| Hotline: 0983.970.780

Nước mắm Phan Thiết trên đường xuất ngoại

Thứ Năm 25/07/2024 , 10:55 (GMT+7)

Hiện nhiều thương hiệu nước mắm OCOP tại TP. Phan Thiết đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Nước mắm Bà Hai hiện được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: ĐB.

Nước mắm Bà Hai hiện được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: ĐB.

Nước mắm Phan Thiết hướng đến xuất khẩu

Nước mắm Bà Hai là một thương hiệu nước mắm truyền thống có tiếng tại Phan Thiết được người dân địa phương và du khách tin dùng. Tuy nhiên, đó chỉ mới là tệp khách hàng của thị trường trong nước, thương hiệu này đang tính toán từng bước vững chắc để mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài như Mỹ, Hàn Quốc, nơi có đông cộng đồng người Việt sinh sống.

Không chỉ đạt OCOP 4 sao, nước mắm Bà Hai hiện cũng được chứng nhận ISO, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Bà Hai cho biết, hiện sản phẩm của công ty đã được bán rộng rãi tại các tạp hóa, chợ, cửa hàng siêu thị. Công ty đang phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sản xuất sản phẩm nước mắm Select, đồng thời xúc tiến hoàn tất các thủ tục để đưa nước mắm ra thị trường nước ngoài.

Còn nhãn hiệu nước mắm cá đen của Công ty TNHH Cá Đen đang nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như châu Âu và Canada. Công ty này xác định phải đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng và tuân thủ các quy định về xuất khẩu. Đồng thời tìm kiếm đối tác xuất khẩu và đơn vị vận chuyển thích hợp, chuyên nghiệp, đáng tin cậy, có kinh nghiệm xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và Canada để chắc chắn rằng sản phẩm đến tay khách hàng không bị ảnh hưởng về chất lượng hay mẫu mã.

Ông Huỳnh Văn Dung, Giám đốc Công ty TNHH Cá Đen cho biết, đó là những bước quan trọng, khó khăn nhất nên công ty vẫn luôn làm việc và nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Bình Thuận.

Quá trình lâu dài

Nhiều sản phẩm nước mắm Phan Thiết đạt chứng nhận OCOP với mùi thơm và hương vị rất tự nhiên, đậm đà không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Việt. Trong đó phải kể đến một số thương hiệu nước mắm OCOP 4 sao như: nước mắm Tĩn (Công ty TNHH Seagull); nước mắm Phan Thiết Mũi Né và nước mắm cá cơm nguyên chất Suchi (Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu nước mắm Phan Thiết – Mũi Né); nước mắm Toàn Hương (Công ty TNHH Toàn Hương Phan Thiết)…

Công ty TNHH Cá Đen đang nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như Châu Âu và Canada. Ảnh: ĐB.

Công ty TNHH Cá Đen đang nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng như Châu Âu và Canada. Ảnh: ĐB.

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất nước mắm đạt OCOP trong việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh phân phối. Nhờ đó, thương hiệu nước mắm Phan Thiết được kết nối nhiều đơn vị có nhu cầu mua sản phẩm để bán theo chuỗi kinh doanh, buôn bán trong các hệ thống siêu thị Co.op Mart, Big C và nhà phân phối từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, con đường xuất khẩu nước mắm vẫn còn rất khiêm tốn; thị trường nội địa vẫn chưa có đủ hàng cung cấp, giá cả ổn định, nên các doanh nghiệp thực sự chưa quan tâm đến xuất khẩu nước mắm sang nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm trên địa bàn TP. Phan Thiết hiện hoạt động rất hiệu quả, khi sản phẩm được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Việc đưa sản phẩm ra các thị trường nước ngoài cần phải đăng ký chỉ dẫn địa lý, cùng với đó là quá trình thẩm định từ địa phương đến cấp tỉnh; đây là một quá trình lâu dài. Do đó hiện các cơ sở sản xuất nước mắm vừa duy trì sản xuất trong nước, vừa tiến hành các bước để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.