| Hotline: 0983.970.780

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền chấm phá nắng nghiêng lưng trời

Thứ Hai 02/05/2022 , 17:07 (GMT+7)

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên có tên gọi ‘Nắng nghiêng lưng trời’ tại Hội Mỹ thuật TP.HCM từ ngày 3/5 đến ngày 9/5.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền ở tuổi 32, ra mắt công chúng mỹ thuật bằng một triển lãm có tên gọi khá thơ mộng “Nắng nghiêng lưng trời”. Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền trưng bày 60 tranh và 30 tượng gốm, để đánh dấu một chặng đường sáng tạo. Đặc biệt, ở “Nắng nghiêng lưng trời”, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền dành riêng một khu vực để tái hiện lại một phần không gian gia đình, mà điểm nhấn là sự hiện đại của con gái Cám - một phần thiết yếu cho cảm hứng sáng tạo.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền tốt nghiệp đại học mỹ thuật năm 2015. Chị mang bầu năm 2018, đến đầu năm 2019 thì sinh bé Cám. Chi tiết tưởng chừng rất riêng tư này, nhưng lại không thể không lưu ý. Vì số nữ sinh viên mỹ thuật sau khi tốt nghiệp mà còn theo việc sáng tác đã rất ít, trong thời gian thai sản mà có thể sáng tác như Nguyễn Thị Thu Hiền còn ít hơn rất nhiều.

Về vật liệu, nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền vốn có thế mạnh ở sơn mài và sơn dầu, nhưng vì lúc mang thai và cho con bú, chị đã chuyển sang tranh lụa, giấy dó, hoặc dùng acrylic cho an toàn hơn với bé Cám, cũng như thuận tiện, nhanh gọn hơn trong việc sáng tác. Khi bé Cám biết đi, việc làm gốm được chị áp dụng như cách để chơi với con và cả các đứa trẻ trong khu chung cư. Điều này giải thích vì sao triển lãm “Nắng nghiêng lưng trời” lại đa vật liệu như vậy. Nhiều tác phẩm trong triển lãm này được đặt tên là Cám.

Tác phẩm gốm 'Cám đợi'.

Tác phẩm gốm "Cám đợi".

Một ví dụ về hiệu quả vật liệu mà nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền đã thực hiện, đó là việc bồi giấy dó lên vải/ toan trước khi vẽ. Chính những sớ giấy, nếp gấp của giấy đã giúp cho việc kể chuyện bằng acrylic hoặc sơn dầu thêm hiệu quả về thị giác. Chất liệu là những câu chuyện lãng mạn, bềnh bồng, thị vị hóa đời thường, giờ nhờ hiệu quả về bề mặt của giấy dó trên toan mà thêm sống động, đa chiều hơn.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền thổ lộ: “Lúc tôi muốn quay lại với việc vẽ cũng là lúc có bầu em Cám, nên ở nhà nhiều hơn, tự dưng thích quay về những điều bên trong. Cám đã cho tôi một cơ hội, một món quà quý giá lắm, nên cứ thấy thích vẽ Cám và vẽ về những điều gần gũi mà thôi. Thẳng thắn mà nói thì tác phẩm của tôi không có gì gọi là mới, là táo bạo, mà chỉ là một cảm giác mới, một niềm vui sống mới. Tôi cũng không quan trọng việc vẽ cái gì, mà chỉ luôn muốn giữ cái nhịp làm việc, để không phải vò đầu bứt tóc đi tìm cảm hứng, tìm động lực. Sáng tác như là ăn cơm, như là chăm con, như là làm việc nhà vậy thôi.

Tôi thấy mình bận rộn vô cùng với việc nội trợ và chăm con nhỏ, nên lúc đầu vẽ trở thành thứ phải tranh thủ, phải linh động, rảnh đâu làm đấy, không chờ đợi. Mà nhiều khi chờ đợi lại quên mất ý tưởng, nhờ tranh thủ như vậy mà thành ra có phản ứng tự nhiên, thành ra nhẹ nhàng, nên một hai năm gần đây ngày nào tôi cũng làm việc được, khi thì phác thảo, khi thì mài, khi thì vẽ, khi thì nắn tượng, khi thì làm men”.

Tác phẩm 'An nhiên'.

Tác phẩm "An nhiên".

Điểm nhìn chủ đạo trong sáng tác của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền là cách pha trộn giữa sự hồn nhiên vốn có và chất cổ tích tìm thấy nơi đời thường. Dù không có chủ đích theo đuổi một trường phái nào, nhưng sự lãng mạn, vẻ huyền thoại và chất thơ đã mang lại cho nhiều tác phẩm của chị những nét huyền thoại cổ điển (classical mythology) một cách rất tự nhiên. Dường như chị không muốn nhìn vào hiện thực như nó vốn có, mà muốn pha trộn các ấn tượng, biểu tượng, ký hiệu vào đó để thơ mộng hóa, huyền thoại hóa.   

Vẻ đẹp, tình yêu, sự vui sống làm nên hào quang của chính đời sống, của chính các chủ thể trong tác phẩm. Mới xem qua, thấy vài tranh cho ta không khí của tôn giáo, như vẽ các thiên thần với đôi cánh và ánh hào quang tỏa rạng. Nhưng khi nói chuyện với nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền, thì mới biết đây chỉ là một quan niệm: “sự thương yêu, hạnh phúc, năng lượng tích cực lúc nào cũng làm tỏa ra hào quang, đâu cần đến các thiên thần mới có. Mọi thứ không phải cứ nhìn thẳng là tốt, mà đôi khi hãy nhìn nghiêng một chút, như nắng nghiêng qua cửa sổ, sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng, tích cực và hấp dẫn hơn”.

Tác phẩm 'Ba vắng nhà'.

Tác phẩm "Ba vắng nhà".

Cũng từng trải qua một số công việc, đôi lúc nữ họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền có suy nghĩ thoáng qua là thôi dừng việc sáng tác lại, để nhường lối cho chồng đi được thong thả. Chồng của chị là họa sĩ Đinh Văn Sơn, một gương mặt mới đầy tài năng, sức làm việc đáng nể, đã dần khẳng định mình ở địa hạt sơn mài và gốm. Nhưng rồi chính họa sĩ Đinh Văn Sơn động viên và trợ giúp vợ rất nhiều việc, nên chị đã tìm lại được cảm hứng với hội họa, với sáng tạo.

Tác phẩm 'Chúc phúc'.

Tác phẩm "Chúc phúc".

Với triển lãm “Nắng nghiêng lưng trời”, họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền tìm được giá trị bản thân: “Khi về trở lại với hội họa, tôi mới thực sự thấy mình là mình nhất, thấy được tự do nhất. Công việc hàng ngày của tôi là nội trợ, chăm con và vẽ, tổng thời gian có thể gấp 3 đến 5 lần những người bình thường, nhưng vẫn thấy vui và thoải mái. Tôi thấy mình đang sống đơn giản nhất có thể, chỉ dành tâm huyết cho vẽ và chơi với con. Tôi hài lòng vì có gia đình nhỏ hạnh phúc, trọn vẹn với nghệ thuật và vừa vặn với mọi thứ mà mình đang có”.

Xem thêm
Công tử Bạc Liêu trên màn ảnh mờ nhạt cá tính

Công tử Bạc Liêu là nhân vật để lại nhiều giai thoại trong đời sống cộng đồng, nhưng khi được tái hiện thành một tác phẩm điện ảnh lại không mấy ấn tượng.

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm xếp thứ nhì giải cờ vua quốc tế KPNest

Kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam từ Mỹ trở về TPHCM thi đấu giải cờ vua quốc tế và kết thúc ở hạng nhì trong bảng mở của nam.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.