| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Gia Lai hào hứng với giống lúa gạo ngon nhất Việt Nam

Thứ Hai 15/05/2023 , 19:38 (GMT+7)

GIA LAI Vụ đông xuân 2022-2023, ngành nông nghiệp Gia Lai phối hợp với ThaiBinh Seed xây dựng mô hình trồng khảo nghiệm 4ha giống lúa TBR39 tại 3 huyện Đăk Đoa, Ia Grai và Phú Thiện.

Tiếp cận với gạo ngon nhất Việt Nam

Nhiều năm gần đây, nhờ hệ thống kênh mương, thủy lợi đảm bảo, diện tích lúa nước 2 vụ/năm của tỉnh Gia Lai không ngừng được mở rộng với diện tích hơn 73.000ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Đak Đoa, Chư Prông, Chư Păh, Ia Grai…

Giống lúa TBR39 được đánh giá ngon nhất Việt Nam. Ảnh: Đăng Lâm.

Giống lúa TBR39 được đánh giá ngon nhất Việt Nam. Ảnh: Đăng Lâm.

Nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận những giống lúa mới năng suất, chất lượng cao, hướng đến xây dựng thương hiệu gạo Gia Lai, vụ đông xuân 2022 - 2023, ngành nông nghiệp Gia Lai đã chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp giống và HTX tham gia sản xuất lúa gạo cho năng suất, chất lượng cao theo hình thức xã hội hóa khuyến nông. Trong đó, các công ty và tập đoàn chuyên sản xuất giống lúa nước chất lượng cao hỗ trợ 100% lúa giống và chuyển giao quy trình kỹ thuật cho người dân canh tác. Đồng thời, cam kết thu mua sản phẩm của mô hình sau thu hoạch với giá cao hơn thị trường từ 500 - 1.000 đồng/kg.

Một trong những đơn vị tiên phong là Tập đoàn ThaiBinh Seed đã hỗ trợ người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện Đak Đoa, Ia Grai và Phú Thiện mô hình trồng khảo nghiệm giống lúa TBR39 với quy mô 4ha.

Đây là giống mới, cho năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh tốt, có thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân khoảng 115 - 125 ngày. Đặc biệt, năm 2022 giống lúa TBR39 đạt giải Nhất cuộc thi Gạo ngon nhất Việt Nam nên ngành nông nghiệp tỉnh chọn trồng khảo nghiệm trong vụ đông xuân 2022 - 2023 với mục tiêu nếu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng sẽ tiếp tục đưa vào khảo nghiệm và nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Ông HLứt (làng Thung, xã Hnol, huyện Đak Đoa) cho biết: Vụ đông xuân năm nay, người dân trong làng rất phấn khởi khi lần đầu tiên được các đơn vị chuyên sản xuất giống lúa và ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ sản xuất 11ha lúa nước với nhiều giống lúa năng suất, chất lượng cao, trong đó có giống lúa TBR39 với diện tích 2ha.

Nông dân tham quan mô hình giống lúa TBR39. Ảnh: Đăng Lâm.

Nông dân tham quan mô hình giống lúa TBR39. Ảnh: Đăng Lâm.

Từ lúc cấp giống, ngâm ủ đến gieo sạ bà con được cán bộ kỹ thuật của các đơn vị tập huấn, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. “Dù gặp không ít khó khăn do tập quán ít sử dụng phân bón hóa học, song đến nay giống lúa TBR39 sinh trưởng phát triển tốt, dự kiến năng suất sẽ đạt 6,5 - 7 tấn/ha. Bà con mong muốn tiếp tục được hỗ trợ giống này để sản xuất khảo nghiệm thêm trong vụ mùa 2023”, ông HLứt nói.

Tại vựa lúa Phú Thiện, mô hình khảo nghiệm giống lúa TBR39 được triển khai tại xã Chư A Thai với diện tích 1ha. Qua thu hoạch, năng suất đạt 7 - 7,5 tấn/ha. Ông Phạm Ngọc Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai cho biết: HTX thường xuyên phối hợp với các đơn vị sản xuất giống lúa nước nhằm đưa các giống lúa mới vào trồng khảo nghiệm ở Phú Thiện. Riêng vụ đông xuân năm nay, HTX cùng 1 hộ trồng khảo nghiệm 1ha giống lúa TBR39. Quá trình trồng, chăm sóc chưa phát hiện sâu bệnh gây hại đáng kể, thời gian sinh trưởng dài hơn các giống lúa khác khoảng 1 tuần…

Hướng đến mở rộng diện tích TBR39

“Qua chế biến, chất lượng gạo rất tốt, cơm ngon. Sau khi thu hoạch, HTX đã thu mua 6 tấn lúa tươi của hộ dân với giá 7.500 đồng/kg. Hiện gạo TBR39 được HTX trưng bày ở cửa hàng tại huyện Phú Thiện để bà con ăn thử và mua với giá 25.000 đồng/kg. Thời gian tới, HTX tiếp tục trồng khảo nghiệm giống lúa TBR39 để người dân học tập và nhân rộng”, ông Phạm Ngọc Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai cho biết.

Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Seed - Miền Trung - Tây Nguyên, ông Triệu Tấn Phú cho biết, những năm gần đây, nhiều giống lúa chất lượng cao được Công ty cung ứng cho người dân sản xuất đại trà, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng giống TBR39 hiện đang trồng khảo nghiệm cho năng suất cao, gạo ngon, thời gian sinh trưởng 120 - 130 ngày tùy từng địa phương.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Gia Lai đánh giá cao giống lúa TBR39. Ảnh: Đăng Lâm.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Gia Lai đánh giá cao giống lúa TBR39. Ảnh: Đăng Lâm.

“Do đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ công nhận giống quốc gia nên chưa được phép sản xuất đại trà. Chúng tôi phối hợp với các địa phương của tỉnh Gia Lai xây dựng các mô hình khảo nghiệm, sẽ hỗ trợ giống cho người dân trồng khảo nghiệm từ 0,5 - 1ha để có đánh giá cụ thể và mong muốn phục vụ người dân sản xuất một cách tốt nhất, mang lại những mùa vàng bội thu”, ông Phú cho biết.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc sở NN-PTNT Gia Lai cho biết, vụ đầu tiên trồng khảo nghiệm giống lúa TBR39 tại 3 địa phương đã mang lại những tín hiệu lạc quan. Giống lúa TBR39 có thời gian sinh trưởng tương đối dài ngày, cây đẻ nhánh khỏe, chưa thấy xuất hiện sâu bệnh hại đáng kể như đạo ôn, lép hạt… Bông lúa dài, năng suất tương đối cao, dao động từ 60 - 75 tạ/ha so với các giống khác, hạt gạo thơm ngon, khả năng thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng Gia Lai…

“Để đảm bảo đúng quy trình trồng khảo nghiệm giống TBR39 của cơ quan chuyên môn, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương phải chọn những chân đất đảm bảo nước tưới. Bên cạnh đó, giống TBR39 có thời gian sinh trưởng dài ngày nên mô hình khảo nghiệm trong vụ mùa 2023 phải gieo sạ sớm để tránh bị mưa lũ gây thiệt hại cuối vụ”, ông Có khuyến cáo.

“Trước mắt, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ sản xuất giống lúa TBR39 theo mô hình khảo nghiệm, chưa nhân rộng đại trà. Đồng thời hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng hữu cơ và liên kết với các công ty, HTX gắn với tiêu thụ cho nông dân để xây dựng thương hiệu gạo. Dự tính vụ mùa năm nay, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng khảo nghiệm giống TBR39 với quy mô khoảng 20ha tại nhiều vùng trong tỉnh để người dân tiếp cận…”, ông Đoàn Ngọc Có cho biết.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.