| Hotline: 0983.970.780

Nông dân xã EaM’droh thích xài máy gặt đập liên hợp

Thứ Hai 02/03/2020 , 14:35 (GMT+7)

Việc sử dụng máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch lúa được nông dân xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) ngày càng nhiều.

Có khoảng 90% diện tích lúa ở xã Ea Mdroh đã được thu hoạch bằng máy. Ảnh Trung Dũng

Có khoảng 90% diện tích lúa ở xã Ea Mdroh đã được thu hoạch bằng máy. Ảnh Trung Dũng

Gia đình ông Nông Văn Vui có 2,5 sào lúa tại cánh đồng buôn Đại Thành. Trước đây cũng như nhiều hộ khác, mỗi khi vào vụ thu hoạch, gia đình phải mất rất nhiều nhân công, từ việc thuê người gặt lúa, gánh lúa và tuốt lúa.

Bên cạnh đó, do các chủ ruộng đều chọn gặt lúa đồng loạt cùng một thời điểm nên vào chính vụ nhân công thiếu hụt, giá công lao động cũng tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất…

Nhận thấy lợi ích thiết thực mà máy gặt đập liên hợp mang lại, ông Vui đã mạnh dạn áp dụng máy gặt đập liên hợp. Việc thu hoạch lúa rút ngắn đáng kể, mỗi sào chỉ còn khoảng 15 phút, trong khi đó, chi phí để thuê máy chỉ với 250.000 đồng/sào…

Ông Vui chia sẻ: “Gia đình thu hoạch bằng máy gặt đập đã 4 năm, đem lại lợi ích rất nhiều. Trước 2,5 sào lúa, tôi thuê 20 nhân công, gặt trong buổi sáng, đến buổi chiều cho vào máy tuốt. Giờ thì nhanh lắm, bình quân cứ 15 phút được 1 sào, chi phí cũng giảm đến 2/3, vì giờ chỉ bỏ tiền thuê máy thôi, chứ trước phải tốn tiền vận chuyển, tiền ăn cho nhân công”.

Không chỉ gia đình ông Nông Văn Vui, thấy tiện tích của máy gặt đập liên hợp, nhiều bà con nông dân ở xã EaM’droh đã tìm thuê máy thu hoạch lúa.

Để đáp ứng nhu cầu trên, nhiêu hộ dân đã mạnh dạn mua máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ đi gặt lúa thuê. Hiện, trên địa bàn xã có 04 hộ làm dịch này, với 04 máy gặt đập liên hợp.

Ông Triệu Sinh Minh làm dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ở xã EaM’droh cho biết: “Thấy nhu cầu gặt lúa bằng máy của bà con lớn, năm 2011 tôi đã đầu tư mua 01 máy gặt đập liên hợp, đến năm 2017 thì mua thêm 01 máy nữa. Dùng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa không chỉ nhanh mà còn gặt và tuốt lúa rất sạch nên bà con ai cũng thích...".

Thường vụ thu hoạch lúa kéo dài 01 tháng, vào ngày mùa cả 02 máy của gia đình hoạt động gần như liên tục, không chỉ phục vụ bà con trong thôn mà còn cả những địa phương khác. Có hôm máy gặt hoạt động đến tận 8 - 9 giờ đêm mới nghỉ, với giá gặt 250.000 đồng/sào. Nói chung, dịch vụ này đem lại nguồn thu nhập rất khá, có những vụ lợi nhuận từ 02 máy gặt tới hơn 200 triệu đồng.

Xã EaM’droh là địa phương có diện tích lúa khá lớn trên địa bàn huyện Cư M’gar. Vụ đông xuân 2019 – 2020 năm nay, toàn xã xuống giống được 60 ha, đạt 150% kế hoạch, tập trung tại các thôn Đại Thành, Đồng Giao, buôn Cuôr và buôn EaM’droh… Hiện có khoảng 90% diện tích lúa được bà con thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Điều này cho thấy, tập quán canh tác của người dân đã thay đổi nhanh chóng.

Có thể nói, việc đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch lúa là một bước tiến quan trọng chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang hiện đại của nông dân xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar. Việc làm này, không chỉ giúp người nông dân giải phóng sức lao động, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giảm được nhân công, chi phí sản xuất, mà còn góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm