Gia Lai) phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên (thuộc Tập đoàn ThaiBinh Seed) vừa tổ chức hội thảo tham quan đánh giá giống lúa thuần TBR97 và BC15 có gen kháng đạo ôn tại xã Tú An (thị xã An Khê).

Mô hình sản xuất giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội tại xã Tú An (thị xã An Khê). Ảnh: Tuấn Anh.

Mô hình sản xuất giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội tại xã Tú An (thị xã An Khê). Ảnh: Tuấn Anh.

Vụ mùa năm 2023, trên địa bàn xã Tú An đã triển khai mô hình khảo nghiệm, trình diễn giống lúa TBR97 và BC15 với 6 hộ dân tham gia trên diện tích 1ha nhằm đánh giá tính thích ứng của giống trong điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương; kiểm tra, đánh giá năng suất, chất lượng của giống. Từ đó tổ chức cho người dân tham quan học tập, nhân rộng mô hình sản xuất.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã An Khê, trong giai đoạn phát triển, giống lúa TBR97 và BC15 có khả năng đẻ nhánh khỏe, đẻ sớm, đẻ tập trung, cứng cây. Thời gian sinh trưởng từ khi gieo đến thu hoạch của giống TBR97 là 100 ngày, giống BC15 là 110 ngày - thuộc nhóm có thời gian sinh trưởng trung bình nên dễ dàng bố trí cơ cấu mùa vụ trên địa bàn.

Giống lúa TBR97 và BC15 có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh. Vào cuối vụ mùa 2023, thời tiết nắng nóng nhưng giống lúa TBR97 và BC15 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt so với các giống khác gieo sạ xung quanh, tỷ lệ hạt chắc/bông khá cao, cứng cây, khả năng chống đổ tốt.

Năng suất giống lúa TBR97 và BC15 mới cao hơn các giống lúa khác khoảng 1,5 tấn/ha, lợi nhuận cao hơn khoảng 10 triệu đồng/ha so với các giống sản xuất tại địa phương.

Giống lúa BC15 được người dân đánh giá rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Giống lúa BC15 được người dân đánh giá rất cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Dạo quanh cánh đồng lúa mô hình, ông Phạm Văn Hoàng (thôn Cửu Đạo, xã Tú An) vui mừng cho biết, vụ mùa năm nay được chính quyền hỗ trợ triển khai mô hình khảo nghiệp 1 sào với giống lúa BC15 mới. So với các giống lúa khác, giống lúa BC15 mới có thời gian sinh trưởng dài hơn khoảng 15 ngày. Kể từ lúc gieo sạ đến khi gần thu hoạch, ông Hoàng giảm được chi phí thuốc diệt cỏ và phân bón so với các giống lúa khác từ 20 - 30%.

"Ruộng lúa BC15 rất dày bông, chống đổ ngã tốt và kháng được bệnh đạo ôn. Gia đình tôi có 4 sào đất lúa, những vụ tới tôi sẽ chuyển toàn bộ diện tích để trồng giống lúa BC15”, ông Hoàng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Dư (thôn An Xuân 2, xã An Xuân) cho biết, thời gian qua, gia đình đã khảo sát rất nhiều giống lúa mới trên địa bàn. Đối với giống lúa TBR97 và BC15, nhìn chung đạt hiệu quả cao. Năng suất vượt trội so với các giống lúa khác, đạt khoảng 8 tạ/sào, hạt lúa chắc, cơm mềm dẻo, thơm ngon.

Năng suất giống lúa BC15 vượt trội so với các giống tại địa phương. Ảnh: Tuấn Anh.

Năng suất giống lúa BC15 vượt trội so với các giống tại địa phương. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Đặng Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Khê cho biết, qua theo dõi mô hình trình diễn giống lúa TBR97 và  BC15 mới cho thấy, tỷ lệ nảy mầm của các giống đạt trên 95%, sức nảy mầm khỏe, thời kỳ đẻ nhánh cứng cây. Đặc biệt, lúa TBR97 và BC15 mới rất sạch sâu bệnh, trỗ tập trung, chín đồng loạt. Năng suất ước đạt trên 9 tấn/ha, cao hơn các giống khác và cao hơn vụ trước khoảng 1,5 tấn/ha.

“Chúng tôi đề xuất bổ sung giống lúa TBR97 và BC15 mới vào cơ cấu bộ giống của Thị xã trong thời gian tới. UBND các xã, phường, các HTX nông nghiệp cần tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thí điểm và từng bước nhân rộng sử dụng giống lúa TBR97 và BC15”, ông Hà đề nghị.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, giống lúa TBR97 và BC15 đã được công nhận là giống lúa quốc gia, được phép sản xuất kinh doanh trong cả nước. Tại các mô hình trình diễn, 2 giống lúa này sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất ước đạt khoảng 7 - 8 tạ/sào. Đặc biệt, TBR97 và BC15 ít bị sâu bệnh nên ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

TBR97 và BC15 sẽ được đưa vào cơ cấu sản xuất ở Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

TBR97 và BC15 sẽ được đưa vào cơ cấu sản xuất ở Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

“Gia đình tôi cũng sử dụng gạo BC15 để ăn, cơm rất ngon. Chúng tôi sẽ đưa giống lúa BC15 vào các mô hình khảo nghiệm và sản xuất đại trà ở Gia Lai trong thời gian tới. Tôi cũng đề nghị Tập đoàn Thaibinh seed phối hợp với phòng nông nghiệp các huyện, thị xã đẩy mạnh sản xuất thử nghiệm ở một số vùng lúa trọng trên địa bàn tỉnh để đánh giá hiệu quả”, ông Có chia sẻ.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thaibinh Seed miền Trung – Tây Nguyên cho biết, đây là lần đầu tiên Công ty đưa giống lúa TBR97 và BC15 vào trồng thử nghiệm tại thị xã An Khê. Cả 2 giống lúa này đều được người dân đánh giá rất cao. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục khảo nghiệm trình diễn giống lúa TBR97 và BC15 ở vụ đông xuân 2023 - 2024 tại các huyện, thị xã của tỉnh Gia Lai để đánh giá khả năng sinh trưởng so với các giống lúa khác.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm