| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp An Giang đề ra mục tiêu tăng trưởng 2,7% năm 2022

Thứ Tư 02/03/2022 , 13:52 (GMT+7)

An Giang Ngày 2/3, UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành nông nghiệp tỉnh.

Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành NN-PTNT tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành NN-PTNT tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang vui mừng cho biết: Tuy năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự quyết tâm lãnh đạo Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh An Giang đã giúp cho ngành nông nghiệp địa tương tăng trưởng đạt 2,22% so với cùng kỳ năm 2020 tăng 1,97%.

Ngành nông nghiệp An Giang tự hào tiếp tục khẳng định vai trò của mình là nền tảng, bệ đỡ quan trọng giúp kinh tế tỉnh nhà vượt qua khó khăn. Điểm nổi bật của ngành nông nghiệp An Giang năm qua đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bố trí cơ cấu giống phù hợp với mùa vụ, diễn biến thời tiết và tín hiệu của thị trường, bảo đảm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Về sản xuất liên kết, trong đó cây lúa đã thực hiện cánh đồng lớn gắn với liên kết các doanh nghiệp trên 65.307 ha, hoa màu có liên kết với doanh nghiệp khoảng 7.000 ha, cây ăn trái liên kết trên 500 ha, chăn nuôi đã thực hiện liên kết với số lượng 1.832.800 vật nuôi, thủy sản là 1.594 ha, bao gồm: cá tra thương phẩm, lươn, ếch, cá lóc…

Năm 2021 tuy khó khăn nhưng ngành nông nghiệp An Giang vẫn phát triển vượt bậc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm 2021 tuy khó khăn nhưng ngành nông nghiệp An Giang vẫn phát triển vượt bậc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đặc biệt thành lập các Tổ phản ứng nhanh và Tổ Xúc tiến, tiêu thụ nông sản tỉnh An Giang trong điều kiện Covid-19 để hạn chế ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Nhờ vậy, cơ cấu sản xuất tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi địa phương, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, tình hình dịch bệnh Covid-19 và hội nhập quốc tế.

Theo ông Lâm, trong năm 2022 nông nghiệp An Giang đề ra mục tiêu tiếp tục phấn đấu tăng trưởng thêm 2,7%, so với năm 2021 là 1.380 tỷ đồng. Trong đó, trồng trọt là 580 tỷ đồng, chăn nuôi là 180 tỷ đồng, thủy sản là 600 tỷ đồng. Phương án này tăng đều cả 3 lĩnh vực như: Thủy sản, tăng sản lượng cá tra, cá giống và các loài cá có giá trị kinh tế khác. Lĩnh vực trồng trọt thì chủ yếu tăng lúa chất lượng cao và cây ăn trái đã trồng từ những năm trước. Riêng lúa thu đông năm 2022 sẽ giảm 5.000 ha. Chăn nuôi tăng mạnh chăn nuôi heo thịt và gà thịt.

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Năm 2022 là năm thứ 2 của thời kỳ kế hoạch 5 năm 2021-2025, có ý nghĩa cho việc phát triển nhanh tốc độ tăng trưởng cho giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2022 của ngành nông nghiệp tiếp tục phấn đấu phát triển theo chiều sâu, tập trung vào tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ và tăng cường sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận, các lĩnh vực sản xuất giống cây trồng vật nuôi.

Tiếp theo đó An Giang sẽ chuyển đổi diện tích lúa sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây ăn trái phù hợp, xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái tập trung giai đoạn 2021 - 2025 với quy mô 10.217ha, bao gồm: xoài 9.067ha, chuối nuôi cấy mô 300ha, sâu riêng 300ha, nhãn 380ha, cây có múi 170ha.

Định hướng của An Giang, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây ăn trái tập trung với các sản phẩm chủ lực có quy mô lớn để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Thúc đẩy sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn và yêu cầu thị trường. Tập trung đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, lấy hợp tác xã, tổ hợp tác làm nòng cốt để tổ chức sản xuất, liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị. Đồng thời thúc đẩy phát triển ngành chế biến trái cây của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 hiệu quả, an toàn, bền vững...

An Giang đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

An Giang đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Thư nhấn mạnh, trước nhất xây dựng nền nông nghiệp An Giang phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại theo công nghệ 4.0, bền vững, tăng trưởng hợp lý, sản xuất hàng hóa lớn trên cơ sở tái cơ cấu ngành. Các sản phẩm nông nghiệp luôn gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, nâng cao hàm lượng chất xám và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp cùng với việc nâng cao giá trị canh tác và thu nhập của nông dân.

    Tags:
Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.