| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cá thát lát cườm VietGAP trên sông Hậu thu tiền tỷ

Thứ Sáu 04/10/2019 , 11:08 (GMT+7)

Ông Lý Văn Bon ở khu vực 1 (Cồn Sơn), phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ nuôi cá thát lát cườm VietGAP giữa sông Hậu.

Lồng bè nuôi cá của ông Lý Văn Bon (Bảy Bon) có gần 30 cái nằm giữa sông. Trong số đó, có gần 70% bè cá thát lát cườm theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Bảy Bon cho biết, ông được động viên và theo nghề nuôi cá lồng bè trên sông từ một chuyên gia thủy sản người người Pháp. Trên thế giới chỉ duy nhất dòng sông Mekong thuận lợi cho việc phát triển làm giàu nghề nuôi cá nước ngọt. 
Từ đó ông chọn địa điểm Cồn Sơn đặt bè nuôi cá, vì nơi đây có dòng nước xoáy chảy mạnh, ít bị ô nhiễm giúp cá nuôi mau lớn.
Năm 2017 ông bắt đầu thả nuôi cá thát lát cườm, theo mô hình nuôi lòng bè và được cấp chứng nhận VietGAP.
Mô hình nuôi của ông Bon chỉ 6-7 tháng là cá đạt trọng lượng trên 1kg có thể xuất bán.
Cách nuôi này tiết kiệm được chi phí và thời gian so với nuôi trong ao hầm từ 1,5 – 2 tháng.
Ông Bon chia sẻ, nuôi cá thát lát ở sông Hậu rất khỏe vì cá ít bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, nguồn nước ít bị ô nhiễm…
Bình quân mỗi năm ông xuất bán cá thát lát cho thương lái từ 600 - 700 tấn.
Ngoài việc bán cho thương lái, mỗi ngày ông được các nhà hàng và quán ăn ở khu vực ĐBSCL đặt hàng mua khoảng 200 - 300kg được ông giao tận nơi với giá bán từ 55.000 – 90.000 đồng/kg (tùy thời điểm).
Nhờ có tay nghề lâu năm, việc tái đàn nuôi cá thát lát quanh năm trong bè là do tự ông nhân giống.
Ông Bảy Bon dẫn chúng tôi tham quan 30 lồng bè, vèo cá lớn nhỏ với diện tích trên 5.000m2 giá trị hàng chục tỷ đồng, kết thành từng dẫy nối nhau bằng những cây cầu gỗ nhỏ. Hiện tại, trong những bè nuôi có rất nhiều loài cá nhưng chủ lực vẫn là cá thát lát cườm.
Bình quân mỗi năm sau khi trừ hết chi phí nuôi cá thát lát cườm, ông Bảy Bon thu nhập trên 15 tỷ đồng.
Ông Bảy Bon được cấp nhiều chứng nhận nuôi cá đạt theo tiêu chuẩn an toàn.
Bên cạnh đó, ông mở ra cơ sở sản xuất cung cấp món ăn đặc sản cá thát lát rút xương, cá thát lát muối sả, hoàn toàn bằng thủ công và không sử dụng các chất bảo quản với tiêu chí thực phẩm phải đạt chất lượng và sạch. Trang trại tạo việc làm cho 30 người dân lao động tại khu vực, mỗi ngày có hàng trăm kg cá thành phẩm được tiêu thụ.
Để duy trì phát triển gắn bó lâu dài với con cá thát lát cườm cũng như có những định hướng tiếp sau, ông lên ý tưởng nuôi cá lồng bè kết hợp với du lịch sinh thái và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đặc sản đem lại nguồn thu nhập tiền tỷ mỗi năm.
Ngoài loại cá nuôi chủ lực, ông Bảy Bon vẫn đang phát triển và thử nghiệm một số loại cá nuôi khác. Điển hình như cá chép Koi gần 1.000 con. Du khách có thể tận tay sờ được cá và cho ăn hoặc cho cá ngoi lên bú bình.
Hiện ông Bon còn bảo tồn và nuôi hơn 20 loại cá nước ngọt đang bị mai một như: cá chạch lửa, cá heo nước ngọt, cá phụng, cá rô biển, cá me gỗ, cá trà sóc, cá leo, cá hô… số lượng vài tấn trở lên, đang trong quá trình huấn luyện để phục vụ du khách tham quan.

 

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.