| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp Úc 'vạ lây' từ xung đột Nga - Ukraine

Thứ Hai 28/02/2022 , 15:07 (GMT+7)

Xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga được cho là sẽ tác động không nhỏ, khiến chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp 'tăng vọt' tại Úc.

James Coggan là một người trồng ngũ cốc đến từ Inglestone, cách Brisbane 400 km về phía tây. Ảnh: ABC News.

James Coggan là một người trồng ngũ cốc đến từ Inglestone, cách Brisbane 400 km về phía tây. Ảnh: ABC News.

Hiện là một thời kỳ khó khăn đối với chuỗi cung ứng với những đợt tăng giá lớn đối với phân bón và tình trạng thiếu hụt các sản phẩm hoạt chất.

Nga là nhà cung cấp phân bón giá rẻ lớn trên toàn cầu và là nhà sản xuất kali lớn thứ hai, một chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng và sản phẩm.

Và trong khi nông dân miền đông Úc đang chuẩn bị cho một vụ đông lớn khác, nhờ thời tiết tốt hơn, chi phí trồng trọt gần như chưa bao giờ cao đến thế.

James Coggan, người trồng ngũ cốc ở miền nam Queensland cho biết: “Mọi thứ, từ hóa chất đến nhiên liệu đến phân bón đều đang tăng vọt".

Cách Brisbane khoảng 400 km về phía tây, gia đình Coggans vừa có một vụ thu hoạch lúa mì tốt nhất trong một thời gian dài, nhưng họ có thể sẽ sớm phải sử dụng tới lợi nhuận của năm ngoái.

"Kể từ tháng 1/2021, giá của hoạt chất Glyphosate gần như tăng gấp ba lần. Có lẽ trong một số trường hợp, nó còn tăng hơn nữa", ông Coggan nói. "Phân bón đã tăng 75 - 85% và nhiên liệu gần như tăng 50%, và điều đó thực sự đã xảy ra trong khoảng thời gian 12 tháng".

Cameron Bragg, nhà bán lẻ hóa chất có trụ sở tại Toowoomba cho biết, chỉ 12 tháng trước, giá bán lẻ trung bình của loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi, glyphosate hoặc RoundUp, là khoảng 3 USD/lít.

"Hiện tại, họ đang phải đối mặt với mức giá 11 USD, thậm chí cao hơn 12 USD mỗi lít", Bragg thông tin. Ông cho rằng không có giải pháp thay thế, nếu muốn dùng thuốc diệt cỏ, chắc chắn phải chấp nhận giá đó.

Nhà phân tích nông nghiệp cấp cao tại Rabobank Wes Lefroy cho biết chi phí phân bón đã tăng 90%.

“Và chi phí hóa chất nông nghiệp cũng tăng khoảng 30%, đó là sự gia tăng lớn về chi phí cho nông dân trên toàn quốc", Lefroy bổ sung.

Đi tìm nguyên nhân

Ông Lefroy cho biết giá phân urê ban đầu tăng bị thúc đẩy bởi giá lúa mì, ngô và đậu tương quốc tế tăng mạnh, nhưng sau đó đã xảy ra "tình trạng khan hiếm nguồn cung".

“Chúng tôi thấy hạn chế lớn đối với xuất khẩu của Trung Quốc, chúng tôi chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên của EU, nơi giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, điều này ảnh hưởng đến sản xuất urê".

Khi nói đến nguồn cung cấp hoạt chất glyphosate, ông Lefroy cho biết thế giới phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

“Trung Quốc chịu trách nhiệm cho khoảng 65% sản lượng glyphosate toàn cầu, 35% còn lại thực sự đến từ Mỹ", Lefroy phân tích. "Nhưng ở Mỹ, họ thực sự nhập rất nhiều nguyên liệu thô từ Trung Quốc."

Ngoài cuộc khủng hoảng năng lượng gần đây ở Trung Quốc , chính phủ Trung Quốc cũng được cho là đã đóng cửa ngành công nghiệp để giúp giảm mức độ khói bụi cho Thế vận hội mùa đông.

Khi nào giá sẽ đạt đỉnh?

Tại kho hóa chất của Cameron Bragg ở Toowoomba, vẫn chưa rõ khi nào chuỗi cung ứng có thể trở lại bình thường.

“Thực sự chúng tôi không biết”, ông nói. "Một số nhà cung cấp nói rằng hãy ngồi yên trong một tháng hoặc sáu tuần và mọi thứ sẽ thay đổi, những người khác nói rằng điều này có thể không thay đổi cho đến khi vụ đông của chúng tôi sắp xảy ra".

Đây là lúc cuộc xung đột Ukraine đang bùng phát trở nên nghiêm trọng.

Stefan Vogel, người đứng đầu RaboResearch, cho biết nhiều khả năng giá lương thực sẽ tăng do cả Nga và Ukraine đều quan trọng đối với nguồn cung cấp toàn cầu đối với lúa mạch, lúa mì, ngô và dầu hướng dương.

Ông nói: “Trong vài tuần qua, chúng tôi đã thấy giá tăng cao hơn. Nga và Ukraine là những cường quốc lớn [về] nguồn cung cấp lúa mì toàn cầu".

Trong khi hầu hết các loại cây trồng được trồng ở các khu vực trung tâm của Ukraine, khu vực quan trọng nhất để xuất khẩu là các cảng ở phía nam.

Liệu xung đột có di chuyển xuống phía nam xuyên qua đất nước hay không sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của xuất khẩu và dòng chảy đối với giá lương thực.

"Câu hỏi lớn là 'Chúng ta có thấy tình trạng này kéo dài thêm vài tháng nữa không?'", ông Vogel nói. "Nếu nó kéo dài đến tháng Bảy hoặc tháng Tám năm nay thì tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy thị trường thực sự bùng cháy".

Chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp đang 'tăng vọt' tại Úc. Ảnh: ABC News.

Chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp đang 'tăng vọt' tại Úc. Ảnh: ABC News.

Làm nông theo cách khác

Khi chi phí canh tác tăng cao, nhà nông học Toowoomba Ian Moss đã nhận được nhiều cuộc gọi hơn bình thường từ những người trồng trọt muốn giảm sự phụ thuộc vào hóa chất và phân bón tổng hợp.

“Chúng tôi hỗ trợ rất nhiều người về luân canh, trình tự và lớp phủ mặt đất và những việc khác nhau mà chúng tôi có thể làm để giúp giảm thiểu nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ", ông cho biết.

Thay vì phun thuốc liên tục để kiểm soát cỏ dại, ông Moss và nhóm của ông thảo luận về các lựa chọn như trồng đa dạng các loại cây che phủ để giúp cải thiện chất dinh dưỡng tự nhiên của đất và đưa vật nuôi vào các hoạt động trồng ngũ cốc truyền thống.

Nhà nông học Claudia Benn cho biết: “Chúng tôi biết những người nông dân bắt đầu kết hợp chăn nuôi vào các hệ thống trồng ngũ cốc và thấy kết quả thực sự tốt. Nó phần nào đưa chúng ta đến một bước gần hơn với thiên nhiên trước đây. Chúng ta đang thấy mọi người sử dụng thức ăn thô xanh hoặc luân canh đồng cỏ như một phần của quá trình luân canh ngũ cốc của họ".

Nhà nông học Moss cho biết các hoạt động nông nghiệp đã làm kiệt quệ một số loại đất. Nhưng thay đổi phương pháp, đã quen thuộc qua nhiều thế hệ, cũng là một thách thức.

“Nó không dễ dàng và cần rất nhiều điều, và đôi khi phải lùi lại và nhìn vào bức tranh toàn cảnh", ông gợi ý.

Ngoài ra, theo lời ông, bằng cách loại bỏ các hoạt động độc canh và cải thiện chất hữu cơ trong đất, những người trồng ngũ cốc sẽ tiết kiệm được tiền trong dài hạn.

“Làm tăng độ phì nhiêu của đất sẽ giúp giảm phụ thuộc hơn và ít cần đến các nguyên liệu, phân bón đầu vào, vì cây trồng cũng như đất đai sẽ khỏe mạnh hơn”, ông khẳng định. "Đó là sự thật, nó đang xảy ra. Người nông dân theo các phương pháp này đang trồng trọt, năng suất tương đương với những người khác, nhưng chi phí sản xuất của họ thấp hơn, họ kiếm được nhiều tiền hơn".

(Theo ABC News)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.